ISSN-2815-5823
Lan Phương
Thứ ba, 16h06 06/08/2024

Chủ tịch MB Bank tiết lộ về khả năng trả nợ của Novaland, Trung Nam, Sun Group

(KDPT) - Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB Bank đã giải đáp mối quan tâm của các nhà đầu tư về nợ của một số doanh nghiệp lớn như Novaland, Trung Nam Group và Sun Group.

Dư nợ của nhóm khách hàng Trung Nam Group đã giảm được 2.000 tỷ

MB Bank vài năm qua là một trong những tổ chức tín dụng trong nước cho Novaland, Trung Nam group vay dài hạn, đầu tư trái phiếu nhiều nhất. Do đó, trong một số Đại hội thường niên của nhà băng gần đây, Ban lãnh đạo MB nhiều lần nhận các câu hỏi của cổ đông về tình hình trả nợ, rủi ro thanh khoản với các khoản vay của đối tác lớn. 

Tại Hội nghị Cập nhật kết quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng năm 2024 của MB, chiều ngày 5/8, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB tiếp tục trả lời chất vấn cổ đông về các khoản vay tại Novaland, Trung Nam và Sun Group.

Chủ tịch HĐQT MB Bank Lưu Trung Thái tại buổi chia sẻ trực tuyến với các nhà đầu tư.
Chủ tịch HĐQT MB Bank Lưu Trung Thái tại buổi chia sẻ trực tuyến với các nhà đầu tư.

Với Trung Nam Group, trong năm nay, dư nợ doanh nghiệp này đã giảm 2.000 tỷ đồng. Danh mục vay của Trung Nam chủ yếu tập trung vào nhóm điện mặt trời với các dự án đang vận hành đúng tiến độ, có dòng tiền đảm bảo trả nợ.

"Chúng tôi không xếp khoản vay của Trung Nam Group vào nhóm nợ xấu. Các dự án giải ngân cho Trung Nam đang vận hành tốt, có đủ khả năng trả nợ", ông nói.

Novaland có dấu hiệu tích cực

Về nợ của nhóm khách hàng thuộc Nova Group, ông Thái thông tin, dư nợ đã giảm khoảng 1.500 tỷ đồng từ năm 2023 đến nay. Nợ của nhóm Nova cũng không có tình trạng như các nhà đầu tư đang lo lắng bởi MB chỉ cho vay tại 3 dự án đang trong tiến độ tốt là Novaland Phan Thiết, Aqua City Đồng Nai, và dự án Nova Hồ Tràm ở Vũng Tàu. 

Dư nợ của Novaland đã giảm khoảng 1.500 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Dư nợ của Novaland đã giảm khoảng 1.500 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

“Dự án Novaland Phan Thiết có dấu hiệu khá tích cực và không gặp vấn đề gì về pháp lý, chỉ là đang trong quá trình định giá đất theo Luật Đất đai mới. Hai dự án còn lại là Aqua City ở Đồng Nai và một dự án ở Vũng Tàu cũng đầy đủ giấy tờ, cả hai đang trong quá trình bán hàng. Trong đó dự án Aqua City được MB theo dõi và cập nhật thường xuyên để hoàn chỉnh về thủ tục pháp lý. Tiến trình này đang được triển khai tốt và là một trong những dự án được Chính phủ chọn làm điểm để tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản”, ông Thái cho biết.

Tập trung cho Sun Group với các dự án phát triển du lịch

Tại Sun Group, ngân hàng không gặp khó khăn trong việc cân đối tài sản đảm bảo và tình hình trả nợ của doanh nghiệp. Hiện nay MB đang tập trung cho Sun Group với các dự án phát triển du lịch. Một số dự án về bất động sản của doanh nghiệp MB có giải ngân nhưng với quy mô tín dụng thấp.

"Với nhóm khách hàng Sun Group thì chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được về mặt chất lượng”, vị chủ tịch khẳng định.

MB Bank ghi nhận tăng trưởng cao trong 7 tháng đầu năm

Kết thúc 6 tháng đầu năm, toàn tập đoàn MB (MBGroup) cũng ghi nhận tăng trưởng tổng tài sản gần 5% so với năm 2023, đạt 988.605 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế tập đoàn đạt 13.428 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng đạt 13.168 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2023. Dư nợ cho vay khách hàng tăng trưởng 10,3% so với năm 2023. Các chỉ số về hiệu quả và an toàn của MB duy trì với ROA đạt xấp xỉ 2,33% còn ROE đạt gần 23,17%.

Năm nay, nhà băng này đặt mục tiêu phục vụ 30 triệu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tiêu chuẩn. 6 tháng đầu năm 2024, MB thu hút thêm 1,8 triệu khách hàng mới nâng tổng số khách hàng ngân hàng phục vụ trên 28 triệu người.

Kết thúc năm 2024, ngân hàng đặt mục tiêu lãi trước thuế hợp nhất tăng 6-8% so với năm 2023, ước đạt 27.800-28.400 tỷ đồng và tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine