ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 06h25 18/03/2024

Bài toán đầu tư bất động sản 2024: Không phải mọi sản phẩm đều an toàn và sinh lời hấp dẫn

(KDPT) - Các nhà đầu tư bất động sản nên biết cách tính toán và đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp bởi cơ hội năm 2024 không dành cho tất cả các phân khúc.

Bài toán đầu tư bất động sản đang ngày càng trở nên khó khăn sau một năm 2023 đầy biến động. Bước sang năm nay, bất động sản vẫn được cho là danh mục đầu tư tiềm năng. Tuy vậy, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận không dành cho toàn bộ các phân khúc. Hiện nay đang là thời điểm mà các nhà tài chính đầu tư cần cân nhắc kỹ càng để đưa ra quyết định đúng đắn.

Bài toán đầu tư bất động sản năm 2024

Một kết quả khảo sát quy mô gần 31.000 biểu quyết của một đơn vị trong những ngày đầu năm 2024 cho thấy, 21% số người tham gia cho biết họ định bỏ tiền vào đầu tư bất động sản. Con số này cao hơn đáng kể so với các hình thức đầu tư khác như trái phiếu, cổ phiếu, ngoại tệ, tiền mã hóa, chứng chỉ quỹ…

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ đầu tư bất động sản 2024 trở nên tươi sáng hơn nhưng không mọi phân khúc đều khả quan. (Ảnh minh họa)
Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ đầu tư bất động sản 2024 trở nên tươi sáng hơn nhưng không mọi phân khúc đều khả quan. (Ảnh minh họa)

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận năm 2024 trở nên tươi sáng hơn nhiều sau một năm 2023 có nhiều biến động. Tuy vậy, không phải hình thức nào cũng được cho là khả quan.

Trong những tháng cuối năm 2023, giá vàng tăng hấp dẫn, tuy nhiên chỉ tăng bình quân khoảng 4% trong khoảng 10 năm trở lại đây. Xung đột vũ trang, căng thẳng địa chính trị, kinh tế toàn cầu tăng chậm trong năm 2023 đã khiến giá vàng rơi vào biến động mạnh. Sau đó, Thủ tướng đã có công điện đề nghị các biện pháp bình ổn giá vàng theo nguyên tắc thị trường. Cơ quan quản lý hiện vẫn đang cân nhắc về việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng khiến giá vàng được cho là khó tiếp tục neo cao hơn nữa, đưa vàng trở về như một kênh đầu tư an toàn.

Đối với kênh tiền gửi tiết kiệm, lãi suất được dự đoán vẫn tiếp nối năm 2023, thấp hơn cả trong thời điểm đại dịch Covid-19. Đa số các ngân hàng hiện nay đều niêm yết lãi suất huy động từ 5-5,7% cho khoản kỳ hạn gửi 12 tháng. Thậm chí, một số đơn vị còn hạ dưới 5%, mức thấp chưa từng thấy. Theo giới phân tích, họ đều có cùng quan điểm rằng mặt bằng lãi suất sẽ giữ ở mức thấp trong thời gian tới. Do vậy, gửi tiền tiết kiệm được cho là kênh đầu tư kém hấp dẫn trong năm nay.

Mặt khác, đầu tư bất động sản là hình thức được đánh giá khá cao, hấp dẫn các nhà đầu tư trong năm 2024. Bên cạnh đó, các sản phẩm bất động sản có tính pháp lý hoàn chỉnh được xem là chiếm lợi thế lớn hơn sau một năm trải qua nhiều biến động. Sức hút của kênh đầu tư bất động sản đã được minh chứng rõ ràng thông qua việc so sánh tỷ lệ lợi nhuận giữa các kênh đầu tư trong khoảng thời gian nửa thập kỷ vừa qua.

Đầu tư bất động sản là hình thức được đánh giá khá cao, hấp dẫn các nhà đầu tư trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
Đầu tư bất động sản là hình thức được đánh giá khá cao, hấp dẫn các nhà đầu tư trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ở thời điểm năm 2018, nhà tài chính đầu tư có 6 tỷ đồng vốn ban đầu có thể mua vào gần 164 lượng vàng, tương ứng với 11,5 tỷ đồng vào năm 2023, lợi nhuận đạt 92%. Số tiền nhận được sau 5 năm sẽ thấp hơn rất nhiều, khoảng 9,2 tỷ đồng, mức lợi nhuận chỉ đạt 53% nếu người nắm giữ đem khoản vốn đó đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầu tư bất động sản năm 2018 tại những khu vực có vị trí đắc địa, và tầm nhìn trực diện với số tiền 6 tỷ đồng đó, thì tài sản của nhà đầu tư năm 2023 sẽ là 20 tỷ đồng, lợi nhuận đạt tới mức 233%.

Cơ hội chỉ đến với dòng sản phẩm bất động sản có pháp lý minh bạch

Theo các chuyên gia phân tích thị trường bất động sản nhận định, không phải tất cả sản phẩm bất động sản nào cũng được cho là an toàn và đem đến mức lợi nhuận tài chính đầu tư hấp dẫn như trên mà phải phù hợp với từng giai đoạn của thị trường vốn nhiều biến động như hiện nay. 

Chẳng hạn như thời kỳ năm 2022-2023, thị trường địa ốc hầu như không có thanh khoản khi các dự án bất động sản ngừng bán hàng và thậm chí gặp phải vướng mắc, khó khăn liên quan đến kiện tụng và tranh chấp với khách hàng… Do những vướng mắc về pháp lý nên các nhà tài chính đầu tư ngày càng tỏ ra cẩn trọng hơn khi đưa ra quyết định rót vốn vào một sản phẩm đầu tư bất động sản nào đó trong năm nay. 

Không phải tất cả sản phẩm bất động sản nào cũng an toàn và đem đến cho nhà đầu tư mức lợi nhuận tài chính hấp dẫn. (Ảnh minh họa)
Không phải tất cả sản phẩm bất động sản nào cũng an toàn và đem đến cho nhà đầu tư mức lợi nhuận tài chính hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Ở giai đoạn tiếp theo, từ năm 2024 đến năm 2025, việc 3 đạo luật (Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi) liên tục được Quốc hội phê duyệt hứa hẹn sẽ tạo nên những chuyển biến lớn trên thị trường. Một hành lang pháp lý thông suốt và đầy đủ sẽ giúp niềm tin nhà đầu tư vực dậy, giúp họ đổ vốn vào thị trường bất động sản dễ dàng hơn.

Do đó, giai đoạn tiếp theo cũng đòi hỏi các điều kiện pháp lý nghiêm ngặt hơn để những dự án đủ tiêu chuẩn mở bán. Ví dụ như Luật Đất đai sửa đổi áp dụng phương pháp mới về cách tính tiền sử dụng đất, tăng chi phí giải phóng mặt bằng, qua đó ảnh hưởng đến chi phí đầu vào, thúc đẩy giá bán của sản phẩm lên mức cao hơn. Để chuẩn bị cho sản phẩm, các chủ đầu tư bất động sản cũng sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Theo đó, thị trường khó có thể bùng nổ nguồn cung trong thời gian sắp tới.

Như vậy, thị trường bất động sản năm 2024 dù hứa hẹn trở lại đầy mạnh mẽ nhưng thực sự không dành cho tất cả nhà đầu tư. Ở giai đoạn này, dự án nào có đầy đủ pháp lý mở bán sẽ được xem là cơ hội tối ưu dành cho khách hàng đề cao sự an toàn với mức giá tốt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024