ISSN-2815-5823
Bảo Linh
Thứ bảy, 11h26 27/07/2024

Cảnh giác khi tham gia đầu tư vào dự án tiền ảo “HorusLayer”

(KDPT) - Người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao như đồng HRX của dự án tiền ảo “HorusLayer”.

Cảnh báo về dự án tiền ảo “HorusLayer”

Theo nguồn tin từ Cổng Thông tin điện tử Công an TP. Hà Nội, hiện nay, tình trạng các đối tượng thông qua các ứng dụng Zalo, Telegram hoặc Facebook để gọi điện mời chào người dân tham gia đầu tư tiền ảo, tiền điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang ngày càng gia tăng.

Cảnh giác khi tham gia đầu tư vào dự án tiền ảo “HorusLayer”. (Ảnh: Công an TP. Hà Nội)
Cảnh giác khi tham gia đầu tư vào dự án tiền ảo “HorusLayer”. (Ảnh: Công an TP. Hà Nội)

Mới đây, dự án có tên gọi "HorusLayer" quảng bá, giới thiệu về đồng tiền ảo "HRX". Theo đó, dự án này kêu gọi người dân tham gia mua đồng tiền ảo HRX, mua, đầu tư tiền ảo và website https://app.horuslayer.com/ để có thế hưởng lợi nhuận lên tới 10%/tháng.

Ngoài ra nếu giới thiệu, tuyển thêm người tham gia, đầu tư vào website trên sẽ được hưởng hoa hồng giới thiệu trực tiếp và hoa hồng lãi suất từ người tham gia đầu tư vào sau. Dự án trên được giới thiệu phát triển bởi một công ty ở nước ngoài, không có trụ sở cũng như đại diện hợp pháp tại Việt Nam.

Luật pháp Việt Nam không công nhận tiền ảo là tài sản cũng như phương tiện thanh toán hợp pháp, do đó khi đầu tư vào tiền ảo cũng như đồng HRX, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia đầu tư.

Để phòng ngừa và hạn chế rủi ro liên quan đến hoạt động trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng chiêu trò hứa hẹn lợi nhuận cao để chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Tiền ảo, tiền điện tử là loại hình đầu tư chưa được công nhận về mặt pháp lý tại Việt Nam.
Tiền ảo, tiền điện tử là loại hình đầu tư chưa được công nhận về mặt pháp lý tại Việt Nam.

Nhiều cạm bẫy tương tự dự án tiền ảo “HorusLayer”

Trước đó, Công an TP. Hà Nội đã nhiều lần cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư tiền ảo. Các đối tượng lừa đảo thường quảng cáo dự án với lãi suất cao, ban đầu nhà đầu tư sẽ có lãi để khuyến khích nạp thêm tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ dụ dỗ “con mồi” khiến nhiều người sập bẫy. Nhiều nạn nhân trong tình trạng không thể rút được số tiền nhiều tỷ đồng đã đầu tư.

Điển hình, vào tháng 4/2024, Công an Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo Bitcoin. Nạn nhân, qua giới thiệu của bạn cũ, đã nạp tiền vào hệ thống ACO dold và thắng 226.000 USD trong vòng 2 ngày. Khi nạn nhân muốn rút tiền, đối tượng yêu cầu nạn nhân nạp thêm tiền với lý do “xác thực”, “nâng cấp tài khoản VIP”, và “phí an toàn rủi ro”… Tổng cộng, nạn nhân đã thực hiện 15 giao dịch và bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

Tương tự, cuối tháng 3/2024, Công an huyện Ba Vì, Hà Nội cũng điều tra một vụ lừa đảo chiếm đoạt 750 triệu đồng với thủ đoạn gần như trên. Chị H. (SN: 1986; trú tại: Ba Vì, Hà Nội) đã tìm việc qua Facebook và liên hệ với một tài khoản đăng bài “việc nhẹ, lương cao”. Sau khi được hướng dẫn đăng ký tài khoản để đầu tư sàn giao dịch tiền ảo, chị H đã nạp 100 triệu đồng để đặt lệnh và tài khoản báo nhận được 3,2 tỷ đồng nhưng không thể rút tiền do lỗi hệ thống.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu chị H. phải đóng thuế, phí bảo hiểm… để rút tiền. Đến ngày 17/3/2024, chị H. đã chuyển hơn 750 triệu đồng nhưng không nhận được tiền. Chị mới nhận ra mình bị lừa và trình báo cơ quan Công an.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Hà Nội, những người tham gia ban đầu được hưởng lợi, trả hoa hồng cao, thực chất người sau trả người trước, theo đúng bản chất lừa đảo người dân.

Cơ quan Công an cho biết, từ tháng 3/2021 đến nay, giá trị các gói đầu tư vào tiền ảo của người dân là khoảng 10.000 tỷ đồng.

Để phòng ngừa và hạn chế rủi ro, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là những dự án quảng cáo lợi nhuận cao. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ với cơ quan Công an để xử lý kịp thời theo quy định.

Bàn về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Đồng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhấn mạnh: "Tiền ảo hiện tại không được pháp luật thừa nhận. Hoạt động kinh doanh đa cấp 'tiền ảo' không phải là hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra giá trị nên bản thân nó không tạo ra lợi nhuận. Bản chất của hoạt động này là huy động vốn của người sau trả cho người trước và tự định ra giá trị để chuyển nhượng trong một nhóm người chơi. Chủ thể đứng ra tổ chức thường từ các phần tử nước ngoài, tạo các trang mạng bất hợp pháp để lôi kéo người chơi, sau khi huy động được số lượng tiền lớn thì chúng sẽ đánh sập trang và mất dấu. Hành vi rất khó xác định xử lý và thiệt hại xảy ra rất khó thu hồi được, nên khuyến cáo mọi người cảnh giác, không vì lòng tham mà bỏ tiền vào các hình thức đa cấp tiền ảo để tránh 'tán gia bại sản'"./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024