ISSN-2815-5823

Thực trạng môi trường đầu tư: Góc nhìn dự án công Lợi dụng quá trình thi công, nhà thầu bán hàng vạn khối đất thải

(KDPT) – Thay vì vận chuyển đất thải đến vị trí bãi đổ thải đã được phê duyệt, thì nhà thầu thi công lại mang đất thải đi bán để kiếm lời “bất chính”. Qua đó làm ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đó là những sai phạm tại dự án xây dựng trụ sở làm việc một số cơ quan chính quyền trên địa bàn quận Cầu Giấy, do Tổng Công ty 319 thi công.

Toàn cảnh dự án công trường

Thời gian qua, trong quá trình thực hiện Chuyên đề “Thực trạng môi trường đầu tư: Góc nhìn dự án công”, qua phân tích, nghiên cứu, đánh giá và khảo sát thực tiễn tại một số địa phương để minh chứng cụ thể cho Chuyên đề, tòa soạn đã nhận được thông tin từ người dân phản ánh về việc trong quá trình thi công dự án xây dựng trụ sở làm việc Quận ủy, Hội đồng nhân dân và UBND quận Cầu Giấy, nhà thầu thi công đã vận chuyển đất thải từ dự án đem đi bán kiếm lời “bất chính” gây ảnh hưởng đến môi trường.

Xe vào lấy đất thải tại dự án đêm ngày 15/11/2021

Để có những thông tin khách quan, vào 21h tối ngày 15/11/2021, phóng viên (PV) đã có mặt tại công trường dự án trên, quan sát và ghi nhận những nội dung người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ mới 20 phút có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận có rất nhiều xe mang biển hiệu 29H – 106.48; 29H – 305.92; 29H – 619.00; 29C- 022.09; 29C- 444.30; 29C- 638.25… đang nối đuôi nhau để chờ lấy đất. Tuy nhiên các xe ra vào rầm rộ mà đơn vị thi công không hề cắm biển cảnh báo hạn chế tốc độ, đèn báo hiệu giao thông. Qua quan sát, sau khi đất được múc đầy xe, các xe bắt đầu di chuyển, PV liền bám theo chiếc xe tải mang biển số 29C-444.30 đi theo đường vành đai 3 trên cao về phía cầu Thăng Long, di chuyển qua các con đường hướng đi sân bay Nội Bài, cuối cùng là đến điểm đổ thải tại bãi kinh doanh liệu xây dựng nhà ông Lê Văn Phúc (thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội). Điều kỳ lạ, dọc đường đi, PV ghi nhận do chở quá khổ quá tải, che chắn tạm bợ nên khi di chuyển qua các khúc cua, đường gồ ghề, đất trên xe rơi vãi xuống đường gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà không hề bị lực lượng chức năng nào nhắc nhở, xử lý. Tại đây, PV có tiếp cận với ông Lê Văn Phúc, ông cho biết: “Đêm ngày 15/11 tôi có nhập của ông Năm lái xe 5 xe đất để bán cho người dân san lấp, mỗi xe tôi mua có giá 600.000đ/1 xe. Nếu tôi biết là đất thải của dự án cần phải xử lý theo quy định thì chắc chắn tôi không bao giờ mua”.

Xe chở đất thải che chắn sơ sài, làm đất rơi vương vãi xuống lòng đường lưu thông trên đường hướng đi Nội Bài

Liên quan đến việc bán đất thải tại dự án, ở một diễn biến khác, PV còn ghi nhận được các đoàn xe mang đất thải về xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất và xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh để bán làm mặt bằng san lấp hạ tầng với khối lượng rất lớn.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với nhà thầu thi công dự án là Tổng Công ty 319. Tại đây, ông Đỗ Duy Đông – Chỉ huy công trường cho biết: “Việc đổ đất thải tại dự án, Công ty đã ký với hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ Sản xuất Toàn Cầu để tiếp nhận xử lý chất thải rắn xây dựng. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp nhật ký vận chuyển và bảng xác nhận khối lượng thì ông Đông đã từ chối với lý do chưa đủ giấy tờ, hẹn gửi lại sau. Thời gian, đến nay đã hơn10 ngày trôi qua, phía Công ty vẫn “bặt vô âm tín” chưa cung cấp được giấy tờ cho PV.

Đất thải dự án được đổ bán vào bãi kinh doanh vật liệu nhà ông Phúc thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Hà Nội

Tiếp tục trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ Sản xuất Toàn Cầu, đại diện Công ty cho biết: “Hai bên công ty có ký hợp đồng xử lý chất thải rắn xây dựng cho Dự án. Nhưng đến nay không biết vì lý do gì mà đơn vị thi công vẫn chưa chở đất thải về bãi đổ theo hợp đồng”. Điều này, khiến dư luận hết sức băn khoăn đặt câu hỏi? Vậy những xe chở đất thải, phế thải từ dự án sẽ được xử lý như thế nào? Phải chăng phía nhà thầu thi công dự án ký hợp đồng với công ty có chức năng xử lý chất thải rắn xây dựng chỉ mang tính chất đối phó với pháp luật, còn thực tế thì mang đất thải đi bán để nhằm kiếm lời … “bất chính” mà không mất tiền để xử lý. Việc này không biết chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát có nắm được không?

Ông Lê Văn Phúc chủ bãi kinh doanh vật liệu cho biết, nếu biết là đất thải phải xử lý theo quy định thì không bao giờ mua

Đề nghị chủ đầu tư – UBND Quận Cầu Giấy và UBND TP. Hà Nội sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm những sai phạm của nhà thầu thi công dự án để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Được biết, dự án Xây dựng Trụ sở làm việc Quận ủy, HĐND và UBND quận Cầu Giấy tại ô đất kí hiệu D22 – Khu đô thị mới Cầu Giấy có tổng mức đầu tư lên tới 434,548 tỷ đồng. Tổng Công ty 319 là nhà thầu trúng gói thầu số 4 có giá 113,461 tỷ đồng, thi công xây dựng toàn bộ phần ngầm công trình. Thời gian thực hiện hợp đồng mà Tổng Công ty 319 đề xuất là 210 ngày, hiệu lực của bảo đảm dự thầu là 90 ngày, hiệu lực của hồ sơ đề xuất kỹ thuật là 60 ngày.

Nhóm PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024