Vốn FDI tăng trưởng mạnh

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cả nước đã thu hút hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tính đến ngày 20/9, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 9, Tập đoàn Apple của Mỹ đã hoàn tất việc chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu của gã khổng lồ công nghệ.

Ở khu vực phía Nam, 2 dự án là Khu công nghiệp VSIP 3 và Khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 với hơn 1.300 ha dự kiến sớm ra mắt thị trường. Dự báo, 5.400 ha đất dành cho khu công nghiệp sẽ được bổ sung trong thời gian tới, trong đó phần lớn diện tích đất này nằm ở Long An (40%) và Bình Dương (27%), theo báo cáo của CBRE.

Trong đó, CTCP Phát triển Công nghiệp BW đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội từ sự phục hồi kinh tế vào năm tới với việc ra mắt 10 dự án mới trên toàn quốc. Các dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực công nghiệp, logistics của Việt Nam.

10 dự án này có tổng diện tích sàn khoảng 1 triệu m2 và nằm ở vị trí chiến lược tại các khu vực có kết nối giao thông và cơ sở hạ tầng thuận lợi, bao gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai, góp phần củng cố cam kết của BW trong việc thúc đẩy Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu...

Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá kết quả trên cho thấy các giải pháp quyết liệt của Chính phủ trong những tháng đầu năm đã mang lại hiệu quả trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư.

Sau khoảng 2 - 3 năm không có nguồn cung đất công nghiệp mới ở một số vùng kinh tế trọng điểm thì nhiều dự án được khởi công xây dựng để đón dòng vốn FDI mới đổ về Việt Nam như Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu - Hải Phòng (750 ha); Khu công nghiệp Sông Lô II - Vĩnh Phúc (165 ha); Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành - Đồng Nai (410 ha); Khu công nghiệp Gia Bình 2 - Bắc Ninh (250 ha); Khu công nghiệp SHI IP Tam Dương - Vĩnh Phúc (162 ha)...

Theo đánh giá của ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C, trong 7 - 10 năm nữa, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng không ngừng trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Bất động sản khu công nghiệp hiện đại hút vốn FDI?

Theo Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng 50% số lượng tập đoàn đa quốc gia thuộc nhóm 500 tập đoàn lớn nhất thế giới; nâng cao tỷ lệ vốn đầu tư đăng ký của các quốc gia có công nghệ nguồn như Pháp, Đức, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… lên 70% trong tổng vốn FDI của cả nước và tăng lên 75% trong giai đoạn 2026-2030.

Đến nay, cả nước đã hình thành hệ thống hơn 400 khu công nghiệp nhưng chất lượng, hiệu quả quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu.

BĐS Khu công nghiệp xanh sẽ thu hút vốn đầu tư FDI.

Xu hướng của thị trường bây giờ là “Tiêu chí xanh”. Tiêu chí này đang dần trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong việc phát triển nhà máy, hệ thống nhà kho, nhà xưởng, thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp xanh.

Để tránh rủi ro “tăng trưởng nóng”, ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Avison Young Việt Nam cho rằng, thị trường cần có nhiều mô hình công nghiệp đa dạng và chất lượng hơn nữa. Yếu tố bền vững (hay tiêu chí ESG: Môi trường - xã hội - quản trị) ngày càng quan trọng đối với nhà đầu tư nước ngoài nên các khu công nghiệp và cơ sở hậu cần đáp ứng các tiêu chí này để thu hút nhiều khách thuê hơn các mô hình công nghiệp truyền thống.

Dự báo dòng vốn đầu tư vào phân khúc bất động sản công nghiệp trong thời gian tới sẽ tập trung vào những mô hình công nghiệp hiện đại, bền vững như khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm dữ liệu, nhà kho thông minh.Đây là các loại hình mà nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất đến từ những thị trường phát triển như Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á vốn chú trọng phát triển bền vững rất quan tâm.

Về khu vực địa lý, xét về quỹ đất, bên cạnh các thị trường chính như Hà Nội và TP HCM, điểm sáng nguồn cung tương lai sẽ tập trung ở Hà Nam, Hưng Yên, Phú Thọ và Thái Bình đối với miền Bắc; Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh ở miền Nam.