Tỉ lệ dán thẻ ETC tăng cao

Để tăng cường tuyên truyền, giúp người dân biết được tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí không dừng, nhiều biển báo hiệu được bổ sung ngay từ đầu lối vào tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc thông báo được nhắc lại ít nhất 3 lần tại các lối vào tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Qua đó đã nâng cao lượng phương tiện dán thẻ ETC để sử dụng lưu thông trên tuyến, đồng thời, hạn chế các sự cố xảy ra khi chính thức thực hiện thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC

Theo đại diện tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), việc thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí. Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố 4 số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ chủ phương tiện khi thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Huy Thiêm – Phó trưởng phòng Kỹ thuật – Công nghệ (Vidifi), từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí không dừng, Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì Vidifi đã triển khai xong các bước chuẩn bị.

Qua ghi nhận của các trạm, sau khi VETC triển khai mở rộng việc dán thẻ từ các lối vào cao tốc, tỉ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên gần 70%, đây là tuyến đường có tỉ lệ dán thẻ cao nhất so với các tuyến đường khác. Những ngày gần đây tỉ lệ xe đi vào làn ETC tương đối cao, lượng xe đi vào làn MTC đã giảm mạnh. Cũng theo ông Thiêm, do tuyên truyền mạnh nên người dân cũng đã có ý thức trong việc sử dụng ETC, nhưng vẫn cần phải tăng cường tuyên truyền cho người dân kể cả sau ngày 1/6/2022.

Các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để chi trả sẽ bị xử phạt nghiêm.

Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng

Quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe không dán thẻ ETC nếu cố tình đi vào làn đường dành riêng thu phí sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Do đó, để triển khai thu phí không dừng, Vidifi đã đưa ra nhiều kịch bản xử lý đối với ôtô không đủ điều kiện đi vào cao tốc.

Theo đó, đối với phương tiện chưa dán thẻ ETC đi vào đầu tuyến, đơn vị quản lý sẽ từ chối phục vụ, hướng dẫn xe ra khỏi cao tốc bằng lối ra dành cho xe quá khổ. Đây là đường gom đi ra cao tốc. Trong thời gian đầu đơn vị cung cấp dịch vụ ETC sẽ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản giao thông để xe tiếp tục đi trên cao tốc. Chủ xe được hướng dẫn dán thẻ ngay tại trạm nếu có nhu cầu, thời gian dán khoảng 5-10 phút.

Nếu chủ xe không đồng ý dán thẻ ETC thì sẽ đi ra khỏi cao tốc. Trường hợp vẫn chạy trên cao tốc, ngoài việc phải trả tiền mặt tại đầu ra, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt nguội do xe không đủ điều kiện song cố tình lưu thông. Nếu phương tiện đã dán thẻ nhưng tài khoản hết tiền, các chủ phương tiện cần nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông qua trạm. Những xe không nạp tiền mà vẫn cố tình chạy trên cao tốc, chủ xe sẽ bị xử phạt như xe không dán thẻ ETC lưu thông trên cao tốc.

Chủ trương thu phí không dừng toàn bộ được áp dụng thí điểm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, sau đó sẽ nhân rộng trên nhiều tuyến cao tốc khác.

Đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC – ông Hồ Trọng Vinh cho biết, hiện với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, VETC bố trí lực lượng để túc trực dán thẻ cho phương tiện ở cả hai đầu ra, vào tuyến.

Cũng theo ông Vinh, cách đây 6 tháng, lượng xe đi qua làn ETC tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ đạt 30-35%, nhưng đến nay tăng lên trên 70%.

HUYỀN ANH