ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ ba, 09h17 11/06/2024

Vingroup: Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành top đầu Châu Á

(KDPT) - Vingroup là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất tại khu vực Châu Á. Tập đoàn này cũng sở hữu hàng loạt thương hiệu top giá trị nhất Việt Nam.

Tổng quan về Vingroup

Tập đoàn Technocom là tiền thân của Vingroup được thành lập năm 1993 tại Ukraina. Vào đầu thế kỷ XXI, tập đoàn này về  Việt Nam và bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản và du lịch với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vincom và Vinpearl. Đến năm 2012, Công ty Cổ phần Vinpearl và Công ty Cổ phần Vincom sáp nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình tập đoàn với tên gọi mới là Vingroup.

Ba lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Vingroup là công nghệ, công nghiệp và thương mại dịch vụ. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, Vingroup cũng cho thấy vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng của người dùng. Tập đoàn kỳ vọng đem đến cho thị trường những sản phẩm và dịch vụ mang tiêu chuẩn quốc tế và trải nghiệm hoàn toàn mới trong một cuộc sống hiện đại, tiện nghi.

Vingroup: Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành top đầu Châu Á - ảnh 1

Nhằm mục tiêu phát triển thành một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ hàng đầu khu vực, Vingroup liên tục đổi mới sáng tạo để kiến tạo các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, qua đó góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Ông Phạm Nhật Vượng - ông chủ Tập đoàn Vingroup hiện tại là người có công lớn trong việc phát triển Tập đoàn Vingroup được như ngày hôm nay. Không chỉ là người sáng lập, ông còn là một trong những thành viên hội đồng quản trị của hai công ty Vinpearl và Vincom trước đây sáp nhập.

Vingroup đã phát triển với hàng loạt chuỗi dự án khách sạn, nhà ở, khu nghỉ dưỡng lớn tại Việt Nam trong suốt gần 10 năm: Time City, Royal City, Vinhome Riverside…

Quá trình hình thành và phát triển tập đoàn Vingroup

Tính đến ngày 15/5/2023, giá trị vốn hóa của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (gọi tắt là “Tập đoàn Vingroup”) đạt 207.500 tỷ đồng (khoảng 8,3 tỷ USD). Nhờ đó mà Vingroup trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân có mức vốn hóa lớn nhất tại Việt Nam.

Năm 2009, Tập đoàn Technocom tại Việt Nam đã đổi tên thành Vingroup.

Đến năm 2011, phương án sáp nhập hai tổ chức Cổ phần Vincom và Vinpearl được thông qua, thành lập Tập đoàn Vingroup có vốn điều lệ dự định sau sáp nhập là sắp 5.500 tỷ đồng.

Tháng 1/2012, Sáp nhập CP Vinpearl và tổ chức CP Vincom. Một năm sau đó, Vingroup trở thành thành viên sáng lập của Diễn đàn Kinh tế toàn cầu.

Tập đoàn gia nhập chính thức vào thị phần giáo dục Việt Nam mang thương hiệu Vinschool. Đây là hệ thống trường học liên cấp từ mầm non tới THPT.

Giữa năm 2013, Vingroup khai trương Vincom Mega Mall Royal City với Quần thể trọng tâm thương nghiệp - vui chơi tiêu khiển lòng đất lớn nhất khu vực Châu Á.

Sau đó, ra mắt VinKe, là hệ thống tư vấn sức khoẻ, giáo dục dành riêng cho trẻ em. Cuối năm 2013, tập đoàn ra mắt Vinhomes - sản phẩm bất động sản nhà ở hạng sang.

Năm 2015, VinDS ra đời. Đây là công ty vận hành những chuỗi bán buôn đồ thể thao (Sports World), giày dép (ShoeCenter), mỹ phẩm (BeautyZone), thời trang (Fashion MegaStore).

Vingroup: Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành top đầu Châu Á - ảnh 2

Năm 2017, ra mắt hãng xe VinFast. Sau đó 1 năm, tập đoàn ra mắt thương hiệu đại học VinUni và dược phẩm VinFa. Cùng với đó là khai trương công trình Landmark 81 tại Vinhomes Central Park cao 81 tầng - 461 m (tòa nhà cao nhất Việt Nam).

Năm 2019, thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, với tiền thân là Công ty CP Phát triển du lịch VinAsia.

Cũng trong năm đó, hợp tác góp vốn với Công ty CP VCCorp ra mắt Lotus. Vào năm 2020, hãng hàng không của tập đoàn thông báo rút khỏi thị trường hàng không Việt Nam. Đến cuối năm, ra mắt quỹ VinFuture.

Các lĩnh vực đầu tư của Tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup định hướng xây dựng hệ sinh thái đa dạng, tuy nhiên tập trung chủ yếu vào 3 ngành chính là công nghiệp, công nghệ, thương mại dịch vụ cùng 8 lĩnh vực kinh doanh.

