ISSN-2815-5823
Hoài Nam
Thứ sáu, 15h15 25/04/2025

Những góc nhìn thực tế và cập nhật về AI tại Diễn đàn VOBF 2025

(KDPT) - Với chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, sáng 25/4, Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025 (VOBF 2025) đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là cơ hội để các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cùng trao đổi về tiềm năng thị trường, các xu hướng công nghệ và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay.

Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam là sự kiện thường niên quy tụ đông đảo cộng đồng thương mại điện tử. Sau 8 năm tổ chức, diễn đàn đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, trở thành một điểm đến giá trị và nhiều cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và cập nhật thông tin, đưa ra bức tranh tổng quan về ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam. Trước đó, Diễn đàn đã được tổ chức tại TP.HCM vào sáng ngày 22/4/2025.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử phát biểu tại diễn đàn.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử phát biểu tại diễn đàn.

VOBF 2025 tổ chức dưới sự chỉ đạo của Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, Bộ Công Thương. Đồng thời, Chương trình nhận được sự đồng hành thực hiện từ 4 đơn vị: Vinalink, IMGroup, DTM và Accesstrade.

Diễn đàn năm nay thu hút 1.500 đại biểu với sự phối hợp của hơn 30 doanh nghiệp/nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây cũng là sự kiện thường niên và là tâm điểm chú ý của cộng đồng thương mại điện tử hàng năm.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam bứt phá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và thích ứng linh hoạt với thị trường.

VOBF 2025 là diễn đàn kết nối các bên trong hệ sinh thái thương mại điện tử - từ đại diện cơ quan quản lý, tổ chức nghiên cứu, nền tảng công nghệ, doanh nghiệp lớn đến startup đổi mới sáng tạo - cùng thảo luận về những xu hướng công nghệ chủ đạo, cập nhật chính sách liên quan, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và tìm kiếm lời giải cho các bài toán trong ứng dụng AI một cách hiệu quả và phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Diễn đàn phản ánh đúng giai đoạn chuyển đổi, chứng kiến sự phát triển bứt phá trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống, điện toán đám mây và các công nghệ nền tảng khác sẽ làm thay đổi căn bản mọi mô hình tổ chức hoạt động xã hội và cụ thể hơn là các mô hình, phương thức kinh doanh.

“Nếu coi chuyển đổi số là một trong các động lực tăng trưởng mới, thì kinh tế số được xác định là một trong ba trụ cột chiến lược của chuyển đổi số, với thương mại điện tử là động lực trung tâm”, bà Lại Việt Anh khẳng định.

Diễn đàn năm nay có sự phối hợp của hơn 30 doanh nghiệp/ nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Diễn đàn năm nay có sự phối hợp của hơn 30 doanh nghiệp/ nhà tài trợ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Theo kết quả điều tra thực hiện bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 25%, và tỷ trọng thương mại điện tử chiếm trên 9% tổng doanh thu bán lẻ. Tuy vậy, thương mại điện tử của Việt Nam đang đứng trước những bối cảnh mới, đầy khó khăn và thách thức hơn.

Một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng sẽ được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn, như: Hành vi người tiêu dùng trên môi trường số - trình bày bởi NielsenIQ Việt Nam; AI trong quản trị, vận hành doanh nghiệp và triển khai tiếp thị trực tuyến - trình bày bởi Google Cloud Vietnam; Tiềm năng thị trường xuất khẩu trực tuyến trên toàn cầu  - trình bày bởi Amazon Global Selling Việt Nam; Ứng dụng AI trong tối ưu chiến dịch quảng cáo và chốt sale, trong phân tích Insight & Sáng tạo nội dung và trong tự động hóa quy trình tiếp thị đa kênh - trình bày bởi AIVA GROUP, Công ty MAXCOM Group, FOSSASIA…

Với hệ thống chủ đề đa dạng, xuyên suốt từ chiến lược đến vận hành, từ nội địa đến xuất khẩu toàn cầu, VOBF 2025 đã mang đến những góc nhìn thực tế và cập nhật nhất cho doanh nghiệp trong hành trình chinh phục kỷ nguyên AI.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) là một tổ chức phi Chính phủ, thành lập ngày 25/6/2007. Hiệp hội hoạt động với hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trực tiếp kinh doanh bằng thương mại điện tử; hoặc ứng dụng thương mại điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoặc nghiên cứu hay cung cấp các dịch vụ về thương mại điện tử.

Sau hơn 18 năm hoạt động, VECOM hiện có hơn 500 Hội viên trên khắp cả nước là những doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh, cung cấp các dịch vụ và giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. 



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2025