ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ sáu, 09h31 05/04/2024

Các cổ phiếu hưởng lợi lớn từ “siêu dự án” Lô B - Ô Môn, “đại gia” dầu khí ghi nhận thị giá vượt đỉnh lịch sử

(KDPT) - Đội ngũ phân tích MBS dự báo, FID cho dự án Lô B - Ô Môn có thể được phê duyệt vào cuối quý II/2024. Một số mã cổ phiếu dầu khí hưởng lợi lớn, trong đó có "đại gia" ghi nhận thị giá vượt đỉnh lịch sử, vốn hóa thị trường lập kỷ lục gần 19.500 tỷ đồng, tăng 63% chỉ trong vòng 1 năm và đạt mức lớn nhất sàn HNX hiện tại.

Theo gợi ý của các chuyên gia MBS, một số doanh nghiệp niêm yết có thể hưởng lợi lớn nhờ việc tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án Lô B - Ô Môn. Đơn cử như cổ phiếu PVS với gói thầu EPCI#1 và EPCI#2 ở khâu thượng nguồn; cùng gói thầu EPC đường ống bờ.

Các doanh nghiệp dầu khí tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án.
Các doanh nghiệp dầu khí tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án.

Cổ phiếu PVD hưởng lợi khi tham gia vào giai đoạn đầu của chuỗi dự án này từ năm 2025, cùng nhiệm vụ khoan các giếng khai thác bổ sung ở giai đoạn sau của dự án.

Cổ phiếu GAS được đánh giá triển vọng khi đang sở hữu 51% cổ phần của dự án đường ống dẫn khí. Như vậy, GAS sẽ hưởng lợi từ năm 2026 nhờ cước vận chuyển khí và nguồn khi được bổ sung từ dự án.

Cổ phiếu PVC được chú ý khi doanh nghiệp này là đơn vị cung cấp dung dịch khoan. Cổ phiếu PXS là thầu phụ cho khâu thượng nguồn…

Ngày 28/3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn với các đối tác. Điều này thúc đẩy tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án và tiến tới quyết định đầu tư cuối cùng (FID).

Trong khi thị trường chứng khoán vẫn đang khó khăn ở vùng đỉnh 19 tháng, thì điểm sáng là cổ phiếu PVS của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã vượt đỉnh ngoạn mục. Đầu tháng 4 ghi nhận phiên tăng mạnh giúp thị giá PVS lên 40.700 đồng/cp, cao nhất kể từ khi lên sàn. Vốn hóa thị trường của PVS cũng lập kỷ lục gần 19.500 tỷ đồng, tăng 63% sau một năm, từ đó giúp PVS trở thành mã cổ phiếu giá trị nhất sàn HNX hiện tại.

PVS đang là mã cổ phiếu giá trị nhất sàn HNX hiện tại.
PVS đang là mã cổ phiếu giá trị nhất sàn HNX hiện tại.

Động lực thúc đẩy cổ phiếu này đi lên phải kể tới kết quả kinh doanh khởi sắc năm 2023. Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, lợi nhuận sau thuế của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tăng thêm 160 tỷ đồng so với báo cáo trước đó. Phần tăng thêm này chủ yếu đến từ việc chi phí quản lý doanh nghiệp và điều chỉnh giá vốn bán hàng.

Doanh thu thuần của PVS trong năm qua đạt 19.374 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lãi ròng tăng 12% so với năm trước đó, đạt 1.060 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 8 năm qua (tính từ năm 2016). Đây cũng là lần đầu tiên PVS ghi nhận lợi nhuận trên mức nghìn tỷ kể từ giai đoạn 2014-2015 khi giá dầu ở mức đỉnh.

Hồi cuối năm ngoái, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 26.400 tỷ đồng, tăng khoảng 500 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Đặc biệt là, “đại gia” ngành dầu khí Việt Nam hiện đang sở hữu hơn 10.000 tỷ đồng tiền mặt (tiền, tương đương tiền, tiền gửi ngắn hạn), chiếm khoảng 40% tổng tài sản. Nhờ khoản tiền gửi lớn đã giúp PVS thu về hàng trăm tỷ tiền lãi hàng năm, đóng góp đáng kể cho lợi nhuận công ty.

Với túi tiền “rủng rỉnh”, PVS đã chủ động với các kế hoạch chi tiêu tài chính, bao gồm cả hoạt động chia cổ tức. Kể từ khi lên sàn vào năm 2007, doanh nghiệp đều đặn chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông mỗi năm. Tuy nhiên, mức chia cổ tức thường dưới 15%, thậm chí trong 3 năm gần nhất đều dưới 10%. 

Nhìn về dài hạn, với dự án Lô B - Ô Môn (quy mô 12 tỷ USD) sắp đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ trở thành cú huých lớn cho ngành dầu khí nói chung và PVS nói riêng. Một số thỏa thuận thương mại, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn đã được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã ký kết với đối tác. 

Hiện tại, PVS đang tham gia đấu thầu hợp đồng thứ tư cho dự án này với giá trị khoảng 400 triệu USD và hợp đồng cho thuê tàu FSO. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nhận được Thư thỏa thuận giới hạn của 3 hợp đồng đầu tiên là EPCI#1, 2, 3 của dự án phát triển mỏ Lô B, với tổng giá trị 1,2 tỷ USD. Theo thông tin từ Ban lãnh đạo PVS, Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) sẽ được thông báo vào đầu quý II/2024.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đặt kỳ vọng FID của dự án Lô B khi chính thức được trao sẽ giúp PVS tăng tốc thi công và đạt được doanh thu lớn trong năm 2024. Một vài dự án quy mô lớn như Lạc Đà Vàng (đã nhận FID); Nam Du U Minh (đã ký thỏa thuận khung mua bán khí); Sư Tử Trắng 2B (đàm phán Hợp đồng chia sản phẩm dầu khí mới) đều sẽ tạo một khối lượng công việc lớn cho doanh nghiệp này trong giai đoạn 2024 - 2028.

Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn (quy mô 12 tỷ USD) sắp đi vào hoạt động.
Chuỗi dự án Lô B - Ô Môn (quy mô 12 tỷ USD) sắp đi vào hoạt động.

Đồng thời, PVS cũng có lợi thế cạnh tranh trong mảng xây lắp điện gió ngoài khơi trong khi vực Đông Á và Đông Nam Á. Tháng 2/2024, ban lãnh đạo cho biết công ty đã ký mới các hợp đồng và được trao thầu trị giá khoảng 1,5 tỷ USD cho các dự án điện gió ngoài khơi. 

KBSV đưa ra giả định tổng backlog cho các dự án điện gió ngoài khơi quốc tế tiềm năng này sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD trong giai đoạn 2024-2028. 

Theo đó, mảng FSO/FPSO được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn nhờ sự ấm lên của thị trường E&P nội địa trong thời gian tới. Hiện tại công ty tiếp tục đấu thầu cho dự án Lạc Đà Vàng. Dự kiến PVS có thể sẽ đầu tư một FSO/FPSO khoảng 300 triệu USD dành riêng cho một vòng đời dự án (10 năm) dưới hình thức liên kết góp vốn với đối tác. Hiện tại, PVS đang theo dõi cơ hội đấu thầu FSO/FPSO cho dự án Lô B - Ô Môn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024