ISSN-2815-5823
Nam Khánh
Thứ tư, 13h44 09/10/2024

Trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024

(KDPT) - Tối 8/10/2024 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 17 năm 2024.

Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.

Ông Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hoá phát biểu tại lễ trao giải.
Ông Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hoá phát biểu tại lễ trao giải.

Giải thưởng năm nay diễn ra vào dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), do đó báo Thể thao và Văn hóa đã phối hợp với Công ty cổ phần Ashui Việt Nam (Ashui Vietnam Corporation) và Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long tổ chức một lễ trao giải với quy mô xứng tầm, kết hợp với hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống và triển lãm những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất được đề cử.

Từ 54 hồ sơ đề cử ban đầu, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Hội đồng giám khảo đã thông qua Danh sách đề cử chính thức của mùa giải năm nay, gồm 9 đề cử, trên 4 hạng mục.

Hạng mục quan trọng nhất: Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng cao quý và vinh dự nhất của hệ thống Giải thưởng Bùi Xuân Phái đã được trao cho Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính - người được ví như “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc”.

Giải thưởng Lớn, giải quan trọng nhất của lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024 được trao cho GS.TS, KTS Hoàng Đạo Kính, người đã có nhiều đóng góp cho những công trình kiến trúc ở Hà Nội, người được coi là “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc”
Giải thưởng Lớn, giải quan trọng nhất của lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024 được trao cho GS.TS, KTS Hoàng Đạo Kính, người đã có nhiều đóng góp cho những công trình kiến trúc ở Hà Nội, người được coi là “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc”

GS.TS, KTS Hoàng Đạo Kính dành cả đời chuyên tâm với công việc bảo tồn di tích và di sản văn hóa. Gần 50 năm qua, người kiến trúc sư ấy đã ghi dấu trí tuệ của mình ở nhiều công trình văn hóa kiến trúc trên cả nước. Cũng vì lẽ đó, bạn bè và đồng nghiệp gọi ông là “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc”.

Sự nghiệp của KTS Hoàng Đạo Kính phủ rộng, trải dài từ Bắc vào Nam với công việc bảo tồn và tu bổ nhiều hệ thống di tích điển hình ở Hà Nội, Huế, Hội An, Mỹ Sơn… Ở bề sâu, ông gắn bó sâu nặng với nơi “chôn nhau cắt rốn” Hà Nội bằng một tình yêu đặc biệt dành cho những di tích lịch sử, di sản văn hóa là biểu tượng của thành phố ngàn năm văn hiến.

KTS Hoàng Đạo Kính đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của Hà Nội hôm nay với nhiều vấn đề đặt ra về quản lý đô thị và xây dựng tầm vóc, vị thế của Thủ đô. Theo ông, cái lo nhất hiện nay, trước tiên là làm sao để giữ Hà Nội là một thành phố đặc sắc trước bối cảnh cạnh tranh đô thị diễn ra ở nhiều thành phố trong cả nước và trên thế giới.

Quan trọng hơn, đối với Hà Nội còn phải là thành phố tinh hoa. Hà Nội phải nhận ra những giá trị tinh hoa mà thành phố đang sở hữu để kế thừa, tiếp nối. Những giá trị tinh hoa đó phải được vun đắp, thu kéo, bồi tụ, quện hóa, cô đọng và lan tỏa. Hà Nội phải là Thủ đô của đất tinh hoa, mà trước tiên là tinh hoa văn hóa.

Ở tuổi ngoài 80, KTS Hoàng Đạo Kính vẫn đau đáu với Hà Nội như thế. Mạch nguồn của tình yêu Hà Nội trong ông có lẽ được xuất phát phần nhiều từ truyền thống gia đình. Trên tủ sách của gia đình, KTS Hoàng Đạo Kính vẫn còn giữ lại nhiều trước tác của thân phụ ông - nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy - trong đó nổi bật phải kể đến những tác phẩm đặc biệt có giá trị về Hà Nội của nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy như: Thăng Long Đông Đô Hà Nội, Phố phường Hà Nội xưa, Người và cảnh Hà Nội, Hà Nội thanh lịch… Có lẽ cũng nhờ những trước tác này mà KTS Hoàng Đạo Kính có điều kiện đào sâu tường tận về văn hóa và con người Hà Nội. Để rồi, ý thức về trách nhiệm cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Hà Nội đến với ông một cách rất đỗi tự nhiên từ nền tảng truyền thống gia đình.

Giải Tác phẩm được trao cho cuốn sách
Giải Tác phẩm được trao cho cuốn sách "Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)" của TS Đào Thị Diến do Nhà xuất bản Hà Nội và Nhã Nam ấn hành.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã trao 3 giải khác, gồm Giải tác phẩm: Cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)” của tác giả Đào Thị Diến. 

Giải Việc làm thuộc về chương trình "Quảng bá du lịch Hà Nội qua MV Going Home của nghệ sĩ saxophone Kenny G" do báo Nhân dân và IB Group Việt Nam thực hiện.

Giải Ý tưởng thuộc về tác phẩm “Đồ án cải tạo, chỉnh trang không gian, cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận”, do UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức nghiên cứu và xây dựng vào năm 2023.

Trọng tâm của “Đồ án cải tạo, chỉnh trang không gian, cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận” là tạo lập không gian, cảnh quan trên nguyên tắc bảo tồn tối đa diện tích mặt hồ và hệ thống cây xanh, cung cấp tiện ích, tạo các khoảng mở để nâng cao khả năng thị giác của người tham quan quanh hồ.

Trải qua 16 mùa giải, đã có hơn 150 tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm được công nhận là đề cử chính thức, đã có gần 70 giải thưởng được trao, trong đó có 15 giải thưởng Lớn lần lượt được trao cho: nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), GS Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012), nhà nhiếp ảnh Quang Phùng (2013), nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014), nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nhà nhiếp ảnh Lê Vượng (2016), nhà nghiên cứu Hữu Ngọc (2017), nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018), nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ (2019), nhạc sĩ Phú Quang (2020), nhạc sĩ Hồng Đăng (2021), đạo diễn Trần Văn Thủy (2022) và gần đây nhất là đạo diễn Đặng Nhật Minh (2023).


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024