ISSN-2815-5823
Thứ tư, 13h34 25/11/2020

Ứng dụng VETC thể hiện sai lệch, thiếu thông tin về chủ quyền quốc gia

(KDPT) – Nhiều tài xế cho biết, họ sử dụng ứng dụng dịch vụ thu phí đường bộ tự động và rất bất ngờ khi ứng dụng VETC trên điện thoại di động của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thể hiện bản đồ Việt Nam không rõ ràng và không đầy đủ thông tin về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Cụ thể, trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS hay Android, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng có tên VETC. Khi tải về và mở ứng dụng, người dùng truy cập vào mục Trạm/Dịch vụ ở góc dưới, bên trái sẽ thấy giao diện hiện ra bản đồ Việt Nam với các trạm thu phí cùng vị trí của các trạm này.

Giao diện ứng dụng VETC.

Điều đáng nói, đối với người dùng điện thoại chạy hệ điều hành Android, khi truy cập vào mục Trạm/Dịch vụ trên bản đồ chỉ thể hiện quần đảo Hoàng Sa có chú thích bằng tiếng Anh (Paracel Islands) còn quần đảo Trường Sa (Spratly Islands) không hề thấy.

Giao diện tại mục Trạm/ Dịch vụ của ứng dụng VETC trên điện thoại chạy hệ điều hành Andoid, không hề thể hiện quần đảo Trường Sa. Trong khi đó quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được chú thích bằng tiếng Anh.

Với người dùng điện thoại hệ điều hành iOS, khi truy cập vào mục Trạm/Dịch vụ sẽ thấy bản đồ thể hiện vị trí quần đảo Hoàng Sa được chú thích bằng tiếng Anh (Paracel Islands), với quần đảo Trường Sa được chú thích Spratly.

Giao diện ứng dụng VETC trên điện thoại chạy hệ điều hành iOS. Phần khoanh đỏ là vị trí của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2018, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đã phát triển ứng dụng Mobile VETC để khách hàng là các lái xe truy cập Google Play (Android) hoặc App Store (iOS) tải ứng dụng về. Khách hàng sẽ chọn lựa, nạp tiền mua vé tháng, quý tự động qua điện thoại khi qua các trạm thu phí BOT.

Nhưng với việc thể hiện bản đồ Việt Nam mà không ghi rõ, đầy đủ chủ quyền quốc gia (hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa), VETC đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Theo Nghị định số 18/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ ghi rõ: Xuất bản bản đồ thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia bị phạt 40-50 triệu đồng. Phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Giả mạo, làm sai lệch dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ trong thực hiện đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật – dự toán, nhiệm vụ đo đạc và bản đồ; Thể hiện không chính xác đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ trên thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ trong thực hiện đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật – dự toán, nhiệm vụ đo đạc và bản đồ.

Mức phạt 30-40 triệu đồng cũng được áp dụng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Mức phạt 40-50 triệu đồng áp dụng đối với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2020.

Với việc thể hiện không đầy đủ, rõ ràng chủ quyền quốc gia trên ứng dụng VETC, có thể gây ra những tác động xấu đến thị giác của người dân và du khách nước ngoài, hình thành ý thức sai lệch đối với chủ quyền biển, đảo về lâu dài, gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lí về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã liên hệ với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để trao đổi thông tin, lấy ý kiến khách quan hai chiều, nhưng không nhận được phản hồi.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

DUY VINH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024