ISSN-2815-5823

Thực trạng quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội Bài 3: Có hay không “lợi ích nhóm” từ hàng loạt công trình mọc trên đất nông ngh

(KDPT) – Mặc dù đã nhận được đầy đủ thông tin về việc trên địa bàn tồn tại hàng loạt sân bóng mini, nhà xưởng ngang nhiên “mọc” trên đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng quy hoạch đô thị, môi trường cảnh quan, nhưng đến nay chính quyền phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội vẫn chưa có biện pháp khắc phục hay xử lý sai phạm.

BÀI LIÊN QUAN:
» Bài 1: Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất nông nghiệp?
» Bài 2: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng về TTXD tại phường Mỹ Đình 2, trách nhiệm thuộc về ai?

Trước đó, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã có các bài viết “Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng, sân bóng “mọc” trên đất nông nghiệp?” và “Nam Từ Liêm (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng về TTXD tại phường Mỹ Đình 2, trách nhiệm thuộc về ai?””, phản ánh về việc thời gian vừa qua trên địa bàn phường Mỹ Đình 2 xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng trái phép “mọc”trên đất nông nghiệp,.. làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị, nhưng không có sự xuất hiện, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Mặc dù đã có lệnh kiểm tra của UBND quận Nam Từ Liêm, sân bóng đá vẫn được xây dựng quy mô và kiên cố, đưa vào sử dụng.

Cụ thể, tại khu vực ngõ 7 phố Tôn Thất Thuyết nằm cạnh tuyến đường đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D24 và D26 khu đô thị mới Cầu Giấy đang tồn tại một dãy nhà xưởng và sân bóng đá rộng hàng nghìn m2 trên đất nông nghiệp. Với diện tích lớn, hàng loạt nhà xưởng được xây dựng kiên cố, có đầy đủ các hạng mục nằm trong khu đất này đã đi vào hoạt động.

Hàng loạt nhà xưởng kiên cố mọc trên đất nông nghiệp tại phường Mỹ Đình 2.

Còn sân bóng mini được xây dựng vô cùng chắc chắn với sân bê tông, trải thảm cỏ, cột đèn. Hiện tại, sân bóng cũng đã đi vào hoạt động ổn định được một thời gian, nhưng không gặp phải sự ngăn chặn, kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương.

Sân bóng đá vẫn được đưa vào sử dụng.

Mặc dù sai phạm đã rõ ràng, nhưng chính quyền phường Mỹ Đình 2 vẫn không hề có động thái nào, im lặng một cách khó hiểu, vẫn để các sai phạm ngang nhiên tồn tại và đi vào hoạt động hết công xuất.

Trước những sai phạm nghiêm trọng đang tồn tại trên phường Mỹ Đình 2, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Dũng, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm.

Qua trao đổi, ông Dũng cho biết: “Hiện tại UBND quận sau khi nắm đầy đủ thông tin từ phía các cơ quan báo chí cũng như báo cáo từ phía UBND Phường Mỹ Đình 2, đã cử cán bộ xuống địa bàn kiểm tra, xác định có sai phạm và đã báo cáo lên lãnh đạo tiếp tục đưa ra phương án xử lý”.

Báo cáo kết quả kiểm tra vi phạm của UBND phường Mỹ Đình 2 về hàng loạt nhà xưởng, sân bóng xây dựng trên đất nông nghiệp theo phản ánh của báo chí.

“Đối với sai phạm như vậy theo quy định trách nhiệm đầu tiên thuộc về Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2, người có trách nhiệm trực tiếp quản lý. Theo Chỉ thị 04 của UBND thành phố Hà Nội nói rất rõ trách nhiệm của chủ tịch UBND phường, trường hợp quận là quản lý chung sau khi phát hiện và phản ánh của cơ quan báo chí trên cơ sở UBND phường mà không xử lý thì quận sẽ lập đoàn thanh tra, kiểm tra. Trong Chỉ thị 04 nói rõ không xử lý vi phạm kịp thời, không triệt để thì UBND quận xem xét đình chỉ chức vụ của chủ tịch phường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Những sai phạm tới nay vẫn ngang nhiên tồn tại và đi vào hoạt động mà không bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định. Điều này làm dư luận không khởi nghi ngờ và đặt ra câu hỏi, có hay không việc “bao che”, “bảo kê” cho sai phạm? Hay chăng nghiệp vụ chuyên môn của cấp chính quyền nơi đây quá yếu kém mặc dù biết sai phạm nhưng không thể xử lý.

UBND quận Nam Từ Liêm.

Sự im lặng, né tránh không cung cấp thông tin cho báo chí từ chính quyền sở tại càng khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc UBND phường Mỹ Đình 2 đã và đang “bật đèn xanh”, “tạo điều kiện” cho những công trình sai phạm này. Có hay không yếu tố “lợi ích nhóm” từ những công trình sai phạm đang sừng sững, ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật này?

Đề nghị UBND TP Hà Nội và các cơ quan có thẩm vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

NHÓM PV



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024