ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ sáu, 11h40 01/03/2024

Các startup Singapore áp dụng công nghệ để chuyển đổi dịch vụ tài chính

(KDPT) - Một cuộc cách mạng hóa lĩnh vực dịch vụ tài chính đang diễn ra tại Singapore. Đây là cơ hội để các công ty khởi nghiệp khẳng định năng lực, vai trò và địa vị của mình.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, sự phát triển của thanh toán trực tuyến, các ngành công nghiệp liên tục tìm tòi và áp dụng công nghệ vào quá trình hoạt động sản xuất…

Khi người tiêu dùng thay đổi thói quen sang mua sắm trực tuyến, kỳ lân công nghệ tại Singapore như Grab hay các công ty khởi nghiệp công nghệ khác nhanh chóng phát triển siêu ứng dụng, cung cấp dịch vụ tài chính và các dịch vụ khác trên điện thoại thông minh.

Người dân ngày càng hiểu biết về tài chính hơn và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính số đã chuyển hóa thành sức mạnh, tạo bàn đạp cho sự phát triển vượt bậc của các công ty khởi nghiệp fintech tại Singapore.

Các công ty công nghệ tại Singapore phát triển nhiều ứng dụng, sản phẩm, dịch vụ tài chính trên smartphone.

ADDX - Sàn giao dịch chứng khoán số có trụ sở tại Singapore đang mở rộng cung cấp những giao dịch tài chính mới trong không gian số. ADDX cũng gấp rút xây dựng và hoàn thiện một cơ chế cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể giao dịch sản phẩm tài chính bằng việc sử dụng công nghệ blockchain.

Các quỹ đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ hỗ trợ các công ty có kế hoạch tạo ra các tài sản số, mục đích là chia nhỏ các tài sản kỹ thuật số giúp nhà đầu tư nhỏ lẻ thuận tiện giao dịch trên sàn ADDX.

Ngoài ra, fintech cũng là một chủ đề được bàn luận sôi nổi trong đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Công ty Hashstacs (trụ sở tại Singapore) đã tạo ra ESG Registry - một nền tảng dựa trên blockchain, cho phép các trang trại đăng ký chứng nhận thương mại công bằng, các công ty quản lý tòa văn phòng đăng ký việc sử dụng điện và những công ty logistics đăng ký dữ liệu về lượng khí thải carbon dioxide. Hashstacs còn hướng tới tất cả các tổ chức tài chính muốn mở rộng đầu tư và cho vay liên quan tới lĩnh vực ESG và đảm bảo cho các khoản đầu tư, cho vay này.

Trước bối cảnh dịch vụ tài chính rất phát triển ở Singapore cùng những tiến bộ của AI thì vẫn còn nhiều thách thức đang chờ đợi quốc gia này. Đơn cử như việc chính sách quản lý không đầy đủ, áp dụng chậm, lo ngại về biến đổi khí hậu, lo ngại an ninh mạng, căng thẳng địa chính và các vấn đề về quản trị dữ liệu. Ngoài ra còn mối lo về thiếu nhân công công nghệ có năng lực cao để phục vụ các ngành công nghiệp fintech đang phát triển của họ.

Vậy, cách thức mà các công ty khởi nghiệp tại Singapore đang tác động và làm thay đổi các dịch vụ tài chính nước này như thế nào?

Sáng tạo trong mô hình thanh toán

Đạo luật dịch vụ thanh toán được Quốc hội Singapore thông qua từ năm 2019, tạo ra khuôn khổ linh hoạt cho các hệ thống thanh toán và nhà cung cấp dịch vụ, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Singapore áp dụng nhiều giải pháp giao dịch không tiếp xúc. Các lựa chọn thanh toán đa dạng đã giúp việc mua bán hàng hóa trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, ngân hàng mở cũng là một sự đổi mới tác động tích cực. Theo “ông lớn” thẻ tín dụng MasterCard, ngân hàng mở tạo ra môi trường trung gian để các bên thứ 3 như thương nhân, công ty fintech, hoặc các tổ chức tài chính khác truy cập vào dữ liệu tài khoản ngân hàng thường bị hạn chế của khách hàng. Với quyền truy cập ứng dụng này đã mở ra các dịch vụ mới, giúp người tiêu dùng dễ dàng giao dịch trên một nền tảng trong thời gian thực.

Singapore áp dụng nhiều giải pháp giao dịch không tiếp xúc.

Các công nghệ mới như blockchain và defi (tài chính phi tập trung) đều là biện pháp ngăn chặn hiệu quả tội phạm mạng, do chúng duy trì hồ sơ giao dịch an toàn. Có thể thấy khả năng của công nghệ đã ngăn chặn được việc thay đổi dữ liệu tiền tệ có thể gây tổn hại tới khách hàng. Blockchain còn là bệ đỡ cho sự phát triển của tiền điện tử (Bitcoin), đây chính là minh chứng về một giải pháp tài trợ đầu tư và thanh toán thay thế.

