ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 2/11: Lãi suất tiền gửi ngân hàng lao dốc, cao nhất chỉ 5,9%/năm

(KDPT) - Hơn chục triệu đồng một vé máy bay Tết 2024, người dân đau đầu lo chuyện về quê; Lãi suất tiền gửi ngân hàng lao dốc, cao nhất chỉ 5,9%/năm... là những tin tức kinh tế nổi bật ngày hôm nay (2/11).
Bảo đảm nguồn cung, bình ổn giá thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2024

Hơn chục triệu đồng một vé máy bay Tết 2024, người dân đau đầu lo chuyện về quê

Chị Nguyễn Thị Huyền quê Hà Tĩnh và chồng Nguyễn Văn Đức quê Nghệ An đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Dĩ An (Bình Dương) chia sẻ: Từ năm 2019 đến nay, gia đình anh chị không thể về quê mỗi dịp Tết Nguyên đán vì nhiều lý do khác nhau.

Hơn chục triệu đồng một vé máy bay Tết 2024. (Ảnh minh họa)

Đầu năm nay, cặp vợ chồng đã chủ động lên kế hoạch về quê đón Tết 2024, gom góp ít kinh phí để chuẩn bị cho chuyển đi. Nhưng khi khảo sát giá vé máy bay thì anh chị lại giật mình, đắn đo hủy kế hoạch.

"Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Nghệ An từ hơn 5-10 triệu đồng/người/vé khứ hồi. Nếu gia đình 3 người đi thì ít nhất cũng mất 17 triệu đồng, công với chi phí di chuyển từ Bình Dương lên sân bay Tân Sơn Nhất, rồi từ sân bay Vinh về Quỳnh Lưu lên đến cả triệu đồng. Đó là chưa kể rất nhiều khoản chi khác", chị Huyền tính toán.

Xem thêm thông tin tại đây

Bộ trưởng Tài chính nêu bài học đau xót trong hoàn thuế

Cuối giờ sáng 2/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo, giải trình và làm rõ một số vấn đề về ngân sách và đầu tư công.

Nói về chính sách tài khóa, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết thời gian qua Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hay nói cách khác là thâm hụt, có nghĩa là giảm thuế nhưng vẫn tăng chi ngân sách.

Trong 3 năm vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Quốc hội và Chính phủ giảm thuế đối với các loại thuế cũng như tiền thuê đất. Năm 2021 giảm được 132.400 tỷ đồng; 2022 giảm 233.000 tỷ đồng; năm nay dự kiến khoảng 200.000 tỷ đồng. Theo ông Phớc, đây là một nỗ lực rất lớn.

Cùng theo Bộ trưởng, sau khi giảm thuế làm thế nào để có tiền, để tiếp tục giữ được cán cân tài khóa, trong khi đó phải đưa vào nền kinh tế 347.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 43/2022.

Xem thêm thông tin tại đây

Lãi suất tiền gửi ngân hàng lao dốc, cao nhất chỉ 5,9%/năm

Theo khảo sát biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm hơn 30 ngân hàng thương, tính đến ngày 1/11, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tiền gửi tại quầy trung bình ở mức 5,4%/năm, giảm 0,2 điểm % so với đầu tháng 10 và giảm 3% so với đầu năm.

Gói hỗ trợ lãi suất mới chỉ đạt khoảng 873 tỷ đồng. Ảnh minh họa.
Lãi suất tiền gửi ngân hàng lao dốc. (Ảnh minh họa)

Lãi suất huy động vẫn tiếp tục trong xu hướng giảm trong nhiều tháng qua. 3 tháng đầu năm mức lãi suất trung bình kỳ hạn 12 tháng là trên 8%/năm. Đến quý 2, lãi suất giảm về quanh mốc trung bình 7%/năm. Tháng 9, tháng 10 hầu hết ngân hàng niêm yết lãi suất quanh mốc 5-5,5%/năm.

Nếu như thời điểm đầu tháng 10, khảo sát ghi nhận có hơn 10 đơn vị niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng trên 6%/năm. Thì sang đến đầu tháng 11, không còn nhà băng nào có mức lãi suất trên 6%/năm, trong đó cao nhất là 5,9%/năm, các đơn vị còn lại có lãi suất khoảng 5-5,6%/năm.

Xem thêm thông tin tại đây

USD mất giá sau khi Fed giữ nguyên lãi suất

USD sáng nay yếu đi so với hàng loạt tiền tệ lớn, khi nhà đầu tư cho rằng Fed có thể đã hoàn thành quá trình nâng lãi.

Chỉ số Dollar Index - đo sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn trên thế giới - hiện giảm 0,5%, về 106,3 điểm. Chỉ số này vẫn dao động trong biên độ hẹp sau khi chạm đỉnh một năm đầu tháng trước do kinh tế Mỹ liên tiếp nhận số liệu tích cực.

Mỗi euro sáng nay đổi được 1,06 USD. So với yen, USD cũng đang yếu đi. Mỗi USD hiện đổi được 150 yen, giảm 0,42%. Giá bảng Anh và franc Thụy Sĩ cũng đang đi lên so với USD.

USD mất giá sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên lãi suất sau phiên họp chính sách kết thúc vào ngày 1/11. Cơ quan này không loại trừ khả năng tiếp tục nâng lãi, khi thừa nhận nền kinh tế vẫn sôi động ngoài dự kiến, bất chấp quá trình thắt chặt mạnh tay từ đầu năm ngoái.

Xem thêm thông tin tại đây

Bước nhảy vọt của Tổng Công ty Kinh Bắc (KBC) trong năm 2023

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với doanh thu thuần tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 247 tỷ đồng; lợi nhuận gộp tăng 14%, đạt 111 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong kỳ, công ty đã nỗ lực tiết giảm đáng kể các loại chi phí. Chẳng hạn, chi phí tài chính giảm mạnh 72% so với cùng kỳ năm trước, còn 39 tỷ đồng; còn chi phí vận hành (chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng) đạt 75 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ.

Kết thúc quý 3, Kinh Bắc ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 47 tỷ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ. Theo giải trình của doanh nghiệp, nguyên nhân lợi nhuận suy giảm chủ yếu do trong kỳ công ty chưa kịp bàn giao đất cho khách hàng tại khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu và Tân Phú Trung, với tổng diện tích 50 ha đã ký.

Tổng giá trị hợp đồng đã ký lên tới 1.700 tỷ đồng và dự kiến có thể bàn giao trong quý 4/2023 sẽ là nguồn thu giúp doanh thu của Kinh Bắc bứt tốc trong quý cuối năm.

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG LAN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024