ISSN-2815-5823

Thị trường bất động sản tỉnh có dấu hiệu chuyển mình tích cực

(KDPT) - Thị trường bất động sản liên tục được đón tin vui trong thời gian gần đây. Bộ Xây dựng cho rằng, những tháo gỡ ban đầu về thể chế đã giúp thị trường bất động sản bắt đầu có những kết quả khả quan. Điều này được thể hiện qua số lượng giao dịch và nguồn cung mới tại các tỉnh thành trong cả nước.

Bất động sản nhiều tỉnh thành gia cả nguồn cung và giao dịch

Theo báo cáo “Đánh giá tiến trình phục hồi thị trường BĐS Việt Nam quý III/2023 và dự báo tình hình thị trường quý IV/2023” của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) chỉ rõ, thanh khoản trên thị trường bất động sản trong quý III/2023 đã được cải thiện so với giai đoạn khó khăn cuối năm 2022 và những tháng đầu năm, thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều "điểm sáng" tại các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… những nơi được thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu.

Ở góc độ các doanh nghiệp, nhiều đơn vị cho biết, thị trường chung cư, nhà đất tại các thành phố lớn hiện đã có dấu hiệu hấp thụ tốt, tập trung ở phân khúc giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm. Để tiếp tục duy trì chu kỳ tăng trưởng của thị trường hiện nay, cần có các cơ chế, chính sách cải thiện nguồn cung đang bế tắc. Các chính sách về BĐS cần hướng đến mọi tầng lớp trong xã hội.

Hay trong một báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng về tình hình triển khai các dự án xây dựng cho thấy, trong quý III/2023, có 863 dự án đang triển khai xây dựng tăng 106,99% so với Quý II/2023. Cụ thể: tại miền Bắc có 366 dự án. Các dự án này tập trung các tỉnh, nhiều nhất là Bắc Ninh với 95 dự án, đến Phú Thọ với 62 dự án, tiếp đến Vĩnh Phúc với 58 dự án, Hà Nội có 48 dự án. Các tỉnh có lượng dự án xây dựng thấp bao gồm: Yên Bái 3, Sơn La 3, Bắc Giang 5, Quảng Ninh 12, Hưng Yên 3, Ninh Bình 4, Hà Nam 2, Lào Cai 21, Cao Bằng 1.

Tại miền Trung có 377 dự án, trong đó: Thanh Hóa 69, Nghệ An 135, Hà Tĩnh 7, Quảng Trị 1, Quảng Bình 32, Quảng Ngãi 84, Bình Định 4, Phú Yên 7, Khánh Hòa 6, Ninh Thuận 3, Gia Lai 2, Đà Nẵng 27.

Tại miền Nam có 120 dự án bao gồm: Bình Phước 4, Long An 19, Tiền Giang 2, Vĩnh Long 4, Sóc Trăng 21, Cà Mau 17, Cần Thơ 7, Tây Ninh 13, Tp Hồ Chí Minh 33.

Các dự án này đã mang lại một số lượng nguồn cung mới, sẽ được bổ sung trong thời gian tới, phần nào giải quyết được các vấn đề về khan hiếm nguồn cung.

Nút thắt của thị trường đang dần được tháo gỡ

Bất động sản là một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, liên quan mật thiết tới các ngành: Xây dựng, tài chính, du lịch, sản xuất kinh doanh… Thời gian qua, thị trường và doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, có tới 70 - 80% số dự án đang tạm ngừng thi công, cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý, thiếu phân khúc nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp và doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn.

Nút thắt của thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ. (Ảnh minh họa)
Nút thắt của thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ. (Ảnh minh họa)

Để giải quyết những vấn đề tồn tại của thị trường, Chính phủ đã ban hành loạt chính sách tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lý đồng thời thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về làm việc trực tiếp tại các địa phương để nắm thông tin, tình hình và trao đổi, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ mà thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cũng bắt đầu có những kết quả khả quan.

Về phía các doanh nghiệp, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Bộ Xây dựng cho biết, nếu như trước đây, các doanh nghiệp thường chờ đợi Chính phủ tháo gỡ khó khăn, thì nay nhiều doanh nghiệp đã chủ động, linh hoạt hơn trong việc giải quyết những vướng mắc chung của thị trường.

Đồng thời, giới chuyên gia cũng đưa ra nhận định về tình hình thị trường như niềm tin từ các nhà đầu tư đang dần được phục hồi, nhiều dự án mới bắt đầu mở bán trên thị trường, dẫn đến việc gia tăng số lượng giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, việc cải thiện nguồn cung nhà ở mới và sự ổn định của tâm lý của người mua vẫn đang diễn ra chậm chạp, cần nhiều thời gian để hoàn thiện các dự án mới. “Đồng thời, tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần ổn định hơn nhưng vẫn khá thận trọng, đặc biệt là những người đang đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư trước đây” - Phó Chủ tịch Vnrea Nguyễn Văn Đính nêu quan điểm, đồng thời dự báo, trong giai đoạn cuối năm 2023 – đầu năm 2024, thị trường bất động sản sẽ ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực hơn và sẽ ổn định dần trong khoảng cuối quý II và đầu quý II/2024.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024