ISSN-2815-5823
THIÊN BÌNH
Thứ tư, 17h33 13/12/2023

Bước đi "mạo hiểm" của CEO Tim Cook

(KDPT) - CEO Tim Cook nổi tiếng như một chuyên gia về vận hành, mà không phải là một nhà tiên phong về sản phẩm. Tuy nhiên, ông chắc chắn đã có những bước đi đầy mạo hiểm trong suốt 12 năm lãnh đạo Apple để tạo ra di sản cho riêng mình.

Vào tháng 6, sảnh trưng bày ở trụ sở Apple đã giới thiệu bộ tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro. Tại buổi ra mắt này, Tim Cook đã mỉm cười chụp ảnh khi đứng cạnh sản phẩm mới và đó cũng là một trong những canh bạc lớn nhất của công ty.

Hôm đó, Apple đã giấu kín Vision Pro với những người tham dự và chỉ có các phóng viên mới có cơ hội chạm vào nó ở một buổi trải nghiệm riêng.

Theo tờ CNN, đó là động thái chỉ ra rằng, Vision Pro vẫn đang được phát triển và nhiều khả năng đang được nâng cấp về thiết kế để tạo nên cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng hơn cho người sử dụng trước khi chính thức ra mắt vào năm sau.

Bước đi "mạo hiểm" của CEO Tim Cook
CEO Tim Cook chụp ảnh với bộ sản phẩm mới Vision Pro.

Sự kiện giới thiệu Vision Pro được cho là lần ra mắt sản phẩm rủi ro nhất của Apple trong nhiều năm và đây là lý do vì sao Tim Cook được CNN Business bình chọn là một trong những người “dám mạo hiểm” của năm nay.

Từ lâu, Cook đã nhắc tới tiềm năng của thực tế tăng cường trong việc hỗ trợ mọi người tương tác với nhau. Ông hiện đang phải chứng minh một thiết bị kết hợp cả thực tế tăng cường và thực tế ảo, một công nghệ phủ hình ảnh ảo lên video trực tiếp của thế giới và là tương lai của máy tính.

Điều đó tất nhiên không đơn giản. Một chiếc máy tính cồng kềnh 3.499 USD là thứ người dùng đeo lên mặt. Tính trong 7 năm qua, đây cũng là sản phẩm phần cứng lớn mới nhất của Tim Cook và chỉ là sản phẩm thứ 3 trong nhiệm kỳ CEO của ông từ khi nhà đồng sáng lập Apple, Steve Jobs qua đời.

Bộ tai nghe sẽ trình làng trong bối cảnh thị trường thực tế mở rộng đã chững lại với mức độ chấp nhận thấp của người tiêu dùng phổ thông.

Theo Jeremy Bailenson, Giám đốc sáng lập phòng thí nghiệm Tương tác con người ảo của Đại học Stanford, Apple đang đánh cược rằng khách hàng sẽ dùng tai nghe ảo cho đa số mọi thứ. Ông cho biết, đặt cược vào VR để trở thành điện thoại thông minh mới là rủi ro.

Tim Cook đang đặt cược lớn dù là người điều hành một công ty trị giá 3.000 tỷ USD và nắm giữ lượng tiền mặt lên tới hàng trăm tỷ USD trong tay.

Thông thường, các công ty công nghệ không tồn tại lâu trên đỉnh cao của ngành khi công nghệ mới đột phá xuất hiện.

Điểm đáng nói là doanh số của iPhone không còn bứt phá mạnh mẽ. Do đó, Tim Cook cần thứ gì đó để thay thế nhằm ngăn chặn sự đi xuống này. Dẫu vậy, nhiều người cho rằng sản phẩm Vision Pro có thể không phải là câu trả lời cho bài toán đó. Đây là một thị trường đối mặt với nhiều rủi ro, còn thiết bị lại có thiết kế phức tạp cùng chi phí cao.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận tiềm năng của thiết bị như vậy. Đa số mọi sản phẩm Apple mới hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta sống. Có tiềm năng làm mọi thứ theo một cách ấn tượng hơn, Vision Pro có thể đem lại sự quan tâm mới, như những gì mà iPod đã làm với máy nghe nhạc hay iPhone với điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, Vision Pro cũng có thể là sản phẩm định nghĩa di sản của Tim Cook. Ông đã gây dựng vị thế từ khi lãnh đạo Apple và trở thành một trong những CEO thành công nhất thập kỷ.

Apple dưới thời Tim Cook đã ghi nhận vốn hóa thị trường tăng 700%. Bên cạnh mảng kinh doanh iPhone vẫn mạnh mẽ, ông cũng đã tạo dựng được một mảng kinh doanh dịch vụ vững mạnh với các sản phẩm âm nhạc, trò chơi và TV để đem đến doanh thu không phục thuộc vào doanh số của thiết bị phần cứng. Ngoài ra, CEO Apple cũng đã ra mắt sản phẩm AirPods và Apple Watch với sự thành công rực rỡ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024