Nhà nước khuyến khích tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật

Trên thực tế, mỗi một sự kiện được diễn ra ngoài việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện về quy mô, địa điểm, nội dung,… của sự kiện thì cần phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền thì sự kiện đó mới được tổ chức. Khi đó, đơn vị tổ chức sự kiện cần phải làm đơn xin cấp phép tổ chức sự kiện gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Chính sách của nhà nước ta luôn khuyến khích tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia tổ chức sự kiện, biểu diễn nghệ thuật, lễ hội… tạo ra sân chơi ý nghĩa, nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Đồng thời, mọi hoạt động tổ chức sự kiện đều phải chấp hành theo các quy định của nhà nước, của chính quyền các cấp. Thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật.

Góc nhìn từ sự kiện biểu diễn nghệ thuật do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc cấp phép

Cấp phép tổ chức sự kiện: Góc nhìn từ sự kiện biểu diễn nghệ thuật tại Vĩnh Phúc
Trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc với vị trí, địa lý thuận lợi; truyền thống lịch sử lâu đời, nhân dân có ý chí lao động, sản xuất cao, đời sống tinh thần, vật chất ngày càng nâng cao. Với nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, hàng năm tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan tham mưu trực tiếp các nội dung về lễ hội, sự kiện văn hóa, giải trí, du lịch trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức hàng chục sự kiện, lễ hội với quy mô lớn, với kỳ vọng thúc đẩy tiềm năng, phát triển du lịch Vĩnh Phúc.

Với vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc đã có văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật cho Công ty TNHH The Red Sun Việt Nam với chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chào Xuân 2023” thời gian tổ chức theo văn bản số 161/SVHTTDL-QLVH thời gian tổ chức từ 20h00 ngày 09/02/2023 đến hết ngày 19/2/2023. Địa điểm tổ chức Nhà Khách UBND tỉnh Vĩnh Phúc; người chịu trách nhiệm chính nội dung là ông Trần Trọng Huy, chức vụ Giám đốc Công ty TNHH The Red Sun Việt Nam.

Cấp phép tổ chức sự kiện: Góc nhìn từ sự kiện biểu diễn nghệ thuật tại Vĩnh Phúc
Văn bản chấp thuận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc trước khi thay đổi địa điểm tổ chức sự kiện

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chào Xuân 2023” chấp hành các quy định tại Nghị định số 144 của Chính phủ về hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Tuân thủ các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ, các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngay sau đó, địa điểm tổ chức và thời gian tổ chức chương trình nghệ thuật đã thay đổi, từ 20h tối ngày 09/2/2023 sang ngày 10/2/2023, tại Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức vì một số lý do khách quan đã xin thay đổi địa điểm.

Trước khi sự kiện biểu diễn nghệ thuật diễn ra trên mạng xã hội Facebook đã tràn ngập các thông tin quảng cáo, Pr cho sự kiện này đúng thời gian, đúng địa điểm, nhưng nội quảng cáo không phải là tổ chức nghệ thuật mà với những cái tên như "Lễ hội Ẩm thực Thái Lan", "Lễ hội Ẩm thực Vĩnh Phúc", "Lễ hội ánh sáng"....

Cấp phép tổ chức sự kiện: Góc nhìn từ sự kiện biểu diễn nghệ thuật tại Vĩnh Phúc
Vé vào cửa số 09313 Ghi Event - Festival hiệu ứng ánh sáng của Công ty TNHH The Red Sun Việt Nam tổ chức tại Nhà thi đấu Vĩnh Phúc không ghi nội dung biểu diễn nghệ thuật như được cấp phép

Trước những lời quảng cáo “trên trời” như vậy, tối thứ 6 ngày 10/02/2023 sự kiện chính thức diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc với sự háo hức của người dân, đặc biệt là giới trẻ. Cụ thể giá vé vào tham dự sự kiện được đơn vị tổ chức thu 60.000 đồng/1 người lớn và 40.000 đồng/1 trẻ em.

Với nhiều kỳ vọng được tham dự một chương trình đúng như quảng cáo, người dân đã nô nức đến mua vé để vào xem và thưởng thức ẩm thực, sự kiện, tuy nhiên, nhiều người cảm thấy thất vọng và có tư tưởng mình bị “lừa dối” khi mọi thứ không giống như quảng cáo. Đặc biệt là các gian hàng ẩm thực, người dân rất bất bình, ẩm thực thương hiệu “Thái Lan” đâu không thấy mà chỉ thấy những món ăn “vỉa hè” bình thường.

