ISSN-2815-5823

Thanh Hoá: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán

(KDPT) - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Kế hoạch số 23 về việc tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Kế hoạch số 23 tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành kế hoạch tiếp công dân phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ sau:

Duy trì tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, các văn bản pháp luật có liên quan và quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân; tổ chức tiếp công dân đảm bảo hiệu quả tại trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và địa điểm tiếp công dân các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trước, trong và sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp, các ngành, ngoài việc tiếp công dân cần làm tốt công tác dân vận, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền để công dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nắm chắc tình hình khiếu kiện, phát hiện sớm những điểm, những nơi phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự để kịp thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng”.

Phối hợp chặt chẽ, kịp thời báo cáo, trao đổi, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết vụ việc; tham gia tiếp, thuyết phục, vận động công dân trở về địa phương; triển khai các nhiệm vụ, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để xuyên tạc, lôi kéo, xúi giục, kích động khiếu kiện trái pháp luật làm phức tạp tình hình, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật…

Thực hiện báo cáo định kỳ hằng tuần về tình hình khiếu kiện và kết quả thực hiện công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, cấp huyện. Đối với vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người phải báo cáo ngay với người có thẩm quyền để kịp thời chỉ đạo xử lý theo quy định.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân tỉnh phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền để công dân hiểu và chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với các vụ đông người, phức tạp, kéo dài, cần tăng cường làm công tác dân vận, không để công dân lưu trú, khiếu kiện kéo dài tại trụ sở tiếp công dân tỉnh, trường hợp cần thiết, lãnh đạo ban tiếp công dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện cử tổ công tác phối hợp tiếp công dân, vận động, đưa công dân trở về nơi cư trú.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

Chủ tịch UBND, ban tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; bố trí cán bộ, công chức thường trực tiếp công dân, nắm bắt tình hình khiếu kiện ở địa phương, khi phát hiện đoàn đông người có ý định lên tỉnh hoặc ra Trung ương khiếu kiện, phải báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, không để phức tạp vụ việc, khiếu kiện vượt cấp, nhất là thời điểm trước, trong và sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc đã có văn bản chuyển đơn, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, các cơ quan Trung ương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/11/2024