ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Chủ nhật, 10h55 16/06/2024

Tìm hiểu về ngân hàng Co-opBank

(KDPT) - Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam (ngân hàng Co-opBank) được thành lập từ năm 2013, dựa trên hình thức chuyển đổi từ Quỹ Tín dụng Nhân Dân Trung ương.

Tổng quan về Ngân hàng Co-opBank

Với tiền thân là Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương (ra đời năm 1995), Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam, viết tắt là Co-opBank Được thành lập vào năm 2013 dựa trên cơ sở chuyển đổi theo giấy phép số 166/GP-NHNN ngày 04/06/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đây là ngân hàng hoạt động theo mô hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã, chủ yếu là tương trợ, liên kết và thúc đẩy hiệu quả đối với hoạt động của hệ thống các quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra cũng là đầu mối và nắm giữ vai trò điều hòa vốn cho hệ thống quỹ tín dụng.

Tìm hiểu về ngân hàng Co-opBank - ảnh 1

Hiện nay, ngân hàng Co-opBank có trụ sở chính ở Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội, 32 chi nhánh và 66 phòng giao dịch cũng như gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân thành viên. Đây là ngân hàng có vốn hỗ trợ hơn 99% từ Nhà nước.

Trong những năm qua, Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu đổi mới sản phẩm và dịch vụ, phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng còn trao đổi kinh nghiệm, thông tin và tư vấn cho các quỹ tín dụng nhân dân thành viên về tổ chức, quản trị và quản lý các quỹ bảo đảm an toàn cho hệ thống.

Ngoài ra, Co-opBank cũng cung cấp các sản phẩm dịch vụ như cho vay, tiết kiệm, bảo lãnh, chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán, Mobile Banking… cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. 

Ngân hàng Co-opBank đã và đang cho thấy vị thế vai trò là ngân hàng của quỹ tín dụng nhân dân, luôn song hành với sự nghiệp phát triển nông dân, nông thôn, nông nghiệp.

Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Co-opBank

Giai đoạn 1995-2000: Khởi đầu

Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương (QTDTW) đã được thành lập vào năm 1995 theo Quyết định số 162/QĐ-NH5 của Thống đốc Ngân hàng nhà Nước. Vốn điều lệ là 200 tỷ đồng và thời gian hoạt động 99 năm.

Quỹ này có nhiệm vụ điều hòa vốn trong toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân theo hình thức nhận tiền gửi và cho vay cũng như đảm bảo khả năng thanh toán và chi trả cho toàn bộ hệ thống.

Giai đoạn 2000-2013: Bắt đầu chuyển mình

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trong giai đoạn này hoạt động theo mô hình 3 cấp là quỹ tín dụng Trung ương, quỹ tín dụng khu vực và quỹ tín dụng cơ sở. Quỹ tín dụng Trung ương sẽ triển khai công tác điều hòa vốn thông qua Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh thành ở những nơi mà không có quỹ tín dụng khu vực.

Năm 2002, tiếp nhận bàn giao công tác điều hòa vốn cho toàn bộ các quỹ tín dụng nhân dân, nơi mà chưa có quỹ tín dụng khu vực, từ chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thành về các chi nhánh quyết định Trung ương.

Tìm hiểu về ngân hàng Co-opBank - ảnh 2

Đến năm 2003, bắt đầu thành lập quỹ tín dụng chi nhánh Hải Phòng rồi gia nhập thành viên chính thức của Hiệp hội các liên đoàn tín dụng Châu Á.

Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có ban hành thông tư quy định về Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam và quỹ tín dụng Trung ương đã tổ chức đại hội chuyển đổi quỹ thành ngân hàng Co-opBank.

Giai đoạn 2013-2020: Sự trưởng thành

Năm 2013, ngân hàng Co-opBank thành công tổ chức Đại hội đại biểu thành viên đầu tiên, và mở chi nhánh ở Hà Nam. Giữa năm 2013, ngân hàng đã tổ chức Lễ khai trường hoạt động. 

Vào năm 2014, Thống đốc NHNN đã ban hành quy định về Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (Quỹ bảo toàn).

Ba năm sau đó, mở 05 chi nhánh mới và nâng tổng chi nhánh của ngân hàng lên 32 chi nhánh.

Năm 2017 và 2018, ngân hàng Co-opBank ra mắt thành công hệ thống CoreBanking.

Giai đoạn 2020 đến nay: Sự phát triển

Năm 2020, ngân hàng bắt đầu đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ, thực hiện hàng loạt các sản phẩm ngân hàng hiện đại gắn liền với công nghệ và dẫn dắt chuyển đổi số cho toàn hệ thống.

Ngoài ra, cũng gia nhập vào Hiệp hội các tổ chức tài chính cộng đồng thế giới. Đến năm 2021, ngân hàng hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu rồi ra mắt ứng dụng ngân hàng số cũng như thẻ chip Napas vào năm sau đó.

Tìm hiểu về ngân hàng Co-opBank - ảnh 3

Năm 2022, ngân hàng triển khai chiến lược chuyển đổi số và công nghệ thông tin đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và xây dựng phương án tái cấu trúc về mô hình, tổ chức toàn diện cũng như hoạt động gắn liền với chuyển đổi số để có thể tạo đột phá nhằm thực hiện chức trách, nhiệm vụ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu hoạt động và phát triển ở những giai đoạn tiếp theo.

Năm 2022, Co-opBank giới thiệu hệ thống Ngân hàng điện tử CF-eBank mới và gia nhập làm thành viên chính thức của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).

Thành tựu của Ngân hàng Co-opBank

Sự quan tâm đến công tác hỗ trợ an sinh xã hội với nhiều dự án tài trợ trên các cả nước của Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam đã cho thấy tinh thần trách nhiệm của ngân hàng này đối với cộng đồng, góp phần thực hiện tích cực chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Ngân hàng Co-opBank có quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức trong nước và quốc tế như Hiệp hội các liên đoàn hợp tác xã tín dụng Châu Á, Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Hiệp hội quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam hay hiệp hội ngân hàng Việt Nam.

Trải qua một thập kỷ phát triển, Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam đã vinh dự nhận được Huân chương lao động hạng 3 và hạng nhì. Ngoài ra, cũng vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu thi đua cho tập thể và cá nhân bởi Thủ tướng chính phủ, Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam và Liên minh hợp tác xã Việt Nam./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024