TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi cho biết, cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh, thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước. Cuộc thi đã triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Hàng năm, Quỹ Vifotec cũng đã thành lập đoàn cho các em và các công trình sáng tạo xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái lan, Malaysia... đoạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng... mang vinh quang về cho đất nước.

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng TP Hà Nội được tổ chức từ năm 2004 đến nay, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô. Qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Cuộc thi lần thứ 18 năm nay có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. 106 đề tài đoạt giải đến từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều sản phẩm dự thi của các em đã được hiện thực hóa trong cuộc sống.

Hội đồng giám khảo đã xem xét, đánh giá và chọn trao giải thưởng cho 106 đề tài gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích.

Các tác giả nhận giải nhất tại buổi lễ.
Các tác Giả nhận giải Nhất tại buổi lễ.

Năm đề tài được Giải Nhất, đó là: Mô hình bè nổi hình lục giác trồng cây thủy sinh làm từ chai nhựa tái chế góp phần lọc nước ô nhiễm tại các con sông và tạo cảnh quan khu dân cư, đô thị của nhóm tác giả Lê Huyền Trang, Nguyễn Thùy Linh, Hà Nguyễn Gia Bảo, Nguyễn Hải Anh - Trường THPT Hoằng Hóa 4 và Trịnh Nguyên Thành - Trường THPT Lương Đắc Bằng, tỉnh Thanh Hóa.

Giải Đặc biệt thuộc về Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp của nhóm học sinh Vũ Việt Nguyên (THCS Dịch Vọng), Đặng Chí Bằng (THCS Lê Quý Đôn), Vũ Khánh Uyên (THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy), Hoàng Khánh An (THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm) và Lê Nguyệt An (trường chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Nhóm tác giả nhận giải đặc biệt tại buổi lễ.
Nhóm tác giả nhận Giải Đặc biệt tại buổi lễ.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã phát động Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023. Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận các tác phẩm dự thi từ ngày 27/11/2022 và kết thúc nhận sản phẩm dự thi vào ngày 31/7/2023.