ISSN-2815-5823

Xây dựng nông thôn mới và điểm sáng ở Thanh An

(KDPT) - Xác định rõ tầm quan trọng của hình thức tổ chức sản xuất nên những năm qua, các địa phương của tỉnh Bình Phước đã đổi mới, hình thành và phát triển nhiều hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác... nhằm góp phần thay đổi đời sống người dân, là điểm sáng về giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Xã Thanh An, huyện Hớn Quản là một xã thuần nông với khoảng 80% người dân làm nông nghiệp. Có tiềm năng lớn về đất nông nghiệp nhưng trước đây do người dân sản xuất nhỏ lẻ, theo lối truyền thống nên năng suất, chất lượng đạt thấp, đầu ra bấp bênh, thu nhập chưa cao. Việc vận động người dân tham gia HTX, tổ hợp tác chính là chìa khóa giúp ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và hoàn thành tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới và điểm sáng ở Thanh An
Thành viên HTX Chăn nuôi - Dịch vụ Thanh An (huyện Hớn Quản) phấn khởi với sản phẩm gà thương phẩm. (Ảnh: Báo Bình Phước)

Hiện toàn xã Thanh An có 3 HTX, 3 tổ hợp tác, 1 câu lạc bộ về tiêu sạch đang hoạt động và phát triển tốt. Hoạt động kinh tế tập thể đã góp phần tạo việc làm, thay đổi đời sống người dân vùng sâu, góp sức tích cực cho thu nhập bình quân đầu người của xã.

HTX Chăn nuôi - Dịch vụ Thanh An ra đời năm 2018 với 11 thành viên tham gia. Dù gặp không ít khó khăn trong thời gian đầu nhưng HTX cũng dần ổn định, hoạt động hiệu quả.

Hội đồng quản trị HTX chú trọng việc hướng dẫn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, góp phần hạn chế nhân công, giảm chi phí, từng bước khắc phục ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu và môi trường. HTX làm ăn có lãi và tạo được việc làm ổn định cho thành viên và lao động địa phương.

Xây dựng nông thôn mới và điểm sáng ở Thanh An
Tham gia HTX chăn nuôi gà giúp thay đổi đời sống nông dân vùng sâu huyện Hớn Quản. (Ảnh: VnBusiness)

Các xã khác ở huyện Hớn Quản cũng đã và đang phát huy tiềm năng và lợi thế phát triển nông nghiệp và kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác với nhiều thuận lợi như thời tiết, lực lượng lao động, đất đai, địa hình, giao thông và nhiều loại cây trồng chủ lực. Trong đó, cây ăn trái, đàn gia súc, gia cầm tăng cao đang là thế mạnh của huyện.

Việc thành lập các HTX nông nghiệp giúp các nông hộ trong huyện Hớn Quản tiếp cận thị trường để nắm bắt thông tin, lập kế hoạch sản xuất sát với nhu cầu của thị trường; làm đầu mối trung gian thu mua và đưa hàng hóa đến các thị trường, từ đó sẽ tiết kiệm chi phí lưu thông, lợi nhuận cho người sản xuất cũng sẽ cao hơn.

Một số HTX và tổ hợp tác trong huyện được đánh giá là đang phát huy tốt lợi thế như: HTX tiêu an toàn xã An Phú, HTX rau an toàn xã Tân Lợi... với các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Hớn Quản đã vận động thành lập thêm 3 tổ hợp tác, nâng tổng số tổ hợp tác toàn huyện lên 46 tổ hợp tác, với 441 tổ viên, các tổ hợp tác hoạt động lĩnh vực nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi… Doanh thu bình quân của các tổ hợp tác là 45 triệu đồng/tổ hợp tác/ tháng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024