ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 11h22 06/03/2024

Bitcoin “leo đỉnh”, giới chuyên gia nhận định ra sao?

Cover image
(KDPT) - Bitcoin đã vượt ngưỡng 64.000 USD, chạm mức đỉnh 2 năm và dần đưa đồng tiền điện tử này gần với mức giá lịch sử. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng dự báo Bitcoin sẽ có đợt điều chỉnh trong ngắn hạn hoặc trung hạn.

Mới đây, Bitcoin lại tiếp tục phá kỷ lục 2 năm khi vượt mốc 64.000 USD và dần đưa đồng tiền kỹ thuật số này tiến gần đến mức cao kỷ lục là 68.999,99 USD, từng được thiết lập vào tháng 11/2021.

Cụ thể, Bitcoin đạt 64.285 USD vào hôm đầu tuần ngày thứ Hai (4/3) tại Châu Á, mức cao nhất kể từ cuối năm 2021 và tăng 2% so với mức 63.850 USD của phiên trước đó.

Như vậy, đồng tiền điện tử lớn nhất theo giá trị thị trường này đã tăng 50% trong năm nay. Trong đó, đà tăng phần lớn diễn ra vào vài tuần gần đây khi khối lượng giao dịch tăng vọt đối với các quỹ Bitcoin niêm yết ở Mỹ.

Bitcoin đang ngày càng tiến gần đến mức đỉnh lịch sử. (Ảnh minh họa)

Việc các quỹ giao dịch chứng khoán Bitcoin (ETF) được chấp thuận tại Mỹ hồi đầu năm nay đã mở đường cho các quỹ đầu tư lớn tham gia vào thị trường này, đồng thời cũng khơi lại sự nhiệt tình của nhà đầu tư và đà tăng trưởng ở giai đoạn bứt phá lên mức kỷ lục hồi năm 2021.

Ông Markus Thielen - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty phân tích tiền điện tử 10x Research ở Singapore nói: “Dòng tiền đổ vào bitcoin không có dấu hiệu giảm vì các nhà đầu tư cảm thấy tự tin hơn khi giá càng cao”.

Ngoài Bitcoin, đồng Ether cũng được hưởng lợi từ những đồn đoán cho rằng đồng tiền này có thể cũng sớm có các quỹ ETF thúc đẩy dòng vốn đầu tư. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Ether đã tăng giá trị 50%, dù vậy vẫn chưa vượt qua mức đỉnh 2 năm đạt được vào tuần trước và hiện đang giao dịch ở ngưỡng 3.490 USD.

Sự tăng giá của Bitcoin diễn ra đồng thời với việc các chỉ số chứng khoán từ Nikkei của Nhật Bản cho đến S&P 500 và Nasdaq của Mỹ liên tục ghi nhận đỉnh mới.

Ông Brent Donnelly - nhà giao dịch và Chủ tịch của công ty phân tích Spectra Markets bày tỏ sự lạc quan vào triển vọng của Bitcoin và cho rằng, thế giới đang quay lại với thị trường giống như năm 2021, nơi mọi thứ đều tăng lên và mọi người đều phấn khởi.

Mức cao kỷ lục của Bitcoin hiện là 68.999,99 USD, được thiết lập vào tháng 11/2021. (Ảnh minh họa)

Bitcoin “leo đỉnh”, giới chuyên gia nhận định ra sao?

Theo phân tích của CNBC, nếu nhà đầu tư đổ 1.000 USD vào Bitcoin một năm trước, thì đến nay số tiền đã tăng 183% lên khoảng 2.830 USD. Còn nếu đầu tư 5 năm trước, số tiền này tăng hơn 1.400% lên khoảng 15.000 USD.

CNBC cho rằng, đà tăng giá gần đây của Bitcoin chủ yếu liên quan tới sự kiện ra mắt các quỹ ETF Bitcoin giao ngay vào hôm 11/1 tại Mỹ. Theo đó, các quỹ ETF này sẽ cho phép các nhà đầu tư cá nhân rót vốn gián tiếp vào đồng tiền điện tử này thông qua các sàn giao dịch chứng khoán thay vì các sàn tiền ảo như trước đây.

Ngoài ra, đợt tăng mạnh gần đây của Bitcoin cũng được thúc đẩy bởi dòng vốn khổng lồ đổ vào các quỹ ETF giao ngay. Các quỹ ETF lớn phổ biến nhất là 3 quỹ do 3 công ty Grayscale, Fidelity và BlackRock điều hành đã ghi nhận khối lượng giao dịch tăng mạnh mẽ.

Bên cạnh sự hưng phấn xung quanh các quỹ ETF Bitcoin, nhà đầu tư đồng tiền điện tử này đang trở nên phấn khích về điều mà trước đây từng là chất xúc tác lớn giúp các token tăng thêm lợi nhuận, đó là sự kiện halving sẽ làm giảm nguồn cung và về lý thuyết sẽ giúp gia tăng tài sản. Dự kiến, lần halving tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 19/4.

Sự kiện này cũng làm giảm một nửa số lượng token được phát hành hàng ngày, có nghĩa là những người khai thác Bitcoin sẽ chỉ nhận được một nửa số tiền phát hành, gây tổn hại đến lợi nhuận của họ trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng cao hơn.

Do đó, JPMorgan nhận thấy hậu quả của việc này là rủi ro giảm giá với Bitcoin sau khi tăng lên trên 60.000 USD lần đầu tiên sau hơn 2 năm. Đơn vị này cũng lưu ý rằng, mặc dù chi phí sản xuất đã đặt mức sàn cho Bitcoin trong quá khứ, nhưng ranh giới đó có thể bị đẩy xuống thấp hơn sau sự kiện halving.

JPMorgan cho biết thêm, sau khi mọi chuyện lắng xuống sau sự kiện halving, Bitcoin có thể sẽ giảm về khoảng 42.000 USD (tương đương mức giảm 33%).

Theo JPMorgan, giá Bitcoin có thể giảm tới 33% sau sự kiện halving. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, JPMorgan ước tính rằng, chi phí để sản xuất một Bitcoin sau halving có thể sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 53.000 USD. Hashrate (tỷ lệ băm) có thể tụt xuống 20%, đồng nghĩa với việc sẽ có ít thợ đào cạnh tranh để sản xuất bitcoin hơn.

Mặc dù nguồn cung giảm dần khiến giá Bitcoin tăng vọt, nhưng chi phí sản xuất đi lên có thể cũng tác động đến giá của đồng tiền điện tử này bằng cách khiến các thợ đào không thể duy trì lợi nhuận phải rời bỏ cuộc chơi.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, những công ty khai thác Bitcoin được niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ có khả năng chịu đựng tốt hơn trong “cuộc chiến sinh tồn” này. Đồng thời, JPMorgan cho rằng, “theo cách tương tự như năm 2022”, dự kiến thị phần của những công ty trên sẽ tăng sau sự kiện halving.

Các nhà phân tích đến từ JPMorgan nhận định, có thể sẽ có một số hoạt động M&A giữa các công ty khai thác Bitcoin để tận dụng sự tương đồng trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, đơn vị này cũng lưu ý tỷ lệ hashrate của các doanh nghiệp khai thác được niêm yết có khả năng tăng lên.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với Bitcoin vẫn chưa tới giai đoạn hạ nhiệt, nhất là sau sự chấp thuận của một loạt quỹ ETF đã làm tăng khả năng tiếp cận của tiền điện tử. Tuần trước, quỹ ETF Bitcoin của BlackRock đã thu về hơn 520 triệu USD dòng vốn đổ vào chủ trong 1 ngày khi các nhà đầu tư theo đuổi mức tăng của Bitcoin trên ngưỡng 60.000 USD.

Một dấu hiệu khác cho thấy cơn số ETF Bitcoin có thể vẫn tồn tại là việc Ngân hàng đầu tư Merrill và Wells Fargo đã bắt đầu cung cấp phiên bản riêng cho khách hàng trong tuần này khi tính hợp pháp của Bitcoin đang ngày càng lan rộng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024