Sẽ xây dựng quảng trường trước chợ Bến Thành

Ngày 18/7, thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND TP. HCM, Sở QHKT đã trình đề xuất làm quảng trường trước chợ Bến Thành. Cụ thể, phía mặt trước chợ sẽ được thiết kế cảnh quan hiện đại, ấn tượng và điều chỉnh một số hướng tuyến giao thông để tạo quảng trường vừa tôn nghiêm, giữ lại cảnh quang lịch sử đã ghi dấu ấn trong lòng người dân thành phố vừa thuận tiện giao thông.

Đại diện Sở QHKT cho biết: “Đầu tiên sẽ hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành bằng việc bố trí mảng xanh, nơi đặt tượng đài Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang. Giao thông từ đường Trần Hưng Đạo qua Lê Lợi giữ một phần hướng tuyến như cũ để kết nối vào trung tâm. Sau đó, khu vực sẽ hoàn thiện theo quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trưởng trước chợ và các dự án khác xung quanh như công viên 23/9, đường Lê Lợi”.

Vòng xoay chợ Bến Thành trước khi di dời thi công ga ngầm Metro Bến Thành – Suối Tiên

Ngoài ra, Sở QHKT cũng đưa ra hai phương án khác. Phương án một, vòng xoay trước chợ Bến Thành sẽ được tái lập như trước. Cách này thi công nhanh, không gây xáo trộn giao thông, giữ được các nét văn hoá, lịch sử, nhưng không đúng quy hoạch đồ án 930ha khu trung tâm.

Phương án hai, khu vực trên thiết kế theo quy hoạch, giúp kết nối giao thông, hệ thống ngầm đồng bộ và giữ được các nét văn hoá đặc trưng… Tuy nhiên, việc này cần nhiều thời gian và kinh phí lớn. Ngoài ra, thành phố phải tính toán tổ chức giao thông phù hợp; có kế hoạch xây ngầm và thiết kế cảnh quan trên mặt đất cụ thể. Phần lớn ý kiến các chuyên gia ủng hộ phương án hai.

Được biết, năm 2014, để thi công ga ngầm Metro Bến Thành – Suối Tiên, tượng Trần Nguyên Hãn được dời về bảo quản tại công viên Phú Lâm, quận 6, tượng Quách Thị Trang chuyển về công viên Bách Tùng Diệp, quận 1. Đến năm 2017, vòng xoay cùng trạm điều hành xe buýt trước chợ Bến Thành bị phá bỏ để thi công. Hiện, Metro Số 1 đã hoàn thành hơn 90%, trong đó các ga gầm ở quận 1 đã cơ bản hoàn tất.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM, chủ đầu tư dự án Metro số 1 cho biết dự kiến ngày 2/9/2022, đơn vị sẽ hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông.

Theo tìm hiểu, vòng xoay trước chợ Bến Thành có từ năm 1914, gắn bó nhiều thế hệ người dân thành phố. Năm 1964, nơi này được sinh viên Sài Gòn đặt tượng bán thân Quách Thị Trang để tưởng nhớ nữ sinh đã hy sinh trong cuộc biểu tình chống nhà cầm quyền lúc bấy giờ. Một năm sau, tượng đài Trần Nguyên Hãn cưỡi ngựa trên bệ cao cũng đặt tại vòng xoay.

BĐS quanh khu vực quận 1 nhộn nhịp

Không chỉ phục hồi kinh doanh thương mại, việc sớm hoàn thành cảnh quan hiện đại ở quảng trường Bến Thành, kết hợp đầu mối tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành sẽ kích thích “bùng nổ” các giá trị gia tăng trong khu vực quận 1 như: du lịch, ẩm thực, văn hóa – giải trí…

Kể từ khi xây dựng tuyến ga ngầm Metro Bến Thành – Suối Tiên, nhiều nhà đầu tư thứ cấp BĐS sớm nắm bắt cơ hội đã bắt đầu chú ý đầu tư các sản phẩm BĐS quanh khu vực này.

Theo khảo sát, phần lớn các căn nhà phố có diện tích mặt tiền từ 4m2 trở lên ở khu vực chợ Bến Thành như Lê Lợi, Lê Thánh Tôn, Đề Thám, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thái Bình… được nhà đầu tư quan tâm. Mức giá hiện tại được chào bán tăng khoảng 10% so với trước khi có thông tin làm quảng trường. Các căn nhà phố có mức giá 30 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng dễ được các nhà đầu tư chú ý.

Nhà phố khuc vực chợ Bến Thành

Một số người có mức tiền ít hơn thì hướng sự quan tâm vào các căn nhà trong ngõ rộng xe hơi có thể vào được, hiện đang làm dịch vụ ẩm thực, spa, mở shop…với mức giá trên dưới 20 tỷ đồng.

Các dự án căn hộ cao cấp đang triển khai quanh khu vực này được chào bán từ năm 2020 đã nhộn nhịp trở lại. Những dự án như: Lancaster Legacy tại số 230 Nguyễn Trãi, phường Cư Trinh, dự án căn hộ D1 Mension Capitaland số 608 đường Võ Văn Kiệt, dự án chung cư Vinhomes Golden River tại số 2 đường Tôn Đức Thắng…với mức giá dao động từ 5.000USD-7.000USD đang có lượng giao dịch thành công tăng hơn thời điểm quý I/2022.

Tuy nhiên, những căn hộ với giá ‘đắt đỏ” từ 300 triệu đồng tới 500 triệu đồng/m2 như The Spirit Saigon, The Grand Manhattan, The Marq… ít nhận được sự quan tâm bằng những dự án có giá mềm hơn.

Một môi giới tại đây cho biết: “Khoảng 2 tuần trở lại đây, khách chốt căn hộ tăng 20% so với đầu năm 2022. Cho dù thị trường BĐS TP. HCM đang có xu hướng trở nên sôi động hơn ở vùng ven, thì khu vực quận 1 vẫn là trung tâm với hàng loạt công trình tuyệt mỹ, với dấu ấn nổi bật bởi các tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại lớn. Chưa kể, sắp tới quảng trường Bến Thành được thi công và khai trương chắc chắn càng làm tôn hơn giá trị BĐS quanh khu vực này, nên lượng khách mua sôi động cũng là điều dễ hiểu”.

Hà Thu