ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ tư, 06h00 17/07/2024

Vincom Retail bất ngờ khai trương hàng loạt TTTM lớn

(KDPT) - Vincom Retail không chỉ nổi tiếng khi đứng đầu thị trường bất động sản bán lẻ nhờ số GFA mà còn được biết đến với những TTTM lớn. Số liệu của công ty cho thấy Royal City hiện đang là TTTM lớn nhất tại Việt Nam.

Vincom Retail (VRE) đã khai trương 3 trung tâm thương mại ở 3 thành phố của nước ta chỉ trong tháng 6 vừa qua bao gồm Trung tâm thương mại Vincom Megamall Grand Park ở Thủ Đức ngày 1/6, Vincom Plaza Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Hà Giang vào cuối tháng. Sắp tới đây, VRE dự kiến sẽ khai trương tiếp Vincom Plaza Bắc Giang.

Công ty cho biết các TTTM này đã thu hút được khách thuê với cam kết cho thuê ở Vincom Megamall Grand Park là 87% tổng diện tích cho thuê. Trong khi, Vincom Điện Biên Phủ và Vincom Plaza Bắc Giang lần lượt nhận được cam kết cho thuê là 75% và 79%. Mức tỷ lệ lấp đầy thấp nhất là 90% khi các trung tâm thương mại chính thức “cắt băng’.

Vincom Megamall Grand Park
Vincom Megamall Grand Park

Theo báo cáo phân tích mới nhất của CTCK SSI, việc khai trương Vincom Megamall Grand Park sau 2 năm không có TTTM mới nào sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của VRE trên thị trường bất động sản bán lẻ.

Tính đến tháng 5/2024, tổng diện tích sàn cho thuê (GFA) của VRE đạt 1,75 triệu m2. Công ty có kế hoạch đạt gần 1,92 triệu m2 tổng diện tích sàn cho thuê ở 5 TTTM khai trương mới trong năm nay. Bên cạnh Vincom Megamall Grand Park thì Vincom Megamall Ocean Park 2 tại Hưng Yên (GFA đạt khoảng 76.700 m2) sẽ là “điểm nhấn” tiếp theo vào quý cuối năm.

Vincom Retail không chỉ nổi tiếng đứng đầu thị trường bất động sản bán lẻ mà còn được biết đến hơn cả với những trung tâm thương mại khổng lồ.

Số liệu cho thấy khu TTTM cao cấp Royal City với tổng diện tích mặt bằng 230.000 m2 hiện nay đang là TTTM lớn nhất nước ta. Đây cũng là khu TTTM đầu tiên trên thị trường trong nước phát triển theo mô hình Mega Mall chuẩn quốc tế.

Royal City
Royal City

Các Mega Mall của Vincom Retail đều thuộc quần thể đại đô thị được phát triển bởi Tập đoàn Vingroup như Royal City (diện tích 121.000 m2), Ocean Park (4,2 triệu m2), Times City (tổng diện tích 360.500 m2) và Grand Park (2,7 triệu m2).

Theo đánh giá của doanh nghiệp, so với khu vực như Bắc Kinh, Kuala Lumpur, Jakarta, tỷ lệ thâm nhập của trung tâm bán lẻ của TP.HCM và Hà Nội vẫn còn thấp. Đó không chỉ là triển vọng cho thị trường mà còn là động lực thu hút các nhà đầu tư lớn khác tham gia vào thị trường.

Lotte Mall West Lake Hanoi của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) hiện đang là cái tên duy nhất cạnh tranh với các TTTM Vincom Mega Mall, cụ thể là Royal City về độ khổng lồ. Theo giới thiệu, Lotte Mall West Lake Hanoi khai trương vào tháng 9/2023 là tổ hợp thương mại lớn nhất của Lotte tại Việt Nam khi đạt 354.000 m2 tổng diện tích.

Takashimaya là một nhà phát triển trung tâm mua sắm khác ở khu vực này đã mua lại lô đất từ năm 2019 và có kế hoạch phát triển từ năm 2025-2027. Takashimaya được xem là một trong những khu trung tâm đông khách tại TP.HCM.

Mặt khác, AEON (Nhật Bản) đã phát triển nhiều loại hình TTTM để tăng độ phủ khi xác định Việt Nam là một thị trường trọng điểm. Thương hiệu này đã mở siêu thị 5.000 m2 ở SORA Gardens SC tại Thành phố mới Bình Dương, nối tiếp mô hình siêu thị tinh gọn lần đầu ra mắt ở Hà Nội với tên là AEON The Nine vào năm 2023.

AEON hiện đã có 6 đại siêu thị quy mô lớn với nhiều chuỗi siêu thị quy mô nhỏ, trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị tinh gọn và cửa hàng chuyên doanh. Tổng diện tích sàn của AEON Mall đã lên tới 406.000 m2 khi tính riêng 6 đại siêu thị.

Hồi tháng 2/2024, Central Pattana, một thành viên của Central Group đã chính thức thành lập pháp nhân với tên gọi công ty TNHH CPN Global ở Việt Nam. 

Một bài báo đăng trên BangkokPost ngày 9/3/2023 cho thấy Giám đốc điều hành Central Pattana Wallaya Chirathivat thông tin rằng sẽ rót tiền vào các siêu dự án từ 5-10 năm, mỗi dự án có diện tích hơn 350.000 m2, với mức đầu tư hơn 20 tỷ baht, khoảng gần 14.000 tỷ đồng ở Malaysia và Việt Nam.

Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích
Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích

Bên cạnh VRE, các doanh nghiệp khác trong nước cũng không bỏ qua thị trường bất động sản bán lẻ. Đơn cử như THACO (Tập đoàn Trường Hải) đã đưa Trung tâm thương mại Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích, tại TP.HCM diện tích hơn 10.500 m2 vào hoạt động. Bên cạnh đó, họ chuẩn bị xây dựng siêu thị Emart thứ 4 ở Hồ Tây. Trong đó, công ty Đại Quang Minh đã được chấp thuận là nhà đầu tư triển khai dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và mua sắm tại ô đất B1-CC1-2 tại khu đất 2,4 ha nằm trong khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây.

Thaco đặt ra mục tiêu sẽ mở rộng lên 14 địa điểm từ Bắc vào Nam vào năm 2026, trở thành Tập đoàn thương mại - dịch vụ hàng đầu, và đưa Thiso Retail - Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị số 1 Việt Nam về thị phần.

Tiếp nối sự thành công từ Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza đã được ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO (KDC) giới thiệu ở số 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, TP.HCM với diện tích sàn thương mại 30.000 m2.

Vừa qua, một khu phức hợp TTTM tại dự án Thành phố mới Bình Dương mang tên WTC Gateway xuất hiện đã gây nhiều chú ý. Diện tích khu này đạt 168.000 m2, gồm trung tâm thương mại, thể thao, nghệ thuật và văn hóa và sẽ là ga Metro của Thành phố mới. Đây là khu phức hợp do Becamex IDC (BCM) - "ông trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương và cũng là nhà phát triển hạ tầng số một Việt Nam phát triển./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024