ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ tư, 06h00 06/03/2024

Các công ty chứng khoán tiếp tục dự báo tăng trưởng năm 2024

(KDPT) - Nhiều dự báo rằng các công ty chứng khoán sẽ tiếp nối đà tăng trưởng trong năm 2024, trước bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp thúc đẩy dòng tiền cá nhân trong nước chảy vào thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, khối ngoại có thể chuyển sang mua ròng với kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất và triển vọng về nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 được tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tích cực trong năm 2024, đặt tiền đề quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán tới năm 2030, trong đó bước đầu là nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vào năm 2025. Đây là một động lực lớn để các doanh nghiệp chứng khoán phục hồi tăng trưởng.

Năm 2024, Việt Nam có một môi trường vĩ mô tích cực hơn nhiều so với năm trước. (Ảnh minh họa)

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho biết, năm 2024, Việt Nam có một môi trường vĩ mô tích cực hơn nhiều so với năm 2023. Chu kỳ kinh tế vẫn trong giai đoạn phục hồi ban đầu, trong chu kỳ chứng khoán thường đi trước và vẫn còn dư địa tăng trưởng trong trung hạn.

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của chu kỳ hồi phục, nhiều yếu tố rủi ro vẫn đang hiện hữu, thời gian tới thị trường chứng khoán sẽ có biến động mạnh. Nhìn nhận tích cực, sự biến động trong một thị trường tăng trưởng vẫn thu hút được dòng tiền lớn vào thị trường chứng khoán. Một yếu tố then chốt là môi trường lãi suất thấp, giúp cho thị trường chứng khoán tiếp tục thu hút dòng tiền cá nhân nội địa và hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán.

Trong giai đoạn hậu Covid -19, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận số lượng lớn tài khoản mới của các nhà đầu tư trong nước. Năm 2024, trong bối cảnh lãi suất thấp ở thời gian đủ dài sẽ thúc đẩy dòng tiền cá nhân, nhất là khi nhà đầu tư trong nước đang thiếu các lựa chọn đầu tư hấp dẫn hơn.

Nghiệp vụ môi giới, cho vay ký quỹ, tự doanh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong hoạt động và doanh thu của các công ty chứng khoán. Bên cạnh đó, việc cải thiện những yếu tố nền tảng sẽ giúp mở rộng kết quả kinh doanh trong năm 2024.

Môi trường ngày càng cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán khiến cho phí môi giới giảm từ 0,2% vào năm 2021 xuống còn khoảng 0,15% vào quý IV/2023. Song, các công ty trong ngành vẫn mở rộng doanh thu hoạt động nhờ thị trường tăng mạnh thanh khoản. Theo dự kiến, mức thanh khoản năm 2024 sẽ giúp mở rộng doanh thu hoạt động môi giới, cũng như bù đắp được mức giảm từ phí môi giới hoặc phí hoa hồng.

Đồng thời, việc đẩy mạnh các hoạt động tăng vốn đã giúp giảm chi phí vốn và cải thiện được biên lãi ròng (NIM) cho các công ty chứng khoán. Lợi nhuận trước thuế vẫn được hưởng lợi từ việc các công ty giảm chi phí hoạt động trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp có thể giúp họ giảm gánh nặng tài chính.

Việc đẩy mạnh các hoạt động tăng vốn đã giúp giảm chi phí vốn và cải thiện được biên lãi ròng. (Ảnh minh họa)

Để chuẩn bị cho nhu cầu của thị trường trong thời gian tới, các công ty chứng khoán tích cực đẩy mạnh hoạt động tăng vốn. Trừ bỏ số lượng nhỏ công ty chứng khoán tăng vốn để tái cấu trúc danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, thì việc tăng vốn sẽ giúp mở thêm khả năng cho vay ký quỹ của các công ty chứng khoán cũng như duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh và đáp ứng yêu cầu về an toàn vốn mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra.

Đối với các công ty chứng khoán có khả năng tăng vốn sớm sẽ có lợi thế đẩy nhanh hoạt động cho vay ký quỹ, chiếm thêm thị phần và đạt kết quả tốt hơn so với những công ty chứng khoán khác.

Theo nhận định từ các chuyên gia của Chứng khoán ACB (ACBS): “Ngành chứng khoán sẽ được hưởng lợi từ việc thanh khoản tăng mạnh nhờ những biện pháp nâng hạng thị trường, hệ thống giao dịch mới KRX được triển khai trong năm và đà giảm lãi suất”.

Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital thì cho rằng, nhóm cổ phiếu chứng khoán luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, bởi phản ứng nhanh nhạy với thị trường. Năm 2024, các công ty chứng khoán kỳ vọng lợi nhuận đạt 38%. Theo VinaCapital, yếu tố lãi suất hạ thấp sẽ hỗ trợ rất tốt cho giao dịch ký quỹ.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ phản ứng nhanh nhạy với thị trường. (Ảnh minh họa)

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận: “Doanh nghiệp chứng khoán sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong năm 2024, nhờ việc thị trường chứng khoán vẫn được xem là kênh đầu tư thu hút dòng tiền, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác (bất động sản, tiền gửi, vàng, trái phiếu) có lợi suất kém hấp dẫn hơn hoặc còn tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn”.

Thống kê cho thấy, tổng lợi nhuận của các công ty chứng khoán trong quý IV/2023 ước đạt khoảng 5.700 tỷ đồng, tăng gần gấp 4 lần so với con số của quý IV/2022. Song, lợi nhuận trong quý IV/2023 giảm gần 19% so với quý III/2023. Đây cũng là quý đầu tiên ghi nhận lợi nhuận ngành chứng khoán sụt giảm sau 3 quý đầu năm 2023 tăng trưởng.

Nhìn vào thực tế, thị trường chứng khoán đã có diễn biến không mấy tích cực trong quý IV/2023, điều này gây ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh sàn HOSE đạt trung bình là 14.000 tỷ đồng/phiên vào quý cuối năm 2023, giảm khoảng 30% so với quý trước đó.

Kết quả kinh doanh dù không như kỳ vọng nhưng theo nhận định tích cực của các chuyên gia, thị trường và các công ty chứng khoán vẫn sẽ có một năm 2024 đáng chú ý. Thực tế, ngay từ đầu năm nay, các chỉ số chứng khoán có biến động đi lên cùng thanh khoản thị trường tăng cao./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024