Vincom Retail (VRE) lãi ròng hơn 1.300 tỷ đồng trong quý III
Công ty riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng "hụt" mua hơn 16 triệu cổ phiếu Vinhomes |
Quý III, Vincom Reatil ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.333 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước nhờ ghi nhận doanh thu bàn giao bất động sản trong kỳ, trong khi hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) tiếp tục tăng trưởng ổn định.
Vincom Retail tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng cao theo kế hoạch. (Ảnh: YT) |
Cụ thể, Vincom Retail đã hoàn tất bàn giao 268 căn nhà phố thương mại tại dự án Quảng Trị và Điện Biên cho khách hàng, đóng góp 1.304 tỷ đồng (tương đương 39%) vào tổng doanh thu. Hoạt động kinh doanh TTTM ghi nhận doanh thu 1.988 tỷ đồng, đóng góp 60% vào tổng doanh thu và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022.
Với kết quả này, Vincom Retail ghi nhận 1.317 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý III, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng 2023, doanh thu thuần đạt 7.449 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.341 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 43% và 72% so với cùng kỳ. Công ty đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 71% chỉ tiêu lợi nhuận năm nay.
Về tài sản, tại ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Vincom Retail đạt 44.706 tỷ đồng, tăng thêm 2.005 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền đạt 6.766 tỷ đồng. Đáng chú ý, hàng tồn kho đã giảm một nửa từ 1.178 tỷ đồng xuống còn 782 tỷ đồng, do công ty đã bàn giao các sản phẩm nhà phố thương mại.
Nợ phải trả tại ngày kết thúc quý III đạt 7.947 tỷ đồng, giảm 1.329 tỷ đồng so với đầu năm. Dư nợ vay cũng giảm 32%, còn 2.159 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu chỉ 0,2 lần.
Vincom Reatil cho biết sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các tài sản hiện hữu, gồm 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam và khởi động các mùa lễ hội lớn trong năm.
Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) dự phóng cả năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail lần lượt đạt 9.651 tỷ đồng và 4.036 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và 45% so với năm trước. Điều này được thúc đẩy bởi sự phục hồi liên tục của các hoạt động cho thuê TTTM, tỷ lệ lấp đầy được cải thiện và Vincom Retail không cần hỗ trợ cho khách thuê, và doanh số bàn giao dự án tăng so với cùng kỳ./.
Công ty Cổ phần Vincom Retail được thành lập ban đầu vào ngày 11/4/2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup bắt đầu phát triển các TTTM thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Từ năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom của Tập đoàn, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ ngày 14/5/2013. Vincom Retail là nhà phát triển, sở hữu và vận hành TTTM bán lẻ lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam thể hiện qua số lượng và tốc độ gia tăng các TTTM bán lẻ khắp toàn quốc để phục vụ cho thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. |
YẾN THANH