Được biết dự án trên có quy mô 330 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 4.000 tỉ đồng. Vị trí khu đất thực hiện dự án có phía Bắc và phía Tây giáp quốc lộ 1 và quốc lộ 1 cũ; phía Nam giáp quốc lộ 1 cũ và ranh giới khu đất P14; phía Đông giáp biển Đông.

Trước đề nghị của Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan để kiểm tra, soát xét cụ thể đề xuất của nhà đầu tư; tham mưu phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh. Việc soát xét căn cứ theo quy định của pháp luật, các quy hoạch đã được duyệt; năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư và điều kiện, tình hình thực tế tại khu vực dự kiến đầu tư.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương tham mưu, đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Kỳ Nam.

Về CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, theo tìm hiểu của người viết Vịnh Nha Trang là một trong những công ty mũi nhọn trong lĩnh vực bất động sản của doanh nhân Lê Anh Đức (Đức ‘cá Tầm’). Công ty được thành lập ngày 18/8/2014, với quy mô vốn điều lệ ban đầu chỉ vỏn vẹn 500 triệu đồng. Trong quá trình phát triển, quy mô vốn của Vịnh Nha Trang không ngừng được cải thiện.

Tính tới tháng 6/2018, Vịnh Nha Trang đã nâng quy mô vốn điều lệ lên mức 2.000 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm CTCP Bất động sản Hà Quang (chiếm 11,9% vốn) cùng 3 cổ đông cá nhân khác là bà Hà Thị Phương Thảo, bà Hà Vân Hiền và ông Phạm Quang Tùng với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 39,997%; 29,7% và 10% vốn.

Được biết bà Thảo và ông Tùng cũng là những cá nhân nắm giữ lượng lớn cổ phần tại nhiều công ty khác trong “hệ sinh thái” của doanh nhân Đức “cá Tầm”. Đáng chú ý, bà Hà Thị Phương Thảo được biết tới là phu nhân của vị đại gia này, đảm nhận nhiều vị trí cấp cao trong tập đoàn. Tại ngày 26/10/2020, Vịnh Nha Trang giảm quy mô vốn xuống còn 970 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu lúc này không được công bố. Vợ chồng ông Lê Anh Đức (SN 1978) và bà Hà Thị Phương Thảo (SN 1982) vẫn đảm nhiệm các vị trí chủ chốt của công ty.

Doanh nhân Lê Anh Đức (Đức “cá Tầm”) – Nguồn: catam.vn

Theo thông tin từ website của công ty, Vịnh Nha Trang hiện có 4 thành viên, ngoại trừ CTCP Cá Tầm Việt Nam với dự án nuôi cá tầm 800 tỷ đồng, còn có CTCP BĐS Hà Quang – chủ đầu tư dự án KĐT mới Lê Hồng Phong I (38,21ha) và KĐT mới Lê Hồng Phong II (67ha) tại phường Phước Hải, TP. Nha Trang; Công ty TNHH CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh – chủ đầu tư dự án Cam Ranh City Gate quy mô 40ha đất và 7ha mặt nước tại Cam Ranh; CTCP Du lịch Cá Tầm – chủ đầu tư dự án Cam Ranh Bay Cottages diện tích 15,1ha cũng tại Cam Ranh.

Ngoài ra, định hướng chiến lược kinh doanh tập trung vào lĩnh vực bất động sản, du lịch và nghị dưỡng, với thị trường tập trung vào địa bàn các tỉnh Nha Trang, Cam Ranh, Khánh Hòa. Một trong những dự án đầu tay của công ty này là Panorama Nha Trang với quy mô vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng đang đầu tư vào phát triển một loạt các dự án khác như Cam Ranh City Gate, Panorama Cam Ranh, Panorama City…

Dự án Panorama Nha Trang – một trong những dự án đầu tay của Vịnh Nha Trang.

Ngoài Vịnh Nha Trang, “hệ sinh thái” doanh nghiệp của ông Đức “Cá tầm” còn có Công ty TNHH Đầu tư Phát triển LNP. Công ty được thành lập vào ngày 03/03/2017, có trụ sở chính tại Nhà 24, dãy C5, KĐT Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội. Doanh nghiệp này hiện do ông Phạm Quang Tùng (SN 1978) làm Giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật. Nhưng trước đó, vị trí này thuộc về bà Hà Thị Phương Thảo (SN 1982) – vợ của ông Đức “cá Tầm”.

Về phía Vịnh Nha Trang, theo tìm hiểu, tháng 6/2019 công ty đã bán thành công 650 tỷ đồng giá trị trái phiếu kỳ hạn 10 năm, là trái phiếu không chuyển đổi và có tài sản bảo đảm. Lãi suất cố định cho năm đầu tiên là 10%/ năm, cho các kỳ tiếp theo là tổng của lãi tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng tại MSB cộng với biên độ 3,5%/ năm. Nhà đầu tư duy nhất mua trọn lô trái phiếu của Vịnh Nha Trang là MSB. Bản công bố thông tin không nêu cụ thể tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu có thời hạn khá dài, cũng như không đề cập đến mục đích sử dụng vốn.

Ngoài bất động sản, doanh nghiệp của vợ chồng ông Lê Anh Đức cũng tham gia khá sâu vào lĩnh vực năng lượng với dự án điện mặt trời Phước Hữu quy mô 1.200 tỷ đồng tại huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Bên cạnh đó, Vịnh Nha Trang cùng ông Lê Anh Đức và vợ là bà Hà Thị Phương Thảo cuối năm 2017 đã góp 300 tỷ đồng thành lập CTCP Năng lượng Vàng – một doanh nghiệp khác cũng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện (mã ngành 3510).

QUANG ANH