ISSN-2815-5823
Thiên Anh
Thứ năm, 08h48 22/02/2024

Các môi giới chờ đợi cuộc “bùng nổ” thị trường bất động sản

Đầu năm mới, nhiều sàn môi giới bất động sản “rục rịch” đăng tuyển nhân viên trở lại đã cho thấy sự sẵn sàng của thị trường bước vào chu kỳ phát triển mới, chuẩn bị “bứt phá” thị trường.

Môi giới bất động sản quay trở lại thị trường

Quãng thời gian qua được coi là những năm tháng “khắc nghiệt” nhất của ngành bất động sản, khi phải liên tiếp đối mặt từ dịch bệnh đến khủng hoảng kinh tế. Điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ thể tham gia thị trường bất động sản từ doanh nghiệp, chủ đầu tư, môi giới, nhà đầu tư,…

Hiệu quả kinh doanh thấp, dòng thu nhỏ giọt khiến nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản buộc phải tạm ngừng hoạt động, hoặc phải rời bỏ thị trường. Áp lực chi phí về chăm sóc khách hàng, marketing, lương, hoa hồng, công nợ,… khiến nhiều môi giới bất động sản không còn “trụ” được với nghề, buộc phải chuyển đổi sang nghề khác.

Bất động sản 2024 đang từng bước phục hồi kéo theo nhiều nhân viên môi giới quay trở lại với nghề. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, thị trường bất động sản đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn từ những động thái tháo gỡ thị trường của Chính phủ và các bộ, ban, ngành trong việc tháo gỡ những khó khăn về pháp lý, hạ lãi suất cho vay,… giúp khởi sắc nhiều giao dịch hơn, các công ty bất động sản bắt đầu tuyển môi giới quay trở lại.

Anh Nguyễn Văn Phúc, trưởng phòng kinh doanh của công ty bất động sản khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi nên khi số lượng giao dịch tốt lên sẽ thu hút các môi giới quay trở lại với nghề, vì đây vẫn là một công việc đem lại thu nhập khá cao.

“Tính cạnh tranh của nghề này rất cao, nhất là khi nhiều công ty bất động sản vừa qua đã phải cắt giảm nhân sự khá nhiều. Chính vì thế, ngay từ đầu năm mới này công ty đã phải nhanh chóng tuyển dụng các môi giới có năng lực, chuyên môn tốt để chuẩn bị ra quân, đón chu kỳ bất động sản mới.

Văn phòng trước Tết chỉ có khoảng vài người còn làm môi giới bất động sản, tuy nhiên sau Tết chúng tôi đã tuyển thêm được 4 người nữa và còn một số người khác cũng đang chuẩn bị quay trở lại với nghề. Lâu lắm rồi không khí văn phòng giao dịch mới trở nên đông vui hơn”, anh Phúc chia sẻ.

Hoạt động môi giới bất động sản sẽ trở nên chặt chẽ hơn, đảm bảo được năng lực và chứng chỉ hành nghề trong thời gian tới.

Chị Hà Linh, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, do tình hình thị trường bất động sản gặp khó nên từ tháng 5/2023 chị đã phải nghỉ việc, chuyển sang làm các nghề khác do nhiều tháng liền không có giao dịch khiến chị khá chán nản.

“Từ cuối tháng 12/2023, đồng nghiệp trong nghề môi giới bất động sản đã bắt đầu rục rịch gọi nhau đi làm trở lại kể từ khi thị trường bắt đầu có giao dịch trở lại. Dù chưa thực sự quá sôi động như ngày xưa nhưng các ưu đãi cũng như lãi suất cho vay giảm sẽ thúc đẩy lượng giao dịch sớm tăng lên, vì vậy mà sang tháng tôi quyết định trở lại với nghề để ổn định thu nhập hơn”, chị Linh nói.

Hoạt động của môi giới bất động sản chặt chẽ hơn

Ngay từ đầu năm, động thái của các môi giới đang quay trở lại nghề được xem là dấu hiệu hết sức “phấn khởi” cho thị trường bất động sản sau một thời gian dài “ngủ đông”. Tuy nhiên cũng đi kèm với sự cạnh tranh tăng lên, đòi hỏi các môi giới bất động sản phải tự trang bị thêm cho mình các kiến thức chuyên môn.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, làn sóng môi giới bất động sản chắc chắn sẽ sớm quay trở lại với nghề khi thị trường có những tín hiệu hồi phục. Hiện nay, nhiều công ty bất động sản đã bắt đầu tiến hành “chiêu mộ” quân để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

Những tháng đầu năm 2024 đang trên chặng đường phục hồi, sẽ có sự phân hóa theo khu vực, phân khúc bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Tuy nhiên với những điều kiện thuận lợi cũng như các chính sách tiền tệ đã được tháo gỡ phần nào sẽ giúp cả doanh nghiệp và người dân có nhiều cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn.

“Việc Quốc hội thông qua ba luật là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ cung cấp cơ sở giúp hoạt động môi giới bất động sản trở nên chặt chẽ hơn, đảm bảo được năng lực và chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, trước khi luật được triển khai, môi giới bất động sản cần tận dụng thời gian nâng cao năng lực, kiến thức của mình”, ông Đính nói.

Khi môi giới bất động sản trở lại thị trường sẽ đi kèm với nhiều đòi hỏi về chất lượng, kỹ năng nghề nghiệp hơn, đi kèm với sự quản lý từ các công cụ luật pháp giúp lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư trong thời gian qua. Bên cạnh đó, thị trường sẽ ngày càng sàng lọc những môi giới không đủ trình độ, kinh nghiệm để bảo đảm bất động sản phát triển ổn định.

Mặc dù thời hoàng kim của thị trường bất động sản đã đi qua, nhưng trong thời gian tới, với những quy định mới của các luật sửa đổi đang được các doanh nghiệp, môi giới bất động sản, nhà đầu tư, người dân,… đều đang rất mong đợi thị trường bất động sản sẽ có những bước đột phá mới, phục hồi nhanh chóng hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024