ISSN-2815-5823
Phương Anh
Thứ sáu, 06h06 23/08/2024

Bán quyền mua cổ phiếu là gì? Có nên bán quyền mua cổ phiếu?

(KDPT) - Bán quyền mua cổ phiếu là gì? Tại sao các cổ đông lại chuyển nhượng, bán quyền mua cổ phiếu? Có nên bán quyền mua cổ phiếu?

Bán quyền mua cổ phiếu là gì?

Quyền mua cổ phiếu là một đặc quyền ngắn hạn dành cho các cổ đông khi tổ chức phát hành thêm cổ phiếu. Quyền này cho phép các cổ đông được mua một lượng cổ phiếu nhất định với mức giá thấp hơn thị trường. 

Vì quyền mua có giá trị tách biệt và có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp nên trong thời hạn hiệu lực những cổ đông không có ý định thực hiện quyền mua có thể tách quyền mua để bán riêng.

Những cổ đông không có ý định thực hiện quyền mua có thể tách quyền mua để bán riêng.
Những cổ đông không có ý định thực hiện quyền mua có thể tách quyền mua để bán riêng.

Bán quyền mua cổ phiếu được thực hiện như thế nào? 

Chứng chỉ quyền mua là chứng khoán giao dịch được, vì thế cổ đông có thể bán quyền mua trên thị trường thứ cấp và thu lãi từ giá thị trường (mặc dù bằng cách bán quyền, cổ đông đã từ bỏ những lợi nhuận tiềm năng có thể có từ việc thực hiện quyền mua và sở hữu cổ phiếu).

Khi chuyển nhượng, bán quyền mua cổ phiếu, cổ đông cần phải tuân theo quy định pháp luật để đảm bảo hiệu lực của giao dịch cũng như đảm bảo khả năng sinh lời từ giao dịch này.

Có rủi ro gì từ việc bán quyền mua cổ phiếu?

Dù việc bán quyền mua cổ phiếu cho các cổ đông cơ hội kiếm thêm lợi nhuận từ chênh lệch giá cổ phiếu trên thị trường, tuy nhiên, có một số rủi ro cần xem xét: 

- Rủi ro pha loãng: Khi công ty phát hành thêm cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu của cổ đông hiện tại có thể bị pha loãng nếu họ không thực hiện quyền mua.

- Sự biến động của giá cổ phiếu: Giá cổ phiếu có thể giảm xuống dưới giá phát hành trong thời gian quyền mua có hiệu lực, làm giảm giá trị của quyền mua.

Kết luận

Quyền mua cổ phiếu là một công cụ quan trọng giúp công ty huy động vốn và bảo vệ quyền lợi của cổ đông. Việc hiểu rõ về quyền mua cổ phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định thông minh hơn trong việc quản lý danh mục đầu tư của mình, đưa ra những quyết định thực hiện quyền mua cổ phiếu hay bán quyền mua cổ phiếu để phù hợp với chiến lược đầu tư của mình trong tương lai./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine