ISSN-2815-5823
Kiều Anh
Thứ sáu, 09h35 14/06/2024

Thủ tục mua vàng ở các quầy, mua online của các ngân hàng

(KDPT) - Thủ tục mua vàng ở các quầy, mua online của các ngân hàng được triển khai khác nhau. Dù theo hình thức truyền thống hay giao dịch online, các phương thức trên đều đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thủ tục mua vàng ở các quầy

Tại điểm bán vàng miếng SJC bình ổn giá của một ngân hàng thương mại nhà nước, muốn mua, người dân cần mang theo CCCD hoặc giấy tờ tùy thân khác, sau đó đi vào quầy giao dịch.

Nguồn: Gia Đình và Xã Hội
Nguồn: Gia Đình và Xã Hội

Phiếu bán vàng của Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) quy định lượng mua tối thiểu là 1 lượng. Khi đó, người dân sẽ điền các trường thông tin như nghề nghiệp, chức vụ, địa chỉ thường trú. Sau khi hoàn tất thủ tục, khách hàng sẽ thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng miếng mang về. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Các NHTMNN chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Trong khi đó, Công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua - bán vàng miếng SJC.

Tuy nhiên, nếu như tổng giá trị mua vàng miếng SJC lớn hơn 400 triệu đồng thì tuân theo luật phòng chống rửa tiền, khách hàng sẽ phải khai báo thêm một tờ phiếu bổ sung thông tin.

Cụ thể, các thông tin phải khai báo thêm là nguồn tiền hoặc nguồn tài sản trong giao dịch vàng này đến từ đâu. Khách hàng có tên làm việc cụ thể tại cơ sở, trụ sở nào, tổ chức ở đâu. Đặc biệt là mức thu nhập trung bình hàng tháng trong vòng 6 tháng gần nhất của người đó như thế nào. Và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản cho ngân hàng hoặc nộp tiền mặt vào tài khoản của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng khuyến nghị, trước những diễn biến của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Một người dân làm thủ tục mua vàng tại quầy giao dịch (Hà Nội).
Một người dân làm thủ tục mua vàng tại quầy giao dịch (Hà Nội).

Thủ tục mua vàng trực tuyến

Ngày 12/6, nhằm giải quyết tình trạng khách hàng có nhu cầu phải xếp hàng tại các điểm bán vàng miếng SJC, Ngân hàng Vietcombank triển khai tiện ích Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website.

Theo phương thức này, khách hàng sẽ đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về địa điểm, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận mà không cần phải đến trực tiếp để xếp hàng và lấy số giao dịch.

Vietcombank đã dán thông báo ở tất cả điểm bán vàng miếng của ngân hàng với thông tin chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký trên website Vietcombank. Nhờ đó, các chi nhánh, điểm giao dịch của Vietcombank ở Hà Nội và TP.HCM không còn tình trạng chen lấn, xếp hàng như những ngày trước. "Ngân hàng chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng trực tuyến trên website. Sau khi đăng ký trực tuyến, khách hàng cần đến địa điểm giao dịch theo địa chỉ và khung giờ đã xác nhận trong lịch hẹn. Trường hợp quá giờ hẹn từ trên 30 phút mà khách hàng không đến giao dịch, ngân hàng sẽ hủy lịch hẹn để phục vụ khách hàng tiếp theo", thông báo của Vietcombank nêu rõ.

Đến cuối ngày, giám đốc một chi nhánh Vietcombank ở TP.HCM cho biết, chiều 12/6, tại chi nhánh đã không còn tình trạng xếp hàng kéo dài.

Chi nhánh Vietcombank Ba Đình, Hà Nội chiều 12/6 khá vắng vẻ sau khi triển khai phương án đăng ký mua vàng trực tuyến.
Chi nhánh Vietcombank Ba Đình, Hà Nội chiều 12/6 khá vắng vẻ sau khi triển khai phương án đăng ký mua vàng trực tuyến.

Tương tự, Ngân hàng Agribank cũng dừng bán vàng miếng SJC tại hội sở từ ngày 13/6 sau khi tăng thêm các điểm bán vàng tại Hà Nội và TP.HCM để chuyển sang hình thức giao dịch trực tuyến từ tuần sau.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng giám đốc Agribank trao đổi: “Ngân hàng đang chuẩn bị hạ tầng công nghệ để bán vàng trực tuyến từ tuần sau. Chậm nhất đến ngày 17/6 khách hàng mua vàng miếng tại Agribank có thể đăng ký trực tuyến trên website của ngân hàng".

Như vậy, sau Vietcombank, Agribank là ngân hàng thứ hai sẽ triển khai bán vàng trực tuyến. Phương thức đăng ký cũng tương tự như tại Vietcombank.

Cải tiến mới này giúp tạo điều kiện cho người dân mua vàng thuận lợi hơn, tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi. Đồng thời, việc đăng ký trực tuyến được kỳ vọng sẽ ngăn chặn các đối tượng thuê người xếp hàng, gây mất an ninh trật tự.

Thông qua website ngân hàng, khách hàng có thể đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về địa điểm, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận vàng miếng SJC mà không cần phải đến trực tiếp để xếp hàng và lấy số giao dịch.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy trình mua, bán vàng miếng

NHNN ban hành Quyết định số 1012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy trình mua, bán vàng miếng. Theo đó, chậm nhất 2 giờ trước thời điểm NHNN tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Cục Quản lý Dự trữ Ngoại hối Nhà nước sẽ gửi thông báo mua, bán vàng miếng qua địa chỉ thư điện tử cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ mua, bán (vàng miếng với NHNN) theo địa chỉ thư điện tử đã đăng ký. Quy định này thay cho quy định trước đó là “Chậm nhất trong ngày làm việc liền kề trước ngày NHNN tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Sở Giao dịch gửi thông báo mua, bán vàng miếng (theo mẫu tại phụ lục 8) qua fax cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp…”.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024