ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ sáu, 11h47 23/08/2024

Tỷ giá hôm nay 23/8: Đồng USD khởi sắc, chờ phát biểu từ FED và Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản

(KDPT) - Đồng USD ổn định khi thị trường chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản.

Trong khi đó, so với đồng USD, đồng Yên mạnh hơn ở mức tỷ giá 145,78 USD/JPY sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản của Nhật Bản tăng tốc trong tháng thứ ba vào tháng 7. Sự chú ý sẽ đổ dồn vào các thống đốc ngân hàng trung ương trong nhiều giờ tới.

Đầu tiên là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda, người đang có mặt tại Quốc hội Nhật Bản để giải trình về quyết định bất ngờ tăng lãi suất vào tháng trước khiến các nhà đầu tư lo lắng và khiến đồng Yên tăng vọt. Những đợt can thiệp vào thị trường tiền tệ cũng như tăng lãi suất vào tháng 7 đã cản trở các nhà đầu tư tháo gỡ giao dịch mua bán phổ biến, trong đó các nhà giao dịch vay đồng Yên để đầu tư cho các tài sản sinh lời cao. Điều này đã kéo đồng Yên ra khỏi mức thấp nhất trong 38 năm, gây ra một đợt bán tháo lớn vào tháng 8.

Ông Ueda phân tích tại quốc hội: “Thị trường trong và ngoài nước vẫn không ổn định, vì vậy chúng tôi sẽ hết sức cảnh giác với những diễn biến của thị trường trong thời điểm hiện tại”. Tuy nhiên, vị lãnh đạo cho biết BOJ sẵn sàng tăng lãi suất nếu nền kinh tế Nhật Bản và giá cả có diễn biến phù hợp với dự báo.

Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index, cho rằng các quan chức tài chính hiện đã bớt thái độ cứng rắn trọng tình cảnh hiện tại. “Tôi nghĩ đồng Yên đã tăng giá quá nhanh và quá sớm so với mong muốn của họ” - ông nói.

Tỷ giá giữa đồng USD và đồng Yên vẫn trong tình trạng
Tỷ giá giữa đồng USD và đồng Yên vẫn trong tình trạng "giằng co". (Ảnh: Xinhua)

Chỉ số USD Index, thước đo đồng USD so với sáu đồng tiền chính, ít thay đổi ở mức 101,430 - tăng 0,24%. Chỉ số này chạm mức 100,92 vào thứ Tư, mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay.

Sau Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Ueda, Chủ tịch FED Jerome Powell là nhân vật thứ hai được thị trường chú ý trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hầu hết đã ủng hộ về quan điểm cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Cơ quan này được cho có khả năng giảm lãi suất với 25 điểm cơ bản (xác suất 73,5%) vào tháng 9. Đến hết năm, biên độ nới lỏng được dự báo là 99 điểm cơ bản. 

Đồng Euro ở mức tỷ giá 1,1119 USD/EUR - không xa mức cao nhất trong 13 tháng đạt được vào phiên thứ Tư. Đồng bảng Anh ở mức tỷ giá 1,3099 USD/GBP, chỉ kém mức cao nhất trong 13 tháng đạt được vào phiên thứ Năm. Các thị trường hiện đang dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn vào cuối năm so với Ngân hàng Trung ương Châu Âu hoặc Ngân hàng Anh.

Ghi nhận sáng nay 23/8 tại Vietcombank, tỷ giá đồng USD ở mức 24.820 - 25.190 USD/VND (mua vào - bán ra), tỷ giá JPY/VND tương tự ở mức 166,61 - 176,34.

Tỷ giá USD được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.245 đồng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine