ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ bảy, 21h45 12/08/2023

Ứng dụng công nghệ nhà thông minh - Xu hướng tất yếu trong tương lai

(KDPT) - Trong bối cảnh xã hội ngày càng hiện đại hóa, việc xây dựng, phát triển các hệ thống, toà nhà thông minh là một trong những xu hướng công nghệ cần được thúc đẩy mạnh mẽ. Tại Việt Nam, thuật ngữ nhà thông minh smarthome đã không còn trở nên quá xa lạ với nhiều người, các chuyên gia dự đoán chắc chắn đây sẽ là xu hướng tất yếu của tương lai.

Nhà thông minh smart home là gì?

Nhà thông minh (smart home) là những kiểu nhà hiện đại, được thiết kế, lắp đặt các đồ dùng, thiết bị điện tử có thể điều khiển tự động từ xa thông qua kết nối internet. Khi sống trong căn nhà thông minh, bạn được tận hưởng những tiện ích tuyệt vời do công nghệ mang lại.

Nhà thông minh mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Ảnh: FPT

Chẳng hạn, bạn sẽ không cần phải thao tác thủ công mà có thể điều khiển các thiết bị trong nhà ở khoảng cách xa, qua điện thoại thông minh, laptop hoặc máy tính bảng. Các thiết bị trong smart home được kết nối với nhau thông qua internet, từ đó giúp người dùng điều khiển dễ dàng hơn.

Thực trạng nhà thông minh hiện nay tại Việt Nam

Ở Việt Nam, nhà thông minh xuất hiện khoảng 10 năm trở lại đây và bắt đầu tăng trưởng mạnh 60% mỗi năm và thu hút các nhà đầu tư từ khoảng 2018. Nhu cầu sử dụng smartphone nhiều nên việc tích hợp điều khiển các thiết bị vào điện thoại được rất nhiều sự quan tâm.

Hệ thống chiếu sáng, điều hòa, máy bơm, camera an ninh, cửa, cổng đều được kiểm soát và điều khiển bằng điện thoại. Nhờ vậy, các thiết bị điện được sử dụng hiệu quả hơn, ngôi nhà được bảo mật tốt hơn.

Mang lại nhiều tiện ích vậy nhưng thị trường smarthome ở Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn. Bởi các thương hiệu nước ngoài tiếp cận thì gặp rào cản về ngôn ngữ, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam chưa phù hợp, khách hàng còn hoài nghi về chất lượng cũng như hỗ trợ từ nhà sản xuất.

Theo đánh giá chung hiện nay, tỉ lệ người dân sử dụng smarthome ở mức chưa cao. Theo ước tính, có tới 80% số lượng người dân Việt Nam chưa tiếp cận với các ứng dụng, tiện ích của smarthome.

Nhà thông minh là xu thế tất yếu trong tương lai

Đánh giá về những tiện ích mà smarthome có thể mang lại với người Việt, bà Nguyễn Thị Xuân – Giám đốc kinh doanh FPT Smart Home cho biết, việc áp dụng những công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo AI sẽ mang đến cho người dùng không gian sống tiện nghi, an toàn, phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Bà Nguyễn Thị Xuân - Giám đốc kinh doanh FPT Smart Home.

“Hiện nay, người tiêu dùng có thể sử dụng những tiện ích từ smarthome với 100% công nghệ đến từ Việt Nam. Với hệ thống server đặt tại Việt Nam, các tiện ích về đường truyền, thời gian hỗ trợ khách hàng sẽ trở nên ưu Việt hơn. Trên cơ sở đó, việc phát triển các hệ thống thông minh này không chỉ dừng lại ở các ngôi nhà mà còn có thể là toà nhà, hệ thống văn phòng hay thành phố thông minh…”. Bà Xuân chia sẻ.

Theo ông Phạm Văn Hiền – Giám đốc thương hiệu Luxhaus, cho biết: “Nhà thông minh (smarthome) là ngôi nhà cho phép chủ nhân có thể hẹn giờ hoạt động, điều khiển bật/tắt hệ thống đèn điện, điều hòa, tivi, bình nóng lạnh, rèm cửa, cổng tự động…bằng 1 chạm trên Smartphone thay vì phải sử dụng điều khiển hoặc công tắc cơ bình thường.

Ông Phạm Văn Hiền - Giám đốc thương hiệu Luxhaus chia sẻ về những lợi ích của Smarthome.

Smarthome cho phép chủ nhà thiết lập để các thiết bị trong nhà tự hoạt động theo giờ sinh hoạt của gia đình hoặc các ngữ cảnh sống như đi làm, về nhà, đi ngủ, thức dậy, tiếp khách,… Gia chủ có thể theo dõi và điều khiển cả căn nhà từ xa dù ở bất kỳ đâu bằng Smartphone có Internet”.

Với các giải pháp điều khiển thông minh, dự án giúp Smartphone sẽ giúp tự động hóa ngôi nhà theo mong muốn của người dùng. Các tiện ích có thể kể đến như: Giải pháp chiếu sáng - giúp ánh sáng ngôi nhà hoà theo ngữ cảnh; giải pháp an ninh - giúp người dùng theo dõi ngôi nhà của mình hay các giải pháp truyền hình - giải trí không giới hạn bằng giọng nói tiếng Việt.

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Xuân, hiện nay, người Việt đã bắt đầu có sự chuyển dịch tư duy. Từ chỗ biết rõ về smarthome, người Việt đã chuyển sang tìm kiếm, lựa chọn các đơn vị cung ứng sản phẩm smarthome. Vì thế, đến năm 2025, các dự án smarthome được dự báo sẽ phổ cập rộng rãi tại thị trường Việt Nam.

Về khía cạnh kinh doanh, công nghệ nhà thông minh là một mảnh đất rất “màu mỡ”, các tập đoàn và công ty công nghệ hiện nay đã, đang và sẽ đầu tư vào Smarthome rất nhiều. Vì vậy, với những gì công nghệ nhà thông minh đang phát triển và tiềm năng phát triển có thể nhìn thấy được trong tương lai thì chắc chắn không lâu nữa công nghệ nhà thông minh sẽ có mặt ở khắp nơi, trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024