ISSN-2815-5823
ĐỨC THIỆN
Thứ tư, 11h31 31/01/2024

Thanh Hoá: Ra văn bản chấn chỉnh công tác quản lý dự án, đầu tư xây dựng

(KDPT) - Nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác chuẩn bị đầu tư, lập hồ sơ thiết kế, trình thẩm định, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ra văn bản chấn chỉnh công tác quản lý dự án, đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Thanh Hoá: Yêu cầu cung cấp hồ sơ phục vụ thanh tra dự án Khu đô thị mới số 4 Thanh Hoá: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán
Theo UBND tỉnh Thanh Hoá vẫn còn một số Ban Quản lý dự án thực hiện chưa tốt việc kiểm soát chất lượng hồ sơ dự án

Theo UBND tỉnh Thanh Hoá vẫn còn một số Ban Quản lý dự án thực hiện chưa tốt việc kiểm soát chất lượng hồ sơ dự án.

Theo UBND tỉnh Thanh Hoá, hầu hết các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện đã được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng về quản lý dự án đầu tư xây dựng, đáp ứng được yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư và quản lý dự án.

Tuy nhiên, vẫn còn một số Ban Quản lý dự án thực hiện chưa tốt việc kiểm soát chất lượng hồ sơ dự án, chưa tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để hoàn thiện các hồ sơ về PCCC, bảo vệ môi trường, thẩm định hồ sơ...

Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện dự án của một số Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án còn hạn chế, thiếu quyết liệt, không sâu sát với công việc, chưa nắm chắc trình tự, thủ tục thực hiện dự án.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 19/5/2023 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá năng lực của Ban Quản lý dự án do mình thành lập và các cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án, thường xuyên kiểm tra công tác lựa chọn các nhà thầu đảm bảo có năng lực, kinh nghiệm theo quy định.

Rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực chuyên môn của tổ chức, cá nhân, của các phòng ban có chức năng thẩm tra, thẩm định các dự án, thiết kế xây dựng, rà soát đánh giá kỹ lưỡng về hiện trạng, sự phù hợp của dự án với các quy hoạch liên quan; tính khả thi của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các nội dung liên quan khác đảm bảo tính chính xác, chất lượng và đúng thời gian quy định.

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các Ban Quản lý dự án do mình thành lập, Chủ đầu tư trực thuộc triển khai các dự án có sai sót, chậm tiến độ.

Liên quan đến nội dung này, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, đa số các dự án sau khi có chủ trương đầu tư thì mất trung bình khoảng 6-7 tháng mới trình được hồ sơ để thẩm định. Tuy nhiên, khi trình thẩm định nhiều hồ sơ vẫn chưa hoàn thiện được đầy đủ các thủ tục về môi trường, PCCC, đấu nối hạ tầng kỹ thuật. Sau khi trình thẩm định đều phải chỉnh sửa, hoàn thiện theo ý kiến của các ngành mới đủ điều kiện để phê duyệt. Có hồ sơ phải trả lại (ít nhất 01 lần) do chủ đầu tư không chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa theo yêu cầu.

Theo Sở Xây dựng, có những dự án phải mất hàng năm để có thể trình thẩm định, phê duyệt, cụ thể, như: Dự án xây dựng, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng các hạng mục công trình Trường trung cấp nghề Nga Sơn, huyện Nga Sơn; Dự án Công sở xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc; Trụ sở làm việc Mặt trận Tổ quốc và khối đoàn thể chính trị - xã hội huyện Như Thanh; Sửa chữa, cải tạo nhà ký túc xá sinh viên B3, nhà bếp và hạ tầng kỹ thuật Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa; Dự án Xây dựng Trung tâm tim mạch - Hồi sức tích cực - Chẩn đoán hình ảnh và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa…

Ngoài ra, có một số dự án phải điều chỉnh chủ trương do không phù hợp với quy hoạch, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án do quá trình lập chủ trương đầu tư không được sát với thực tế, như: Công sở Mặt trận Tổ quốc và khối đoàn thể chính trị - xã hội huyện Quan Sơn; Dự án sắp xếp, ổn định dân cư cho các hộ dân thôn Chiềng, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân; Dự án sắp xếp ổn định dân cư cho các hộ dân bản Tung, xã Trung Lý, huyện Mường Lát; Dự án hệ thống thoát nước khu vực thị trấn Vĩnh Lộc và các xã phụ cận, huyện Vĩnh Lộc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine