ISSN-2815-5823

Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội Bài 2: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng về TTXD tại phường Mỹ Đình 2,

(KDPT) – Xây một bậc cửa, sửa một bức tường rào… thì lập tức cán bộ xây dựng đến “hỏi thăm”, còn hàng loạt công trình nhà xưởng, sân bóng xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp vi phạm nghiêm trọng về TTXD trên địa bàn lại chưa được UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) kiểm tra, xử lý. Điều này khiến dư luận bức xúc và đặt ra hỏi về công tác quản lý TTXD của “quan xã” nơi đây.

>>> Bài liên quan: Bài 1: Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất nông nghiệp?

Trước đó, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã có bài viết “Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất nông nghiệp?” phản ánh về việc thời gian vừa qua trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng có dấu hiệu sai phép, trái phép trên đất nông nghiệp,.. làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định.

Tại khu vực ngõ 7 phố Tôn Thất Thuyết, không khó để nhận ra tình trạng vi phạm TTXD. Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị bỏ không sau khi đã san lấp bỗng dưng biến thành nhà xưởng, sân bóng đá.

Các nhà xưởng đều xây dựng kiên cố, quây tôn kín mít và đã đi vào hoạt động. Hầu hết khu nhà xưởng và sân bóng này được xây dựng khá quy mô, đầy đủ các hạng mục, nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động lâu dài. Hiện tại sân bóng đã đi vào hoạt động ổn định được một thời gian, nhưng không gặp phải ngăn chặn, kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương.

Dãy nhà xưởng được xây dựng kiên cố, quây tôn kín mít.

Một số người dân sinh sống gần đấy cho biết: “Chúng tôi xây dựng thiếu sót một chút thôi là có tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý tháo dỡ, phạt tiền và yêu cầu chúng tôi làm nguyên theo giấy phép xây dựng ngay. Tuy nhiên, không hiểu sao những công trình sai phạm rõ ràng như thế này lại vẫn được xây dựng và hoàn thiện như vậy”.

Thắc mắc của người dân không phải không có cơ sở, bởi để xây dựng được hàng loạt công trình như thế này thì cần có khoảng thời gian rất dài. Thực trạng trên đã khiến dư luận vô cùng bức xúc và không khỏi đặt ra nghi vấn: Liệu UBND phường Mỹ Đình 2 có đang “bật đèn xanh”, làm ngơ cho các công trình vi phạm trên? Hay chăng công tác quản lý yếu kém không phát hiện ra sai phạm và không đủ năng lực xử lý để tình trạng vi phạm tồn tại, tiếp diễn như thách thức pháp luật?

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã đặt lịch với UBND phường Mỹ Đình 2, nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng. PV tiếp tục liên hệ với ông Lê Minh Dưỡng – Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 qua điện thoại nhiều lần nhưng vẫn không có phản hồi.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn TP Hà Nội còn kéo dài, một phần là do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

“Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Nam Từ Liêm và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc kiểm tra các công trình vi phạm TTXD nói trên. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để hoạt động vi phạm TTXD tái diễn, kéo dài trên địa bàn phường Mỹ Đình 2…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm công trình xây dựng trên đất nông nghiệp như sau:
Tại khoản 7 điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm công trình xây dựng trên đất nông nghiệp:
Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng;
b) Xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.

NHÓM PV



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024