Ngày 11/2, người dùng truy cập ChatGPT tại Việt Nam đã thấy thông báo mở gói truy cập ChatGPT Plus, nhưng phản ánh việc đăng ký còn gặp nhiều trở ngại.

Hiện không có thống kê chính xác về số người dùng ChatGPT tại Việt Nam, nhưng siêu AI này đã gây bão khắp các mạng xã hội. Dù chưa được OpenAI hỗ trợ tạo tài khoản, người dùng Việt đã tìm nhiều cách để trải nghiệm, như đổi địa chỉ IP, thuê số điện thoại nước ngoài hoặc mua bán tài khoản. Tuy nhiên, bản miễn phí thường xuyên bị quá tải, phải đăng nhập nhiều lần mới có thể vào hệ thống. Thời gian phản hồi cũng chậm hơn khi nhiều người sử dụng cùng lúc. Sau khi ChatGPT Plus chính thức hỗ trợ thị trường Việt Nam, bản miễn phí vẫn được duy trì nhưng hiện người dùng chưa thể tạo tài khoản miễn phí.

Lợi dụng tâm lý nóng lòng được đăng ký trải nghiệm ứng dụng, những đối tượng lừa đảo lập tức xác định là cơ hội vàng để thực hiện những hành vi lừa đảo. Những lời mời chào kiểu “Nhận đăng ký tài khoảng ChatGPT mail chính chủ giá phải chăng” xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội. Với số tiền tuy không lớn, nhiều khách hàng chỉ nhận lại những tài khoản đã tạo sẵn dành cho nhiều người dùng nên thường xuyên quá tải, không thể sử dụng được. Có khách hàng tuy được sở hữu tài khoản ChatGPT riêng theo địa chỉ email mình đã cung cấp, nhưng lại đứng trước nguy cơ bị lộ lọt thông tin cá nhân, hậu quả sẽ rất khó lường.

Những ứng dụng giả mạo ChatGPT tràn lan trên các nền tảng. Ảnh: Anh Vũ
Những ứng dụng giả mạo ChatGPT tràn lan trên các nền tảng. Ảnh: Anh Vũ

Bên cạnh đó, ứng dụng ChatGPT giả đang tràn ngập trên các nền tảng di động. Nhiều ứng dụng với cái tên tựa tựa giống ChatGPT xuất hiện trên các cửa hàng trực tuyến như App Store hay Google Play. Có nhiều ứng dụng trả phí, thậm chí còn yêu cầu trả tiền theo tháng để được sử dụng bot và tắt quảng cáo. Ví dụ như một ứng dụng có tên “ChatGPT Chat GPT AI With GPT-3” đã giới thiệu rằng, đây là ứng dụng chính thức dành cho bot ChatGPT. Nhưng các thông tin được thể hiện cho thấy ứng dụng này dường như không có liên kết nào với Open AI. Hơn nữa, nó tính phí 8 USD một tuần cho dịch vụ Chatbot, trong khi OpenAI đang cho phép mọi người dùng thử miễn phí.

Tìm kiếm nhanh trên App Store có thể bắt gặp các ứng dụng với đủ các tên gọi: AI Chat for GPT, AI Chatbot-Smart assistant, Open Chat GPT AI Bot,…

Với thành tựu công nghệ mới ưu việt như ChatGPT, mọi người sẽ hiếu kỳ, tò mò xen lẫn sự hào hứng để có thể trải nghiệm siêu trí tuệ đầy thú vị này. Nhưng không vì thế mà đánh mất sự cảnh giác, tạo điều kiện để những kẻ lừa đảo trục lợi. Cần phải tỉnh táo, có sự đề phòng và tìm hiểu kỹ càng về ChatGPT trước khi thực sự muốn sử dụng. Hãy là người dùng công nghệ thông thái, thận trọng tránh làm “mồi ngon” vào tay những kẻ xấu.