Tăng cường tính toàn diện

Khác với các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), theo thống kê hơn 98% người dân Singapore trưởng thành sở hữu ít nhất một tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, một số cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ có thể hưởng lợi từ việc áp dụng công nghệ để mở rộng khả năng tiếp cận tài chính của họ. Trong bối cảnh điện thoại thông minh là vật bất ly thân của phần lớn người dân, các công ty khởi nghiệp đã cung cấp tính toàn diện thông qua giải pháp ngân hàng di động, ví điện tử, cho vay điện tử…

Theo Báo cáo eConomy SEA 2023, thói quen sử dụng tiền mặt đang dần được thay thế bằng tiền trong tài khoản ngân hàng, chiếm 50% giao dịch tại Đông Nam Á. Vì vậy, số hóa là tích hợp những khoản thanh toán kỹ thuật số như chuyển khoản, quét mã QR để thanh toán hàng hóa, các tùy chọn quản lý tín dụng, dịch vụ quản lý tài sản, bảo hiểm số hóa.

Cá nhân hóa dịch vụ tài chính bằng công nghệ

Khi công nghệ ngày càng len lỏi vào mọi hoạt động trong xã hội, các công ty khởi nghiệp phải nhanh chóng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào dịch vụ của họ. Điều này đã tác động lớn tới mối quan hệ khách hàng, bảo mật và phân tích dữ liệu.

Có thể thấy, các nền tảng AI sáng tạo như ChatGPT đã xem xét những tệp dữ liệu lớn nhằm cho ra bản báo cáo hữu ích nhất, tăng tốc quá trình giao dịch. ChatGPT còn thu hút người dùng truy cập trang web thông qua chatbot, trả lời câu của người dùng, bắt đầu tiếp thị tự động, đưa ra những chính sách pháp lý và tuân thủ đối với các dịch vụ tài chính.

Chưa kể, AI còn hữu ích trong việc xác minh thông tin, danh tính, giám sát giao dịch và phát hiện gian lận, hỗ trợ ngăn chặn tội phạm tài chính.

Nhận hỗ trợ từ Sandbox và các chương trình tăng tốc

Singapore đã xây dựng được môi trường Sandbox, như FinTech Conditional Sandbox, cho phép các startup thử nghiệm những sản phẩm và dịch vụ tài chính mới. Chúng được đưa vào thử nghiệm trước với một khoảng thời gian nhất định trong môi trường sống biệt lập, an toàn và trực tiếp.

Sau đó, các nghiên cứu thực tế này sẽ xác định được những sự đổi mới có khả thi cho doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cho cộng đồng hay không. Việc sử dụng Sandbox sẽ làm giảm tỷ lệ thất bại của các công ty fintech và cho phép họ triển khai đa dạng các đổi mới.

Singapore đã xây dựng được môi trường Sandbox.

Với những chương trình tăng tốc, đây là chương trình kinh doanh trao quyền cho các công ty khởi nghiệp và người sáng lập của họ thông qua sự cố vấn hoặc tài trợ ở giai đoạn hạt giống, nhằm giúp startup hoạt động như một công ty có kinh nghiệm và lợi nhuận.

Đơn cử, Chương trình Tăng tốc Kỹ năng Công nghệ (TeSA) của Singapore tập hợp chính phủ và những bên liên quan trong ngành để trao quyền cho lực lượng nhân sự công nghệ. Khi đã sẵn sàng, các công ty fintech sẽ được tiếp cận và tuyển dụng nhóm nhân sự tài năng này để tăng cường các dịch vụ tài chính của họ.

Kỳ vọng về tương lai dịch vụ tài chính của Singapore

Singapore là nơi thu hút nhiều công ty khởi nghiệp nước ngoài tới đặt trụ sở. Bởi nơi đây mang tới những cải tiến thuận tiện trong việc thanh toán và nhận tiền. Với các sản phẩm và dịch vụ này cho phép cả những người không có tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng tiếp cận vốn ở nhiều địa điểm khác nhau.

Dù vẫn còn thách thức như các vấn đề về địa chính và điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu, nhưng Singapore vẫn đang nỗ lực cải thiện môi trường pháp lý nhằm đem đến một hệ thống minh bạch hơn và đáng tin cậy.

Nền kinh tế xanh sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các công ty khởi nghiệp triển khai các dịch vụ bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích đang thay đổi của khách hàng và các lo ngại về biến đổi khí hậu. Chẳng hạn như hoạt động trên lĩnh vực công nghệ blockchain không gây hại cho môi trường.

Những năm tới, các dịch vụ tài chính tại Singapore được kỳ vọng phát triển hơn nữa nhờ việc người dân ngày càng am hiểu công nghệ và áp dụng các giải pháp sáng tạo mới. Báo cáo eConomy SEA 2023 cho thấy, Singapore vẫn là quốc gia Đông Nam Á có mức độ thâm nhập kỹ thuật số cao nhất với cơ sở hạ tầng phát triển tốt./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024