Về thương mại dịch vụ:

  • Lĩnh vực bất động sản: Vinhomes, VinCity, Vincom Retail

Trong những thương hiệu này, Vinhomes được đánh giá là thương hiệu nhà ở cao cấp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Nếu như Vincom Retail là chuỗi bất động sản thương mại phổ biến cả nước, đa dạng về khu vui chơi và ẩm thực thì VinCity là dòng bất động sản đại chúng được đánh giá cao về chất lượng tiện ích - đồng bộ.

  • Lĩnh vực du lịch, giải trí: Vinpearl, Vinpearl Land, Vinpearl Golf, VinTaTa

Vinpearl là thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng hàng đầu tại Việt Nam với hệ thống nghỉ dưỡng gồm 31 khách sạn biệt thự và 13.000 phòng ngay bên cạnh bờ biển. Ngoài ra, hệ thống còn có các dịch vụ tiện ích như bể bơi, sân golf, công viên giải trí…

  • Lĩnh vực bán lẻ: VinMart và VinMart+, VinPro, Adayroi, VinID

Nổi bật trong số này là VinMart và Vinmart+ là chuỗi các cửa hàng tiện ích và siêu thị với chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt và chặt chẽ. Ngoài ra, VinPro là thương hiệu bán lẻ điện máy, thiết bị gia đình và công nghệ với các sản phẩm điện thoại.

Vingroup: Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành top đầu Châu Á - ảnh 3

Tuy nhiên, đến nay Vingroup không còn tham gia vào lĩnh vực bán lẻ nữa khi cuối năm 2019, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce đã cùng với Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan và Công ty VinEco sáp nhập để thành lập Công ty hàng tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao mà chuỗi siêu thị VinMart đã đổi tên thành Winmart như hiện nay.

  • Lĩnh vực y tế: Vinmec, VinFa

Được tập đoàn chú trọng đầu tư vào năm 2012, Vinmec được định hướng phát triển trở thành hệ thống y tế hàn lâm vươn tầm quốc tế.

Vào năm 2018, Tập đoàn Vingroup đã mở rộng phát triển mảng y tế bằng việc ra mắt thương hiệu Vinfa với mục tiêu ban đầu là sản xuất thuốc.

  • Lĩnh vực giáo dục: Vinschool, VinUni

Tập đoàn Vingroup còn đầu tư vào lĩnh vực giáo dục khi ra mắt chuỗi hệ thống trường học Vinschool. Vào năm 2018, hệ thống này tiếp tục mở rộng với thương hiệu của Vinuni.

  • Lĩnh vực nông nghiệp: VinEco

VinEco có mục tiêu cung cấp cho người dùng những sản phẩm xanh sạch và đảm bảo an toàn và chất lượng. Bên cạnh đó cũng khuyến khích người dùng chung tay xây dựng nền công nghiệp vững chắc.

Về Công nghiệp, hai thương hiệu nổi tiếng của tập đoàn là Vinsmart và VinFast. Trong đó, Vinsmart là công ty nghiên cứu sản xuất điện tử thông minh và AI, còn Vinfast được định hướng trở thành thương hiệu ô tô mang đậm tinh thần Việt Nam.

Về công nghệ, Vingroup sáng lập VinTech chủ yếu hoạt động theo mô hình Silicon Valley với mục tiêu hỗ trợ cho hệ sinh thái nghiên cứu phát triển công nghệ Việt.

Các thương hiệu của Tập đoàn Vingroup 

  • Vincom - hệ thống trung tâm thương mại, cho thuê văn phòng
  • Vinpearl - thương hiệu về quản lý, vận hành khách sạn, du lịch
  • Vinpearl Land - tổ hợp khu vui chơi giải trí
  • Vinmec - dịch vụ y tế
  • Vinschool - dịch vụ giáo dục với các trường học các cấp đạt chuẩn quốc tế
  • VinEcom - thương mại điện tử
  • Vinmart - kinh doanh bán lẻ
  • Vinfashion - lĩnh vực thời trang
  • Vincharm - chăm sóc sắc đẹp
  • VinEco - nông nghiệp
  • Vinfast - công nghiệp xe hơi
Vingroup: Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành top đầu Châu Á - ảnh 4

Hiện nay Vingroup được đánh giá là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hùng mạnh, phát triển mạnh mẽ với chiến lược lâu dài để vươn tầm trong khu vực và thế giới nhờ những thành tựu đạt được trong suốt giai đoạn hình thành và phát triển.

Tập đoàn đã giành được những giải thưởng danh giá như Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam, Top 10 doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt hay doanh nghiệp có giao dịch thị trường tốt nhất Việt Nam trong năm 2012.

Bên cạnh đó, Vingroup còn được đưa vào danh sách 1.000 doanh nghiệp xuất sắc trên thế giới có đóng góp lớn trong việc kích thích tăng cường sự phát triển kinh tế trong nước và quốc tế./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024