ISSN-2815-5823

Chung cư thời “ngáo giá”: Người tạm gác giấc mơ, người tìm về phía Đông

(KDPT) - Với số tiền 2 tỷ đồng, người mua hiện tại rất khó tìm được căn hộ đã qua sử dụng, chứ chưa nói đến căn hộ tại dự án mới tại trung tâm Thủ đô. Đứng trước điều này, nhiều người đã và đang tìm hiểu tới những dự án xa hơn nhưng thuận lợi về giao thông, hạ tầng.

“Đỏ mắt” tìm căn hộ 2 tỷ tại vùng ven 

Đầu năm 2024, chị Trần Vân Anh (sinh năm 1999, nhân viên truyền thông tại quận Đống Đa, Hà Nội) bắt đầu hành trình tìm kiếm ngôi nhà đầu tiên. Với số tiền sẵn có 1,4 tỷ đồng, chị xác định mua một căn hộ cũ 2 phòng ngủ khoảng 2 tỷ đồng cách xa trung tâm nội đô để giảm áp lực vay nợ. Tuy vậy, nhiều tháng trôi qua, chị gần như muốn bỏ cuộc vì không săn lùng ra căn hộ có mức giá đó. 

Chị cho biết, căn hộ 60m2 tại dự án Intracom Riverside ở huyện Đông Anh hiện có giá 2,4 tỷ đồng. Hay ở Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, giá căn hộ 2 phòng ngủ 64 m2 tại chung cư The Golden An Khánh đã tăng từ 1,95 tỷ đồng ở thời điểm giữa năm 2023 lên 2,6 tỷ đồng khi kết thúc năm. Ngay sát bên, một căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 54 m2 tại Vinhomes Smart City (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) cũng tăng giá từ 2,1 tỷ đồng thời điểm năm 2022 lên 2,8 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại. 

“Thu nhập hiện tại của tôi chưa thể đáp ứng khoản vay gần một nửa giá trị căn hộ”, chị Vân Anh thở dài. 

Ở các huyện ngoại thành Hà Nội, giá căn hộ cũng đã vượt ngưỡng 40 triệu đồng/m2. (Ảnh: Bình An)
Ở các huyện ngoại thành Hà Nội, giá căn hộ cũng đã vượt ngưỡng 40 triệu đồng/m2. (Ảnh: Bình An)

Tương tự, anh Hoàng Anh Hùng (nhân viên kinh doanh tại quận Long Biên, Hà Nội) lâu nay liên tục kết nối với môi giới để tìm mua một căn hộ khoảng 2 tỷ đồng tại quận Long Biên cho thuận tiện đi làm, song gần như vô vọng. 

“Một số dự án như Sunshine Green Iconic có giá 44-55 triệu đồng/m2; PHC Complex có giá 42-47 triệu đồng/m2; Mipec Riverside khoảng 44 triệu đồng/m2; Le Grand Jardin Sài Đồng khoảng 34-42 triệu đồng/m2...”, anh Hùng cho biết. Với mức giá đó, một căn hộ 2 phòng ngủ đều trên 2 tỷ đồng; song khá cũ vì đã bàn giao một vài năm, tiện ích cũng khá khiêm tốn. 

Câu chuyện của chị Vân Anh, anh Hùng không phải hiếm gặp trong hai năm qua khi nguồn cung nhà bình dân hạn chế, giá lại tăng cao. Nhiều chuyên gia dự báo giá căn hộ sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2024, bởi các căn hộ giá rẻ, bình dân thiếu hụt trầm trọng, cộng với việc tăng chi phí đầu vào từ vật liệu, nhân công, giá đất… đã tác động cộng dồn vào giá chung cư.

Theo thống kê của Savills, giá sơ cấp căn hộ đã tăng liên tục trong vòng 20 quý trở lại đây. Hiện, giá sơ cấp đã đạt tới 58 triệu đồng/m2. 51-70 triệu đồng/m2 chính là khoảng giá phổ biến nhất của các dự án căn hộ mới. Và trong số các căn hộ bán được năm 2023, có tới 42% là các căn có giá trên 4 tỷ đồng.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, tỷ trọng nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc bình dân (dưới 25 triệu/m2) trên tổng nguồn cung nhà ở liên tục tụt giảm, từ mức 30% vào năm 2019 còn 7% năm 2022 và 6% vào năm 2023.

Giai đoạn 2019-2022, tỷ trọng căn hộ trung cấp (25-50 triệu/m2) cũng sụt giảm xuống mức lần lượt là 54%, 46%, 34%, 27% với nguồn cung chủ yếu đến từ các sản phẩm có giá 40-50 triệu đồng/m2.

Trong khi, nhu cầu mua nhà ở thực luôn dẫn đầu trong cơ cấu nhu cầu nhà ở với tỷ trọng 80%, còn lại 15% là cầu đầu tư dài hạn và 5% là nhu cầu đầu cơ. Và chỉ có khoảng 25% nhu cầu mua nhà ở thực có khả năng tài chính để chuyển hóa thành cầu thực.

