ISSN-2815-5823
Trần Ngọc Đức
Thứ năm, 16h12 18/07/2024

Cận cảnh Đại lộ “khổng lồ” với 16 làn xe, quy mô 7.000 tỷ đồng dài và rộng nhất Việt Nam

(KDPT) - Đại lộ dài và rộng nhất Việt Nam này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đô thị vệ tinh quy mô 600.000 dân với trung tâm của Thủ đô Hà Nội.

Còn được biết đến với tên gọi đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, Đại lộ Thăng Long hiện đang là tuyến đường bộ rộng và dài nhất nước ta với chiều rộng trung bình 140m, dài hơn 29km với tổng đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2010, Đại lộ Thăng Long chính thức thông xe. Đó cũng là dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, trở thành điểm nhấn cho diện mạo của Thủ đô thêm hiện đại hơn.

Cận cảnh Đại lộ “khổng lồ” với 16 làn xe, quy mô 7.000 tỷ đồng dài và rộng nhất Việt Nam - ảnh 1

Cấu trúc của Đại lộ Thăng Long gồm 2 dải đường cao tốc và 2 dải đường đô thị tách nhiệt, đáp ứng nhu cầu đa dạng. Mỗi chiều trên dải đường cao tốc được thiết kế 4 làn xe, gồm 2 làn với tốc độ tối đa 100 km/h, 1 làn tốc độ 80 km/h và 1 làn dừng khẩn cấp. Mỗi chiều ở dải đường đô thị có 2 làn đường hỗn hợp với tốc độ tối đa là 50 km/h.

Cận cảnh Đại lộ “khổng lồ” với 16 làn xe, quy mô 7.000 tỷ đồng dài và rộng nhất Việt Nam - ảnh 2

Dự án mở rộng đường gom đại lộ Thăng Long đã được triển khai vào năm 2019 để giải quyết tình trạng ùn tắc ngày càng gia tăng, nhất là ở khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Với tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng, dự án đã tiến hành xén dải phân cách và bắt đầu mở rộng thêm 18,5m cho mỗi bên đường gom, từ đó tăng thêm 4 làn xe lưu thông (mỗi bên 2 làn xe) từ cầu vượt Mễ Trì tới cầu vượt Phú Đô. Theo đó, Đại lộ Thăng Long đã sở hữu tất cả 16 làn xe chạy ở khu vực này, giúp giảm đáng kể áp lực giao thông.

Đại lộ Thăng Long trải dài 30km từ ngã tư Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng, đi qua Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Vinhomes Smart City, Geleximco, Bắc An Khánh, Nam An Khánh, Sunny Garden Quốc Oai, Ngôi Nhà Mới. Di chuyển từ trung tâm của Hà Nội tới Hòa Lạc sẽ chỉ mất 20 phút với tốc độ tối đa lên tới 100 km/h. Nhờ đó, giúp tiết kiệm thời gian và đem đến sự thuận tiện cho người dân.

Cận cảnh Đại lộ “khổng lồ” với 16 làn xe, quy mô 7.000 tỷ đồng dài và rộng nhất Việt Nam - ảnh 3

Không chỉ là tuyến đường giao thông quan trọng mà Đại lộ Thăng Long còn là động lực cho sự phát triển của khu đô thị vệ tinh phía Tây. Hàng loạt khu đô thị mới dọc tuyến đường đã mọc lên nhanh chóng, giúp cải thiện nguồn cung về nhà ở và tạo môi trường văn minh, hiện đại cho người dân.

Bên cạnh đó, Đại lộ còn là đường dẫn tới các khu du lịch nổi tiếng như Ba Vì, Suối Hà, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Nhờ đó, du khách có thể di chuyển dễ dàng từ trung tâm Hà Nội tới các địa điểm tham quan, giúp đẩy mạnh ngành du lịch của khu vực phát triển.

Cận cảnh Đại lộ “khổng lồ” với 16 làn xe, quy mô 7.000 tỷ đồng dài và rộng nhất Việt Nam - ảnh 4

Trở lại trước năm 2016, tuyến đường này chưa có nhiều cây bóng mát mà chỉ có cây tán thấp như hoa dâm bụt, thảm cỏ, trúc anh đào… Thế nhưng, sau đó thành phố đã triển khai trồng hàng chục nghìn cây xanh dọc theo đại lộ từ Ba Vì tới Trung tâm hội nghị Quốc gia để biến nơi này thành tuyến đường xanh mát.  Việc trồng và chăm sóc cây xanh cho đại lộ cũng khá tốn kém với chi phí lên tới 53 tỷ đồng/năm.

Đại lộ Thăng Long hiện có vai trò quan trọng kết nối trung tâm TP. Hà Nội với các vùng lân cận như Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình… giúp thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho vùng Tây Bắc.

Bên cạnh đó, Đại lộ còn là điểm nhấn nổi bật cho kiến trúc Thủ đô với những thảm hoa rực rỡ, hàng cây xanh mát, cùng hệ thống cầu vượt, nút giao hiện đại.

Cận cảnh Đại lộ “khổng lồ” với 16 làn xe, quy mô 7.000 tỷ đồng dài và rộng nhất Việt Nam - ảnh 5

Đáng chú ý, quy hoạch đến năm 2030 cho thấy Hòa Lạc sẽ là đô thị khoa học công nghệ, sinh thái nghỉ dưỡng với quy mô dân số lên tới 600.000 dân. Khi đó, Đại lộ sẽ trở nên rất tấp nập. Ngoài ra, tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, tạo nên Thủ đô văn minh, hiện đại bậc nhất./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024