Cấp phép tổ chức sự kiện: Góc nhìn từ sự kiện biểu diễn nghệ thuật tại Vĩnh Phúc
Cái được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook là "Lễ hội Ẩm thực Thái Lan"; "Lễ hội Ẩm thực Vĩnh Phúc" không nằm trong danh mục được cấp phép của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc

Chị Nguyễn Thu T, tại Vĩnh Yên cho biết, gia đình chị với 4 người đi tiền vé hết 200.000 đồng; và mua đồ ăn với giá tiền hơn 300.000 đồng. Chị cho biết, đồ ăn thì đắt mà nướng thì sống, chín lẫn lộn và rất không hài lòng về chất lượng của sự kiện.

Theo tìm hiểu, ngay sau đêm khai mạc, trên mạng xã hội như các page Facebook Vĩnh Phúc đã tràn ngập những lời “bóc phốt” về chất lượng của sự kiện. Nhiều người cảm thấy hối tiếc vì đã mua vé vào sự kiện; nhiều người có cảm nghĩ như bị “lừa dối”. Có những người đề nghị tẩy chay vì quá thất vọng. Nhiều người khi biết sự thật về sự kiện cảm thấy may mắn vì chưa mua vé tham gia.

Cấp phép tổ chức sự kiện: Góc nhìn từ sự kiện biểu diễn nghệ thuật tại Vĩnh Phúc
Sau tối thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật tổ chức, đến tối thứ 2, ngày 13/2/2022 thì lượng người dân mua vé vào sự kiện đã giảm mạnh bởi chất lượng sự kiện chưa tốt, có dấu hiệu "gian dối" trong quảng cáo

Với chức năng, nhiệm vụ, và theo tôn chỉ mục đích được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định, phóng viên Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đã trao đổi với đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc trước những thông tin về sự kiện trên theo quy định của Pháp luật hiện hành.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa cho biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc chỉ cấp phép chương trình biểu diễn nghệ thuật bao gồm ca nhạc, xiếc người, xiếc thú; Sở không cấp phép “Lễ hội ánh sáng”, “Lễ hội Ẩm thực”; các vấn đề liên quan tới thực phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm do đơn vị tổ chức, Sở Y tế Vĩnh Phúc quản lý, Sở VHTT&DL không quản lý; bà Tâm cho biết thêm, ngay khi có các thông tin về sự kiện tổ chức một số hoạt động ngoài nội dung được cấp phép, phòng Quản lý Văn hóa đã chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc kiểm tra, lập biên bản, xử lý trong chức năng của Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc.

Tuy nhiên khi phóng viên đề cập xin tài liệu liên quan tới việc cấp phép biểu diễn nghệ thuật của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc cho chương trình này, thì bà Nguyễn Thị Minh Tâm cho rằng đây là tài liệu mật của cơ quan nên không thể cung cấp cho cơ quan báo chí. Tuy nhiên, theo quy định của Luật báo chí năm 2016, thì tài liệu về chấp thuận tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật không được coi là tài liệu mật.

Theo Khoản 2, điều 38 Luật Báo chí năm 2016 quy định:
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:
a) Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

b) Thông tin về vụ án đang được Điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động Điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;

c) Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố;

d) Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

Trước những tồn tại chưa đúng với quy định của pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, Tòa soạn Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đã nghiên cứu, nhận định, điều tra xã hội học tại sự kiện biểu diễn nghệ thuật trên nhằm khách quan đánh giá những ưu điểm, hạn chế của sự kiện, đóng góp ý kiến từ thực tiễn phát sinh, kỳ vọng các cơ quan quản lý nhà nước UBND tỉnh Vĩnh Phúc có phương án, phương pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong cấp phép, thanh, kiểm tra sau cấp phép hoạt động biểu diễn nghệ thuật để thực sự phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Nhằm nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật, để người dân thực sự được thưởng thức nghệ thuật, được hưởng thụ những giá trị về văn hóa tinh thần, tham gia gia sự kiện an toàn, vui vẻ, làm động lực cho lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng Vĩnh Phúc phát triển, giàu mạnh.