ISSN-2815-5823
MINH THÀNH
Chủ nhật, 10h06 16/04/2023

Việt Nam tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu

(KDPT) - Theo bảng xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu quý I/2023 do Cơ quan Nghiên cứu và phân tích EIU thuộc Tập đoàn tư vấn Economist Group (Anh) công bố, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ lần lượt là 3 quốc gia có sự thay đổi lớn nhất về thứ hạng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Straits Times, EIU cân nhắc loạt hạng mục để đánh giá xem một quốc gia/vùng lãnh thổ đã quản lý như thế nào trong 5 năm trước và có thể phát triển như thế nào trong 5 năm tiếp theo.

Bảng xếp hạng của EIU đo lường chất lượng hoặc mức độ hấp dẫn của môi trường kinh doanh tại 82 quốc gia và nền kinh tế, không chỉ dựa trên các điều kiện lịch sử mà còn dựa trên các triển vọng trong 5 năm tới.

Mô hình này kiểm tra 11 nội dung, như môi trường chính trị và kinh tế vĩ mô và cơ hội thị trường. Mỗi hạng mục có 1 số chỉ số được EIU đánh giá trong 5 năm qua và 5 năm tiếp theo.

Những quốc gia cải thiện nhiều nhất trong xếp hạng của EIU trong năm qua là Việt Nam, Thái Lan, Bỉ, Thụy Điển, Ấn Độ và Costa Rica.

Việt Nam là quốc gia có động lực lớn nhất trên toàn thế giới, tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng, trong khi Thái Lan tăng 10 bậc và Ấn Độ tăng 6 bậc.

Trong bảng xếp hạng EIU, Singapore duy trì vị trí là môi trường kinh doanh hàng đầu thế giới trong năm thứ 15 liên tiếp và sẽ tiếp tục là nơi tốt nhất để hoạt động trong 5 năm tới.

Canada và Đan Mạch đều được xếp ở vị trí thứ 2. Ngoài ra, có 4 quốc gia châu Âu cùng với Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc) và New Zealand nằm trong top 10.

Các nền kinh tế khu vực gồm Australia, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc lọt vào top 20 trong danh sách này.

Khảo sát này phát hiện ra Singapore đạt điểm tuyệt đối trong các chính sách với đầu tư nước ngoài, kiểm soát ngoại hối và ngoại thương.

Singapore cũng là quốc gia đạt điểm cao nhất về mức độ sẵn sàng công nghệ - dấu hiệu cho thấy có các chính sách của chính phủ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp.

Chính phủ nước này cũng đi tiên phong trong việc triển khai các giải pháp công nghệ cao trong các dịch vụ công, EIU cho biết thêm.

Điểm số của Singapore về thuế vẫn ổn định, nhưng EIU lưu ý có những thay đổi lớn đang diễn ra trong lĩnh vực này như thuế gián thu cao hơn và tăng thuế với người có thu nhập cao và người tiêu dùng hàng xa xỉ trong vài năm tới.

Sụt giảm lớn nhất là ở Trung Quốc, Bahrain, Chile và Slovakia. Trung Quốc là là quốc gia tụt hạng nhiều nhất trên toàn cầu, tụt 11 bậc so với một năm trước đó. EIU cho biết, dù chấm dứt chính sách zero-COVID là một tin tốt với các công ty hoạt động tại Trung Quốc nhưng những thay đổi về quy định và chi phí tăng đang đè nặng lên môi trường kinh doanh và giảm cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024