Cú hích cho BĐS phía Đông Thủ đô  

Bình luận về câu chuyện khan hiếm nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, ông Nguyễn Xuân Lộc, CEO MSH Group cho biết: "Có thể nói nguồn cung nhà ở của chúng ta đang là hình tháp ngược khi nguồn cung nhà ở cao cấp với mức giá cao đang nhiều mà nhà ở vừa túi tiền lại ít. Đây là một bức tranh ngược chiều với nhu cầu và cơ cấu kinh tế & dân số xã hội”

Hiện Hà Nội chỉ còn nhà ở bờ Đông với mức giá hợp túi tiền và chất lượng cao, theo ông Lộc. 

Thực vậy, khu Đông vài năm trở lại đây đã lột xác về giao thông, hạ tầng và tiện ích. Hạ tầng giao thông và quy hoạch của bờ Đông đã thay đổi trong thời gian ngắn với những công trình quy mô lớn và đột phá, quan trọng nhất là mạng lưới cầu bắc qua sông Hồng. Sau khi cầu Thanh Trì, Đông Trù đi vào hoạt động, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thông xe, việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn và hứa hẹn tạo đà bứt phá cho phía Đông.

Dự kiến, hạ tầng khu Đông còn được nâng cấp bởi 8 tuyến đường sắt Metro, trong đó 2 tuyến Metro 8 (đoạn Sơn Đồng - Dương Xá) và Metro 1 (đoạn Gia Lâm - Dương Xá) sẽ trực tiếp đi qua huyện Gia Lâm chuẩn bị lên quận vào năm 2024. 

Theo quy hoạch giao thông Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu lớn vượt sông Hồng với một số dự án như cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, Thăng Long mới, cầu Thượng Cát, Hồng Hà 9…

Ngoài ra, nơi đây cũng hứa hẹn trở thành tâm điểm của dòng chảy thương mại, dịch vụ… thu hút hàng vạn chuyên gia, nhân sự cao cấp, doanh nhân, lao động kỹ thuật cao trong nước và quốc tế đến làm việc, sinh sống.

Việc lựa chọn nhà ở hợp túi tiền tại khu Đông sẽ là lựa chọn thông minh. (Ảnh: Bình An)
Việc lựa chọn nhà ở hợp túi tiền tại khu Đông sẽ là lựa chọn thông minh. (Ảnh: Bình An)

Một điểm quan trọng khác của bất động sản khu Đông, theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam là “các đô thị nơi đây đang xâu chuỗi với nhau tạo nên một liên kết giá trị với nhau”, tức là các dự án đó tạo ra giá trị tương hỗ lớn cho nhau. Từ chất lượng của hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ đô thị đáp ứng  đầy đủ các nhu cầu sống từ trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, công viên, hồ nước… Các tiêu chí về thẩm mỹ đương đại, quy chuẩn xanh, tiêu chuẩn công nghệ, tiêu chuẩn thông minh phía Đông đang là khu vực dẫn dắt. 

Theo đánh giá của CEO MSH , với việc hạ tầng khu Đông hoàn thiện thì việc ở sinh hoạt bờ Đông cũng như việc đầu tư nhà ở hợp túi tiền nơi đây sẽ là lựa chọn thông minh cho những người có nhu cầu ở thực giai đoạn này. 

Khảo sát của PV cho thấy, tại một số dự án quy mô lớn tại khu Đông Hà Nội, căn hộ giá 2 tỷ đồng đã gần như biến mất. Trust City là dự án hiếm hoi còn sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ có mức giá khoảng 2 tỷ đồng. 

Dự án này được đánh giá rất cao bởi vị trí khi nằm sát đại đô thị Ecopark. Với vị trí tâm điểm của Văn Giang, Trust City khẳng định tính kết nối toàn diện tới các khu vực nhờ hệ thống hạ tầng giao thông được ví như "đô thị kết nối đô thị". Có thể kể đến trục kinh tế Bắc - Nam, đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng, đường Vành đai 3.5, đường Vành đai 4, cầu Vĩnh Tuy, cầu Chương Dương, cầu Long Biên…

Bên cạnh hệ thống tiện ích nội khu được đầu tư hoàn chỉnh, cư dân tương lai của Trust City còn được hưởng lợi với đa dạng tiện ích đã hình thành của khu vực lân cận: Hệ thống trường học quốc tế liên cấp, Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), Bệnh viện Y khoa Tokyo, Bệnh viện Vinmec... và nhiều địa điểm ẩm thực - giải trí - vui chơi khác từ các đại đô thị Ecopark, Vinhome Ocean Park, khu đô thị mới Văn Giang 47 ha….

Với vị trí đắc địa, kết nối thuận tiện, nằm trong khu vực đang phát triển nhanh, dự án chung cư Trust City hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến lý tưởng cho những khách hàng có nhu cầu an cư và đầu tư tại phía Đông Hà Nội./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024