Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cho biết, tổng số tiền Thaco đã, đang và sắp đầu tư vào HAGL lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Sau khi Thaco chi hơn 2.200 tỷ đồng mua trái phiếu chuyển đổi của HNG hồi tuần trước, đến nay tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco tiếp tục bơm vốn để tái cơ cấu nợ của HAGL.

Lễ công bố hợp tác chiến lược của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco).

Theo ông Trần Bá Dương, trong cam kết thỏa thuận đầu tư, cá nhân ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cơ cấu toàn diện HAGL, trong đó có cơ cấu nợ và thu xếp vốn thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Ông sẽ thực hiện 3 giải pháp đồng bộ, là ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất nông nghiệp của HAGL.

Tổng vốn đầu tư tiếp ước khoảng 12.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Thaco và nhóm cổ đông của Thaco sở hữu 35% HNG với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Song song đó, Đại Quang Minh cũng đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên 65% HAGL Myanmar với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính đối với dự án này là đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 vốn đang bị chậm trễ để sớm hoàn thành dự án theo cam kết với Chính phủ Myanmar.

Đến nay, Thaco đã chính thức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng để sở hữu 35% Công ty Nông nghiệp HAGL và 51% HAGL Land. Đây chỉ là số tiền mua cổ phần để nắm quyền sở hữu. Để HAGL phát triển nhanh nhưng vẫn bền vững, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có cũng như trồng mở rộng, tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 dự án Myanmar. Như vậy, tổng số tiền Thaco đầu tư vào các công ty Hoàng Anh Gia Lai khoảng 22.000 tỷ đồng, xấp xỉ một tỷ USD.

Phát biểu về mối “lương duyên” này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Thay vì cách giải cứu truyền thống như kêu gọi mọi người mua thanh long, dưa hấu khi rớt giá thì hôm nay chúng ta cùng nhau thúc đẩy xu hướng căn cơ hơn là các nhà doanh nghiệp với tiềm lực lớn trực tiếp tham gia góp vốn đầu tư tâm sức, công nghệ và trình độ quản trị góp phần thay đổi nền nông nghiệp nói chung. Đây cũng là niềm cảm hứng mới cho doanh nghiệp trong nước đổi mới, sát nhập, hợp tác cùng phát triển”.

Cũng theo Thủ tướng, sự hợp tác này là “môn đăng hộ đối”, bởi với tiềm lực tài chính, năng lực và công nghệ, đặc biệt, công nghiệp 4.0 mà Thaco là một trong những đơn vị tiên phong sẽ góp phần bù đắp vào những khoảng trống hiện nay của nông nghiệp Việt Nam, biến giấc mơ và khát vọng nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai, nông nghiệp nói chung của Việt Nam, Lào, Campuchia trở thành hiện thực.

HAGL và Thaco là 2 tập đoàn kinh tế lớn có những thế mạnh của riêng mình. HAGL có lợi thế về quỹ đất rộng lớn lên đến 80.000 ha nằm trong vùng tam giác phát triển kinh tế của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Ngoài ra có đội ngũ cán bộ kỹ sư nông nghiệp lên đến hàng nghìn người được đào tạo bài bản.

Thaco có những thế mạnh như tài chính, cơ khí, tự động hóa và có chương trình quản trị doanh nghiệp tốt, có kinh nghiệm xây dựng nhà máy, quản lý sản xuất trên quy mô lớn.

Minh Anh