ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 10h25 04/03/2024

AI đóng vai trò quan trọng gì với các doanh nghiệp Fintech?

(KDPT) - Thời điểm hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề đều đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động của mình để mang lại giá trị kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng là nơi mà AI có tác động lớn nhất, đặc biệt là lĩnh vực tài chính.

Theo Geniuses, AI có 5 tác động hữu ích quan trọng nhất đến các doanh nghiệp Fintech, cụ thể như sau:

Thứ nhất, phát hiện và ngăn chặn gian lận

Theo Allied Market Research, thị trường phát hiện và ngăn chặn gian lận toàn cầu trong năm 2022 đạt 29,5 tỷ USD, dự kiến đến năm 2032 sẽ đạt hơn 252 tỷ USD. Đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đó chính là AI tổng quát trong Fintech.

Theo Geniuses, AI có 5 tác động hữu ích quan trọng nhất đến các doanh nghiệp Fintech. (Ảnh minh họa)

Với sự tiến bộ không ngừng của AI, các mô hình đào tạo có thể dễ dàng phân tích lượng dữ liệu giao dịch khổng lồ, nhanh chóng tìm ra những mẫu bất thường dẫn đến những giao dịch gian lận. Chưa kể, GenAI còn có thể phát hiện ra hành vi bất thường của người dùng cũng như các mẫu sơ sài trong dữ liệu, từ đó ngăn chặn tình trạng gian lận.

AI có khả năng thích ứng được với việc học, đồng thời liên tục cập nhật dữ liệu cùng với các mẫu mới. Ngoài ra, AI còn đón đầu những mối đe dọa tiềm ẩn có thể giảm tổn thất tài chính. Nhằm đẩy nhanh quá trình học hỏi của công cụ này, các công ty có thể tiến hành cập nhật thủ công dữ liệu đối với công nghệ AI tổng quát.

Nói tóm lại, các công ty công nghệ tài chính hiện nay có thể ngăn chặn, bảo vệ dịch vụ khách hàng của mình khỏi tất cả các hình thức gian lận kỹ thuật số thông qua công nghệ AI.

Thứ hai, chấm điểm tín dụng và đánh giá rủi ro

AI đang được các công ty Fintech tận dụng một cách mạnh mẽ. Ví dụ như, họ đổi mới tính năng chấm điểm tín dụng thông qua AI tổng hợp, từ đó tính toán những quyết định cho vay một cách chính xác hơn. Các công ty dịch vụ tài chính với sự hỗ trợ của AI dễ dàng phân tích các xu hướng trên thị trường, lịch sử giao dịch, thói quen chi tiêu cùng những dữ liệu liên quan khác, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp, sáng suốt hơn.

AI đóng vai trò quan trọng gì với các doanh nghiệp Fintech?
Các công ty dịch vụ tài chính với sự hỗ trợ của AI dễ dàng phân tích các xu hướng trên thị trường, lịch sử giao dịch, thói quen chi tiêu cùng những dữ liệu liên quan khác. (Ảnh minh họa)

AI tổng hợp dành cho các doanh nghiệp Fintech còn đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc đánh giá điểm tín dụng. Công cụ này có thể phân tích một cách dễ dàng những dữ liệu khách hàng như lịch sử tín dụng, hành vi mua hàng và cả thu nhập của một cá nhân nhất định thông qua thuật toán nâng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Fintech có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận dạng mẫu, từ đó giảm độ sai lệch, tính toán ra dự đoán tổng thể đối với mức độ tin cậy tín dụng thuộc về một cá nhân.

Thứ ba, AI phục vụ cho giao dịch thuật toán

Thực tế cho thấy, giao dịch thuật toán trên thị trường ngoại hối có liên quan đến việc đặt hàng những hướng dẫn giao dịch tự động; đồng thời được lập trình về giá cả, thời gian và cả khối lượng.

AI đóng vai trò quan trọng gì với các doanh nghiệp Fintech?
AI tổng hợp dành cho các doanh nghiệp Fintech còn đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc đánh giá điểm tín dụng. (Ảnh minh họa)

Kết quả của một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, giao dịch thuật toán chiếm đến 92% tổng giao dịch trên thị trường ngoại hối. Đối với trí tuệ nhân tạo, mọi người có thể phân tích xu hướng dữ liệu thị trường, ngoài ra còn có điều kiện thị trường theo thời gian thực, từ đó đưa ra dự đoán phù hợp cho tương lai. Bên cạnh đó, mọi người còn có thể tự động hóa quy trình giao dịch cho những sản phẩm tài chính của mình, đồng thời tiến hành giao dịch dựa trên việc phân tích dữ liệu cũng như nhận dạng mẫu thuật toán.

Thứ tư, những dịch vụ tài chính được cá nhân hóa

Trong một nghiên cứu ở Mỹ được thực hiện với hơn 1.000 người, có đến 77% người được hỏi cảm thấy khá lo lắng đối với tình hình tài chính. Ngoài ra, có khoảng 58% cho biết, tài chính hiện nay vẫn đang kiểm soát cuộc sống của họ.

AI đóng vai trò quan trọng gì với các doanh nghiệp Fintech?
Nhờ AI tổng hợp hỗ trợ, những lời khuyên tài chính hữu ích như quyết định đầu tư cũng như lập kế hoạch tài chính sẽ trở nên chính xác hơn rất nhiều. (Ảnh minh họa)

Nhờ AI tổng hợp hỗ trợ, những lời khuyên tài chính hữu ích như quyết định đầu tư cũng như lập kế hoạch tài chính sẽ trở nên chính xác hơn rất nhiều, công đoạn và thủ tục cũng ít tốn kém thời gian hơn. Thời điểm hiện tại, với sự hỗ trợ của AI còn có thể giúp mọi người phân tích chi phí, từ đó đề xuất đầu tư và quản lý rủi ro, lập kế hoạch đầu tư tùy chỉnh sao cho phù hợp, hiệu quả nhất.

Thứ năm, tuân thủ quy định và báo cáo

Đối với các loại dịch vụ tài chính thì một trong những điều quan trọng nhất đó là các công ty Fintech phải tuân theo những quy định tài chính bắt buộc. Thực tế, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn dễ dàng tuân thủ các quy định tài chính, từ đó loại bỏ khả năng vi phạm tuân thủ quy định đề ra.

AI đóng vai trò quan trọng gì với các doanh nghiệp Fintech?
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn dễ dàng tuân thủ các quy định tài chính, từ đó loại bỏ khả năng vi phạm tuân thủ quy định đề ra. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, AI còn có thể đọc những tài liệu tài chính cũng như pháp lý rộng lớn. Chưa dừng lại ở đó, công cụ này còn có thể theo dõi những thay đổi đối với những quy định trong thời gian thực. Tận dụng được lợi thế này, bạn có thể tiến hành tự động hóa các nhiệm vụ, từ đó giảm được lỗi của con người, tuân thủ nghiêm các quy định quan trọng và tránh được việc bị phạt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024