ISSN-2815-5823

Bất động sản cuối năm: Nhà đầu tư vẫn thận trọng, chưa quyết định "xuống tiền"?

(KDPT) - Mặc dù thị trường bất động sản về cuối năm đã ghi nhận sự cải thiện hơn về giao dịch. Tuy nhiên nhìn chung tâm lý nhà đầu tư và người mua nhà vẫn còn thận trọng, chưa mạnh tay "xuống tiền".
Môi giới bất động sản lại tiếp tục “gặp khó” Môi giới bất động sản lại tiếp tục “gặp khó”
Môi giới bất động sản lại tiếp tục “gặp khó”

Giao dịch tăng, nguồn cung được cải thiện

Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2023 đang có những tín hiệu tích cực về sự phục hồi và phát triển khi có nhiều dự án bất động sản được mở bán, giao dịch tăng.

Theo đó, hàng loạt dự án bất động sản lớn từ Bắc vào Nam, với đa dạng phân khúc đang khởi động chiến dịch bán hàng, lãi suất vay mua nhà giảm, người dân chuyển hướng đầu tư sang bất động sản, là những tín hiệu tích cực đang thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi.

Cụ thể, tại phía Bắc, phân khúc căn hộ trong quý 3/2023 đã được bổ sung nguồn cung từ dự án mới là The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City tại Hà Nội, với quy mô khoảng 1.800 căn hộ hay từ dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi...

Hay như với khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của các dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang...

Tại khu vực phía Nam đang được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp của các dự án: Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City... hay Eco Village Saigon River, Fiato City Đồng Nai, Astral City Bình Dương; Waterpoint Long An...

Trong khi đó, tại miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán làm "ấm" thị trường sau thời gian dài im ắng như Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn...

Nguồn cung bất động sản đang dần được cải thiện từ quý 3/2023, nhưng hầu hết đều đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo của các dự án cũ và vẫn thiếu nhiều so với nhu cầu thật của thị trường, đặc biệt là phân khúc bình dân.

Về lượng giao dịch, lượng giao dịch cũng có dấu hiệu tăng dần, với 2.700 sản phẩm trong quý 1; 3.700 sản phẩm trong quý 2; gần 6.000 sản phẩm trong quý 3 và tiếp tục đà tăng trong quý 4 năm 2023.

Trước đó, theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, trong quý 3/2023, thanh khoản thị trường thứ cấp đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có mức chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận khu dân cư hiện hữu đông đúc, giao thông thuận tiện kết nối về khu trung tâm. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm mua nhà đất trên cả nước đã tăng 6%.

Cũng theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình bất động sản gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố. Trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền ghi nhận nhu cầu mua tăng 6-7%. Ngoài nhu cầu mua gia tăng trở lại, giá bán nhà đất trong tháng 7 và tháng 8/2023 cũng ghi nhận sự ổn định. Lượng tin rao bán cắt lỗ giảm mạnh so với đầu năm.

Phân tích về diễn biến của thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia cho rằng, theo quy luật chung của thị trường bất động sản, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ là hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U.

Nhà đầu tư vẫn còn thận trọng

Mặc dù có thể thấy, thanh khoản trên thị trường dịp cuối năm đã có sự cải thiện nhưng nhìn chung đa số nhà đầu tư và người mua nhà vẫn còn tâm lý thận trọng, chưa mạnh tay "xuống tiền".

Báo cáo thị trường do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) công bố mới đây đã chỉ ra, riêng trong tháng 11, sự quan tâm của khách hàng tập trung vào những dự án thuộc phân khúc vừa túi tiền, đảm bảo tiến độ, pháp lý. Giao dịch phát sinh cục bộ tại một số dự án nhất định.

Giá bán sơ cấp tăng nhẹ 2-5% ở một vài dự án, còn lại đa phần ổn định. Trong khi đó, thị trường thứ cấp ghi nhận giao dịch cầm chừng, giá bán không có sự thay đổi.

Về phía chủ đầu tư, ngày càng nhiều chính sách "bom tấn" hỗ trợ khách hàng được ban hành như tăng chiết khấu lên 20-40%, giãn tiến độ thanh toán, tăng thời gian hỗ trợ lãi suất, cam kết thời gian cho thuê lại,... Các dự án từ bình dân đến cao cấp đều tham gia "cuộc đua" này nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ.

Trong khi đó, ở phía người mua, đa số khách hàng chưa quyết định xuống tiền và đang trong tâm thế thăm dò dự án tốt.

Môi giới bất động sản lại tiếp tục “gặp khó”

Thị trường có sự cải thiện nhưng nhà đầu tư vẫn còn tâm lý thận trọng, chưa quyết định "xuống tiền". (Ảnh minh họa)

Theo sát thị trường bất động sản hơn 5 năm, anh Tiến - một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, hiện nay số nhà đầu tư có nguồn lực tài chính vẫn đang tìm hiểu thị trường. Nhiều người có tâm lý chờ đợi mức giá tốt hơn, dù đã hẹn đi xem đất nhưng chưa xuống tiền.

"Thời gian qua, thị trường bất động sản có nhiều biến động, tăng giá mạnh trong đợt sốt đất rồi lại giảm sâu, trượt giá do nhiều yếu tố. Thị trường bất động sản đóng băng, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng giảm giá bán, nhưng đa số không bán lỗ, chỉ giảm lời. Số ít nhà đầu tư "ngộp thở" do dùng đòn bẩy tài chính quá đà có thể chấp nhận bán hòa vốn hoặc lỗ chi phí lãi vay, thậm chí lỗ vốn nếu không thể thu xếp thêm. Chính những biến động này đã khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn khi xuống tiền", anh Tiến nói.

Dự báo thị trường bất động sản trong thời gian tới, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường khó ghi nhận sự thay đổi đột biến nhưng sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024. Chính phủ, các bộ ngành cùng các bên liên quan sẽ tiếp tục mạnh tay hơn trong các động thái nhằm giúp thị trường nhanh chóng trở về "trạng thái bình thường mới", bằng cách ban hành các cơ chế, chính sách theo hướng chi tiết và cụ thể hơn, "đánh thẳng" vào các vấn đề của thị trường.

Đồng thời, VARS cho biết, trong thời gian tới, lực cầu được cải thiện đáng kể. Đặc biệt là tại các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực, có khả năng tạo dòng tiền từ việc cho thuê tại các địa phương được đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ./.

AN NHIÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024