Thuê tư vấn thẩm tra tường vây đường hầm tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên

Ảnh: Thi công hệ thống ngầm Metro
Quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh được đưa ra sau hàng loạt kết luận của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra TP Hồ Chí Minh liên quan tới dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên.
Theo kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh vào ngày 25/12/2018 về thực hiện gói thầu đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP Hồ Chí Minh thuộc dự án tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, tường vây đường hầm đã bị điều chỉnh thiết kế từ 2m xuống chỉ còn 1,5m. Sở Giao thông Vận tải sau đó cũng đã có báo cáo sự việc Ban Quản lý đường sắt đô thị tự ý thay đổi thiết kế và không thực hiện đúng quy trình thủ tục xin xét duyệt của UBND TP Hồ Chí Minh.
Trước đó vào ngày 20/12/2018, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận chính thức về dự án này, chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Phó Ban Quản lý Dự án như sai trình tự thủ tục và thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, thay đổi vật tư và cách tính toán giá trị không chuẩn…
Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài gần 20km và được xem là dự án hiện đại nhất TP.HCM với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 47.325 tỷ đồng. Tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương) với 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Trong đó, hạng mục tường vây được cho là một trong những hạng mục quan trọng then chốt đối với yêu cầu an toàn của công trình, do nhà thầu phụ là Công ty Bachy Soletanche Việt Nam thi công.
Theo kế hoạch, công trình dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2017 nhưng do vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng và thiếu vốn nên thời gian hoàn thành bị lùi đến năm 2020. Hiện tại, công trình mới chỉ hoàn thành hơn 57% khối lượng công việc sau 6 năm thi công.
HT
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)
































