Được biết, Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt nằm trên địa bàn Quảng Ninh, giáp với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là một địa phương bị ảnh hưởng đợt dịch đầu tiên năm 2021. Vậy tình hình sản xuất kinh doanh của công ty như thế nào?

Doanh nhân Nguyễn Quang Mâu: Hai năm qua, tình hình dịch bệnh chung của cả nước, cả thế giới làm cho các doanh nghiệp lo lắng. Ngay cả Chính phủ ban đầu cũng lúng túng, nhưng gần đây đã có những quyết sách đúng đắn, tôi cho là thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an toàn chống dịch hết sức cần thiết. Điều đó đã giúp cho các doanh nghiệp, trong đó có Gốm Đất Việt phát triển.

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 3 vào trung tuần tháng 01/2021, Hải Dương thành tâm điểm của cả nước với số ca nhiễm tăng cao trong thời gian ngắn. Chúng tôi là đơn vị sản xuất nằm giáp ranh với thành phố Chí Linh nên cũng bị ảnh hưởng. Những công nhân sinh sống khu vực giáp ranh không thể đi lại. Số còn lại chúng tôi đã kêu gọi anh em về tập trung làm tại công ty, thực hiện 4 tại chỗ. Trước đó, khi xây dựng nhà máy, công ty cũng đã bố trí nơi ăn nghỉ, khu xông hơi… nên việc bố trí “4 tại chỗ” không gặp khó khăn. Do vậy, khi Thị xã Đông Triều giãn cách xã hội nhưng doanh nghiệp sản xuất bình thường, nhiều phân xưởng còn tổ chức tăng ca, làm thêm giờ…. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

AHLĐ Nguyễn Quang Mâu (áo vest) – Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Công ty CP Gốm Đất Việt giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những thành công từ ứng dụng KHCN tại Gốm Đất Việt.

Dịch bệnh làm cho sản xuất bị đảo lộn, tiêu thụ gặp khó khăn, Gốm Đất Việt đã áp dụng các biện pháp gì để vượt qua, thưa ông?

Doanh nhân Nguyễn Quang Mâu: Hiệp hội gốm sứ Việt Nam họp hội nghi bất thường, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng, đặc biệt là ngành gốm sứ hầu hết các nhà máy, công ty không phát huy hết công suất. Gốm Đất Việt là doanh nghiệp năng động, chúng tôi đạt doanh nghiệp khoa học công nghệ, nên cũng có kinh nghiệm điều chỉnh để vượt qua. Dựa vào đặc thù riêng của mình để đi đúng hướng. Khi thành lập doanh nghiệp đã nghĩ đến xây dựng nhà ăn nhà ở, tắm xông hơi… tạo cơ sở vật chất bền vững nên khi có dịch triển khai “4 tại chỗ”, động viên đội ngũ CBCN, động viên nội lực anh em. Công ty có lợi thế thu quân, làm sản phẩm, có độ ngũ tiếp thị tại vùng “vùng xanh thì đến”, vượt qua vùng đỏ đến vùng xanh. Khi rơi vào tình trạng khó khăn thì phải đào tạo nguồn nhân lực, sửa chữa máy móc thiết bị, tập trung nghiên cứu khoa học, tổ chức thị trường để khi thị trường tốt thì băng tới bù đắp… Gần hai năm nay, chủ tịch, tổng giám đốc tập trung làm việc tại công ty. Làm ngày làm đêm, họp ngày, họp đêm, do đó năm 2021 bội thu đại thắng về sáng tạo KH KT, nảy ra nhiều sáng kiến cải tiến khoa học công nghệ. Chúng tôi khuyến khích anh em mở rộng thị trường. Lãnh đạo phải gương mẫu, nơi nào khó, thị trường nào khó thì phải trực tiếp xông pha.

Thực hiện mục tiêu kép không dễ, chưa kể tăng thêm chi phí, trong khi Tết cổ truyền đang đến gần, ông đã có sự chuẩn bị đặc biệt gì cho CBCNV?

Doanh nhân Nguyễn Quang Mâu: Gốm Đất Việt đã áp dụng những khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế trong phòng chống dịch đảm bảo an toàn. Covid-19 rất nguy hiểm, tuy nhiên phải bình tĩnh, tự tin nhưng không được chủ quan, xây dựng các phương án đối phó. Khó nhất là giáo dục CBCNV phải nâng cao ý thức, tự giác, động viên, khích lệ và phòng ngừa. Công ty phối hợp với các cơ quan y tế để có các phương án. 100 người như 1, tích cực xây dựng, Bên cạnh động viên, phải có phòng ngừa, có khử trùng; Chúng tôi có quy định khách đến công ty phải test, dù quen hay lạ khách nào chịu trách nhiệm, cả chủ tịch, tổng giám đốc. Tất cả các phòng ban chịu trách nhiệm, phối hợp với nhau, giám định chéo nhau, chấp nhận tăng kinh phí… Có thời điểm công ty bỏ cả 700 – 800 trăm triệu tiền test PCR cho gần 1000 người. Chưa kể giám định 20% mỗi tuần, tuần này người lao động này, tuần khác thì người khác nhằm đảm bảo an toàn trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Từ xưa đến nay, Gốm Đất Việt luôn quan tâm đến người lao động, quan tâm sức khoẻ lao động là số 1. Để giữ gìn đội ngũ lao động, đặc biệt là thợ bậc cao lao động lành nghề, then chốt, hàng chục năm nay dù hoàn cảnh nào cũng vận động cổ đông chia sẻ, đặt quyền lợi lao động lên đầu, chấp nhận lợi nhuận giảm, cổ tức giảm. Gốm Đất Việt đã chuẩn bị trước cả tháng lương thưởng cho anh em. Chúng tôi rất vui vì năm nay người lao động vẫn duy trì được mức lương thưởng như mọi năm.

XUÂN NHI