ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 11h47 14/03/2024

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng kéo dài

(KDPT) - Trong bối cảnh ngành du lịch đang tăng trưởng tốt, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ có tín hiệu hồi phục. Thế nhưng, số liệu trong 2 tháng đầu năm cho thấy sự trầm lắng còn tiếp tục kéo dài.

Báo cáo về thị trường bất động sản được công bố mới đây của DKRA Group cho thấy, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng vẫn giữ ở mức thấp, các chủ đầu tư tiếp tục trì hoãn thời gian bán hàng, đặc biệt là sản phẩm giá trị cao. Do vậy, nguồn cung ra mắt thị trường không được như kỳ vọng. Nguồn cung mới của loại hình này đến từ 1 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo với 39 căn, mức tiêu thụ chỉ 5 căn, sụt giảm 81% so với thời điểm cuối năm.

Thanh khoản giảm mạnh nên đã có hơn 80% dự án sơ cấp đóng giỏ hàng để điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng. Ngoài ra, so với giai đoạn cuối năm 2023, giá bán sơ cấp cũng không có biến động. Nhiều chủ đầu tư vẫn áp dụng chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi lãi suất, chiết khấu thanh toán nhanh để kích cầu thị trường.

Theo nhận định của DKRA Group, tuy du lịch hồi phục khả quan nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục ảm đạm khi chưa được tháo gỡ vướng mắc về pháp lý và niềm tin của nhà đầu tư cũng chưa trở lại.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn ảm đạm kéo dài. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn còn ảm đạm kéo dài. (Ảnh minh họa)

Condotel - căn hộ khách sạn cũng như vậy khi ghi nhận đà sụt giảm. Nguồn cung của loại hình này tập trung vào tháng 1/2024, nhưng sang tháng 2 lại không có dự án mở bán mới. Sức cầu giảm mạnh, thanh khoản thấp, lượng tiêu thụ giảm hơn 94% so với tháng trước đó, chủ yếu tập trung vào những sản phẩm có giá dao động từ 2,5-3 tỷ đồng/ căn.

So với giai đoạn cuối năm, giá bán sơ cấp của Condotel không có nhiều biến động và vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao vì hiện chi phí vốn vẫn khá cao. Các chương trình ưu đãi, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất hay ân hạn nợ gốc… vẫn được áp dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngành du lịch đã có những điểm khởi sắc đáng kể, song thị trường Condotel vẫn còn gặp nhiều thách thức trong thời gian tới vì chịu tác động bởi nhiều yếu tố như nguồn vốn, pháp lý, thanh khoản thấp.

Đáng chú ý, thị trường nhà phố/ shophouse còn không có nguồn cung mở bán mới trong 2 tháng qua. Nhiều dự án thường xuyên dời thời gian triển khai bán hàng vì chưa đạt được lượng booking như mong đợi. Trên thị trường, sức cầu nhìn chung ở mức thấp, lượng giao dịch khiêm tốn, đa phần tập trung ở những sản phẩm có pháp lý hoàn thiện với giá dưới 15 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp không có nhiều thay đổi khi các dự án vẫn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi rộng rãi… để kích cầu trong bối cảnh khó khăn chung. Do nhiều dự án chưa hoàn thiện pháp lý, chậm tiến độ thi công nên đã gây tác động đến niềm tin của nhà đầu tư. Do vậy, nguồn cung và thanh khoản giảm mạnh và chưa có tín hiệu hồi phục sớm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024