Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc chính thức tiếp nhận khám, chữa bệnh cho người dân tại địa chỉ số 1, đường Tôn Thất Tùng, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên đến nay đã được 1 tháng (từ đầu tháng 5/2023). Điều này không chỉ mang lại niềm vui, sự tin tưởng và hài lòng cho người dân, mà còn tạo môi trường làm việc tích cực cho cán bộ, y, bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc quy mô hơn 1.000 giường bệnh, điểm nhấn an sinh xã hội tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023

Sau hơn 6 năm triển khai thi công Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc với tổng diện tích hơn 49.000 m2, đến nay, dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đây là công trình y tế cấp I, được đầu tư xây dựng hiện đại, đạt tiêu chuẩn khám, chữa bệnh chất lượng cao, với quy mô hơn 1.000 giường bệnh, gồm hai khối nhà được kết nối liên hoàn, khép kín, đồng bộ.

Trong đó, nhà điều trị nội trú gồm 1 tầng hầm, 12 tầng nổi và 1 tầng tum, tổng diện tích sàn hơn 60.000 m2; khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ gồm 5 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng tum với tổng diện tích sàn hơn 31.000 m2. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.500 tỷ đồng, chưa kể gói thầu mua sắm máy móc, trang thiết bị và dụng cụ y tế.

Vui mừng khi công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng, ông Đặng Văn Diệp ở phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Tôi mắc bệnh suy thận gần 10 năm nay, vợ tôi dù tuổi đã cao, sức khỏe không tốt nhưng thường xuyên phải đưa tôi vào viện để khám định kỳ và lấy thuốc.

Trong thời gian bệnh viện hoạt động tạm thời tại cơ sở của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh có địa chỉ ở thôn Lạc Ý, phường Đồng Tâm, lưu lượng bệnh nhân đông, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, nên mỗi lần tôi đi khám thường rất vất vả. Khi công trình bệnh viện mới xây đã đưa vào sử dụng, tôi rất vui mừng. Nhìn quang cảnh bệnh viện mới với nhà cao tầng khang trang, hiện đại, tôi tin rằng, bệnh viện sẽ thực hiện ngày càng tốt sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận”.

Cùng tâm trạng với ông Diệp, chị Hoàng Thị Yến ở xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường cho biết: “Mỗi khi đi khám bệnh hoặc phải nằm viện, tôi thấy rất mệt mỏi vì tình trạng quá tải tại bệnh viện. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tôi thấy rất vui mừng, bởi khi đến khám tại một bệnh viện hiện đại, khang trang, không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái, bớt đi phần nào lo lắng, vất vả".

Việc đưa vào sử dụng công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, khắc phục trình trạng quả tải, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có gần 1.000 cán bộ, y, bác sĩ, trong đó, có 2 tiến sĩ, 16 bác sĩ chuyên khoa II, 57 bác sĩ chuyên khoa I, 66 thạc sĩ, 235 người có trình độ đại học. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian qua, bệnh viện đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như hệ thống chụp MRI 1.5 Tesla; hệ thống SPECT/CT2 dãy chẩn đoán ung thư và ung thư di căn; hệ thống thăm dò điện sinh lý tim; hệ thống chụp can thiệp tim mạch chuyên sâu; hệ thống phẫu thuật nội soi, máy khoan xương; hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) trị giá gần 50 tỷ đồng để chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về động mạch vành, mạch não, mạch thận...

Đồng thời, bệnh viện luôn chú trọng thu hút, tuyển dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt huyết để cùng đội ngũ cán bộ, bác sĩ được đào tạo bài bản, chuyên sâu có nhiều năm kinh nghiệm làm chủ nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu.

Chỉ tính riêng năm 2022, bệnh viện đã thực hiện được 139 kỹ thuật mới, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật chuyên sâu của tuyến Trung ương như lọc máu liên tục, thăm dò huyết động bằng phương pháp Uscom, phẫu thuật vi phẫu mạch máu thần kinh, điều trị hạ thân nhiệt cho bệnh nhân có nguy cơ chết não…

Nhờ đó, nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nhân nguy kịch do tai nạn giao thông, mắc phải bệnh lý phức tạp đã được các bác sĩ của bệnh viện kịp thời cứu chữa. Niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện ngày càng được nhân lên.

Với những ưu thế sẵn có, tin rằng, khi công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh đi vào hoạt động sẽ là tiền đề để bệnh viện có bước đột phá trong tương lai. Và đây cũng chính là nền tảng để Vĩnh Phúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng hệ thống y tế thông minh, nâng cao hiệu quả trong điều trị, dự phòng và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tỉnh Vĩnh Phúc.