ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 19/9: Chặn sớm việc "xách tay" iPhone 15 từ Singapore, Thái Lan về Việt Nam

(KDPT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn công nghệ sở hữu Facebook; PGS.TS Trần Đình Thiên nêu bật 2 nghịch lý phát triển của nền kinh tế Việt Nam; Chặn sớm việc "xách tay" iPhone 15 từ Singapore, Thái Lan về Việt Nam... là những tin tức nổi bật nhất trong ngày 19/9.
"Cần tìm giải pháp khôi phục các động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế" "Việt Nam cần có động lực mới về tăng trưởng năng suất"

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn công nghệ sở hữu Facebook

Chiều 18/9 giờ địa phương, tức sáng 19/9 giờ Việt Nam, trong chương trình công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Tập đoàn Meta.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Tập đoàn Meta. (Ảnh: Dương Giang)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện vừa xác lập, Việt Nam - Hoa Kỳ đã xác định hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là đột phá mới trong quan hệ song phương, nhất trí hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp.

Thủ tướng cho rằng, tương lai của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phụ thuộc rất lớn vào khả năng hiện thực hóa các tiềm năng và cơ hội giữa các doanh nghiệp hai nước nhằm phát triển đầu tư kinh doanh ở các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và Meta nói riêng.

Xem thêm thông tin tại đây

Chặn sớm việc 'xách tay' iPhone 15 từ Singapore, Thái Lan về Việt Nam

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết đã ghi nhận thông tin về việc nhiều đối tượng tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam. Apple vừa ra mắt iPhone 15, Apple Watch khiến các tín đồ công nghệ dậy sóng. Ngày 22/9 tới đây, Apple chính thức mở bán Iphone 15 tại một số nước như Singapore, Thái Lan. Tại Việt Nam, dù được nâng hạng trên thị trường song thời gian mở bán vẫn chậm hơn 7 ngày.

Do nhu cầu của nhiều tín đồ yêu thích và mong muốn sở hữu iPhone 15 sớm, nhiều dân buôn đã liên tục gom đơn và đặt hàng từ ngày 15/9 ngay sau khi Apple cho mở đặt cọc tại một số quốc gia. Trước tình trạng này, Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu Cục Hải quan TP. Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM chỉ đạo lực lượng kiểm soát và các Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế trực thuộc chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, các đơn vị sẽ giám sát trọng điểm đối với các đối tượng thuộc nhóm hành khách trên những chuyến bay Singapore, Thái Lan, Mỹ, Nhật, Hồng Kông (Trung Quốc) về Việt Nam.

Xem thêm thông tin tại đây

PGS.TS Trần Đình Thiên nêu bật 2 nghịch lý phát triển của nền kinh tế Việt Nam

Sáng nay (19/9), Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Diễn đàn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đồng tổ chức với khoảng 400 đại biểu tham dự trực tiếp.

Tại Diễn đàn, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã trình bày tham luận "Khơi thông nguồn lực, phát huy nội lực, đưa nền kinh tế sớm phục hồi và bứt phá phát triển". Theo PGS.TS Trần đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nền kinh tế có hai vấn đề lớn đặt ra. Thứ nhất là xu hướng suy giảm liên tục và kéo dài động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong mấy chục năm qua. Thứ hai là những nghịch lý của quá trình phát triển kinh tế vẫn đang tồn tại như một thách thức.

Xem thêm thông tin tại đây

Bỏ tiền tỷ mua chung cư mini chưa được "khai sinh", không khác gì ở thuê dài hạn

Hiện nay, khái niệm chung cư mini vẫn chưa có trong pháp luật, vì vậy, dù bỏ ra hàng tỷ đồng để mua nhưng chủ căn hộ chung cư mini vẫn chỉ như người đi thuê nhà.

Dù bỏ ra hàng tỷ đồng để mua nhưng chủ căn hộ chung cư mini vẫn chỉ như người đi thuê nhà. (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) khẳng định, hiện nay chung cư mini là sự đánh tráo khái niệm về một loại hình nhà ở chưa được pháp luật quy định. Vì thế, việc nhiều người bỏ tiền tỷ ra mua vẫn không có ý nghĩa về quyền sở hữu, họ vẫn chỉ như sống thuê trong căn hộ của mình mà thôi.

Chuyên gia phân tích, chung cư mini chưa có cơ sở pháp lý nào để được công nhận là loại hình nhà ở được bán. Trên thực tế, đa số là cá nhân tự mua đất, sau đó xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, rồi đem chia thành các căn hộ khép kín để bán.

Xem thêm thông tin tại đây

Nguồn cải cách tiền lương còn trên 263.000 tỷ đồng

Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đến cuối 2021, nguồn cải cách tiền lương từ ngân sách trung ương chưa sử dụng khoảng 54.517 tỷ đồng, trong đó số tiền tồn tại các bộ, ngành gần 82 tỷ đồng. Các địa phương cũng dư tiền dành cho cải cách tiền lương là 208.457 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện mục tiêu của các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, vay, trả nợ công và đầu tư công trung hạn.

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG GIANG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024