ISSN-2815-5823
Quang Đức
Thứ năm, 14h17 14/03/2024

ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu không sẽ bị cấm cửa tại Mỹ

(KDPT) - Nếu ByteDance không thể thoái vốn khỏi TikTok trong khoảng 6 tháng, ứng dụng này sẽ thực sự bị cấm tại Mỹ, theo một đạo luật mới được Hạ viện Mỹ thông qua.
Tòa nhà văn phòng TikTok ở Culver, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Tòa nhà văn phòng TikTok ở Culver, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật mới, yêu cầu công ty mẹ của TikTok, ByteDance, phải thoái vốn khỏi ứng dụng mạng xã hội chia sẻ video ngắn này trong vòng 6 tháng. Nếu công ty không tuân thủ, TikTok có thể bị cấm hoạt động tại Mỹ. Dự luật đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ với tỷ lệ 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống. Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ ký thành luật này nếu nó được thông qua bởi Quốc hội.

Các nhà chức trách Mỹ lo ngại rằng, TikTok và công ty mẹ ByteDance có thể chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của người dùng với Chính phủ Trung Quốc. Điều này đã tạo ra nhiều lần đề xuất cấm hoạt động TikTok trước Quốc hội Mỹ, tuy nhiên các nỗ lực trước đó đều không thành công. Trong tháng 3/2023, CEO Shou Zi Chew đã làm chứng tại Hạ viện, nhận được sự chỉ trích từ cả hai đảng. Tuy nhiên, Đạo luật hạn chế cuối cùng không được thông qua.

The Verge nhận định rằng, việc cấm TikTok vào thời điểm hiện tại rất khó khăn. Cả hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đều sử dụng mạng xã hội này để tiếp cận cử tri trẻ. TikTok hiện có 170 triệu người dùng tại Mỹ.

Thực tế, cả chính quyền Biden và Trump đều đã có những hành động liên quan đến việc cấm hoặc buộc TikTok phải bán mình trong quá khứ. Tuy nhiên, nỗ lực của ông Trump vào năm 2020 đã thất bại khi gặp phải các vấn đề pháp lý. Sau khi nhậm chức, ông Biden đã thu hồi sắc lệnh của ông Trump và thay thế bằng các quy định mới, tạo ra một khung pháp lý để xác định các nguy cơ an ninh quốc gia từ các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024