ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ năm, 14h56 19/09/2024

Thị trường cổ phiếu quốc tế (Global Stock Market) là gì?

(KDPT) - Thị trường cổ phiếu quốc tế (tiếng Anh: Global Stock Market) là những nơi diễn ra các giao dịch (mua bán) cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nước ngoài.

Thị trường cổ phiếu quốc tế là gì?

Thị trường cổ phiếu quốc tế tiếng Anh gọi là Global stock market. Đây là những nơi diễn ra các giao dịch mua - bán cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nước ngoài. Đối tượng giao dịch trên thị trường cổ phiếu quốc tế là các công ty, ngân hàng, các quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí và các cá nhân.

Thị trường cổ phiếu quốc tế là những nơi diễn ra các giao dịch mua - bán cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nước ngoài.
Thị trường cổ phiếu quốc tế là những nơi diễn ra các giao dịch mua - bán cổ phiếu được phát hành bởi các công ty nước ngoài.

Thị trường cổ phiếu quốc tế là một bộ phận của thị trường tài chính quốc tế, có vai trò quan trọng trong việc luân chuyển vốn xuyên biên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quốc tế đa dạng hóa danh mục.

Các sở giao dịch chứng khoán có số công ty nước ngoài tham gia đông nhất là Frankfurt, London và New York. Các công ty quốc tế lớn thường rao bán cổ phiếu của mình ở các sở giao dịch chứng khoán trong nước, nhưng đôi khi cũng chào bán các cổ phiếu mới được phát hành tại sở giao dịch chứng khoán ở các quốc gia khác.

Cơ sở hình thành thị trường cổ phiếu quốc tế

Thị trường cổ phiếu quốc tế thường được hình thành trong các trường hợp sau đây:

- Công ty nước này niêm yết ở sở giao dịch chứng khoán nước khác

- Các công ty đa quốc gia có thể cùng lúc niêm yết tại nhiều sở giao dịch ở các nước khác nhau

- Sự hợp tác hay quốc tế hóa sở giao dịch cổ phiểu của một số nước: Euronext, Singapore, NYSE...

Đặc điểm của thị trường cổ phiếu quốc tế

Thị trường cổ phiếu quốc tế có những đặc điểm nổi bật sau:

- Thị trường có tính thanh khoản cao.

- Thị trường cổ phiếu quốc tế ngày càng có nhiều cổ phiếu được đăng ký trên nhiều Sở giao dịch.

- Thị trường quốc gia càng ít tập trung vào một số loại cổ phiếu thì càng có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế để đa dạng hóa danh mục đầu tư quốc tế của mình

Những lợi ích khi tham gia thị trường cổ phiếu quốc tế

- Tăng khả năng gọi vốn đầu tư cho các công ty ở các nước khác nhau, do vậy tận dụng lợi thế về cổ dông, qui mô đồng thời hạn chế rủi ro

- Đa dạng hóa quyền sở hữu, nâng cao vị thế và uy tín cho các công ty

- Thị trường cổ phiếu quốc tế có tính thanh khoản cao nên cho phép các tài sản được mua bán dễ dàng mà không ảnh hưởng đến giá cả của tài sản

Kết luận

Thị trường cổ phiếu quốc tế không chỉ là một khái niệm mà còn là một phần quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Với sự phát triển không ngừng của các nền kinh tế lớn, cùng sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như sự bùng nổ về công nghệ 4.0, việc tiếp cận với thị trường cổ phiếu quốc tế sẽ rất dễ dàng. Nhất là khi hệ thống giao dịch điện tử đã có mặt ở hầu hết trên các quốc gia trên thế giới, mở rộng cơ hội chào đón các nhà đầu tư mới gia nhập trị trường./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine