ISSN-2815-5823

Môi giới “chốt đơn” bán nhà bằng livestream: Căn nhà hơn 11 tỷ đồng “áp mã” giảm giá chỉ còn 7,2 tỷ đồng

(KDPT) - Bởi vì quá thiếu khách hàng mà các công ty môi giới ở một thị trấn Trung Quốc đã mở livestream bán nhà trên Douyin, Kuaishou. Kết quả là khách hàng ùn ùn kéo đến, doanh số cũng tăng chóng mặt.

Có thể thấy, hình thức mua bán hàng hóa online qua livestream đã quá phổ biến và hầu như mọi thứ đều có thể được bán qua livestream, trong đó bao gồm cả những mặt hàng cực khó như bất động sản.

Trung Quốc là cái nôi của TikTok, việc bán nhà qua livestream thậm chí còn trở thành một ngành ăn nên làm ra và mở rộng thị trường bất động sản trong những năm vừa qua. Khi mà các chiến thần còn từng có thể bán cả tên lửa qua livestream thì việc “chốt đơn” bán nhà qua livestream đối với họ cũng không thể là chuyện “bất khả thi”.

Là một chủ doanh nghiệp ở Liêu Ninh, Trung Quốc, Fan Zhiwei (57 tuổi) có thói quen mỗi ngày dành ít nhất 2h cho nền tảng video và livestream Kauishou. Và ông thường xem các video về nấu ăn, thời sự cũng như cuộc sống của những người đã về hưu theo đề xuất thuật toán.

Vào đầu năm 2023, trang chủ của ông bỗng nhiên xuất hiện một video của kênh Xiao Zhang - livestream bán bất động sản và chủ yếu là các căn hộ ở TP. Tây Song Bản Nạp - Trung Quốc. Tài khoản này đã liên tục lia máy ảnh qua các tòa nhà và thỉnh thoảng sẽ tương tác bằng cách trả lời câu hỏi của người xem về ánh sáng tự nhiên của ngôi nhà hoặc là bãi đậu xe.

Bởi vì quá thiếu khách hàng mà các công ty môi giới ở một thị trấn Trung Quốc đã mở livestream bán nhà trên Douyin, Kuaishou. (Nguồn ảnh: Zing)
Bởi vì quá thiếu khách hàng mà các công ty môi giới ở một thị trấn Trung Quốc đã mở livestream bán nhà trên Douyin, Kuaishou. (Nguồn ảnh: Zing)

Ngay lập tức Fan Zhiwei đã bị lôi cuốn. Ông cũng nghe nói rằng Tây Song Bản Nạp chính là một địa điểm du lịch nổi tiếng, được mệnh danh là Thái Lan trong lòng Trung Quốc. Lúc đầu, Fan Zhiwei chỉ đơn giản đó là đặt câu hỏi livestream bất động sản ở dưới phần bình luận. Sau đó thì ông gửi số điện thoại vào mục tiêu liên hệ để được tư vấn nhà.

Chỉ sau thời gian 2 tiếng, ông đã nhận được một cuộc gọi và lời mời kết bạn Wechat từ Xiao Zhang. Và hóa ra đây không chỉ là một người mà là cả một nhóm nhà môi giới bất động sản. Trên Wechat, các đại lý đã hỏi về ngân sách cũng như kỳ vọng của Fan Zhiwei, đồng thời cũng bắt đầu giới thiệu những căn nhà còn trống. Thậm chí, họ còn đề nghị đón ông ở sân bay nếu như muốn đến xem nhà trực tiếp.

Cho đến cuối năm, Fan Zhiwei đã lần đầu đặt chân đến Tây Song Bản Nạp và mua ngay một căn hộ ở trong thành phố. Fan Zhiwei nói với Rest of World rằng: “Đây chính là ngôi nhà nghỉ dưỡng hoàn hảo lúc về già của tôi”. 

Nhà môi giới chuyển nghề livestream để kéo khách khi bất động sản “ế ẩm”

Ghi nhận, kể từ khi dịch bệnh COVID-19, thị trường bất động sản Trung Quốc đã lao dốc một cách thảm hại, đảo ngược giai đoạn tăng trưởng thần tốc của giá nhà đất trong thời gian 20 năm qua. Báo cáo của Country Garden cho thấy, một trong những công ty môi giới bất động sản nước này, số lượng đặt cọc vào thời điểm nửa cuối năm 2023 đã giảm 74% so với thời điểm một năm trước đó.

Và tình trạng suy giảm đã đẩy các công ty bất động sản vào thời kỳ khủng hoảng nợ. Trong đó phải kể đến Evergrande - đây là nhà môi giới bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã giải thể vào hồi đầu tháng 1.

Mặc dù vậy thì các công ty bất động sản ở Tây Song Bản Nạp là ngoại lệ nhờ vào việc chuyển sang mô hình livestream từ rất sớm. Nằm ở tỉnh Vân Nam, gần với biên giới Myanmar và Lào, Tây Song Bản Nạp sở hữu doanh số bán bất động sản tăng đột biến trong thời gian gần đây. Và phần lớn đến từ người dân sống ở nơi khác.

Nhà môi giới chuyển nghề livestream để kéo khách khi bất động sản “ế ẩm”. (Nguồn ảnh: Zing)
Nhà môi giới chuyển nghề livestream để kéo khách khi bất động sản “ế ẩm”. (Nguồn ảnh: Zing)

Chi tiết, giai đoạn tháng 1 - tháng 10/2023, doanh thu đạt mức 12 tỷ nhân dân tệ (1,72 tỷ USD), so với năm trước tăng 69,4%. Và 80% doanh số bán nhà đến từ các tỉnh bên ngoài Vân Nam, phần lớn nhờ vào hình thức livestream bất động sản. Hãng thông tấn Jiemian cho biết, trong năm 2023, tổng số nhà được bán trên các buổi phát trực tiếp của Kuaishou có trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 6,84 tỷ USD).

Li Jianxiong - là nhà môi giới bất động sản trên Douyin nhận định rằng: “Tây Song Bản Nạp chính là nơi tiên phong ở trong lĩnh vực livestream bán bất động sản”. Theo chính quyền địa phương, có 77,86% người mua nhà mới ở trong thành phố không phải là người ở nơi đây.

Điển hình như dự bán bất động sản Rainforest Time sở hữu hơn 8.000 ngôi nhà hoàn công từ năm 2020, tuy nhiên đến thời gian gần đây đã bán hết sạch. Và đa số khách hàng biết đến dự án này là nhờ xem những buổi phát trực tiếp.

Livestream giúp vực dậy cả một thị trường bất động sản trầm lắng

Sở hữu phong cảnh vùng nhiệt đới tuyệt đẹp cũng như văn hóa địa phương độc đáo, Tây Song Bản Nạp chính là địa điểm hoàn hảo để giới thiệu ở trên các buổi livestream cũng như được nhiều người tìm mua nhà nghỉ dưỡng ưa chuộng.

Li Jianxiong nói rằng, có đến 80% khách hàng của anh đến từ nền tảng Douyin. Có nhiều người thậm chí còn sẵn sàng mua nhà mà không cần xem thăm trực tiếp. Nhà môi giới tên Zheng Hailong làm việc ở Anjuke - đây là nền tảng bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho biết, anh và các đồng nghiệp đã bắt đầu bán hàng online từ năm 2021 do dịch bệnh COVID-19.

Môi giới này nói với Rest of World rằng: “Doanh số bán hàng giảm dần bởi mọi người bị cách ly tại nhà. Chính vì thế mà chúng tôi đã tìm cách mang dịch vụ đến với khách hàng bằng cách phát trực tiếp về các tòa nhà, mảnh đất. Nếu như không làm như thế thì chúng tôi sẽ không có khách”. 

(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Còn một nhà môi giới khác tên Eddie Zhang cũng có chia sẻ rằng, bản thân đã bắt đầu livestream bởi vì thiếu khách hàng. Môi giới này nói: “Mỗi lượt truy cập, dù đó là ít hay nhiều thì đều rất quý giá”. Eddie Zhang cho biết, các ứng dụng video ngắn như Douyin và Kuaishou đang dần thay thế website đăng tin bất động sản truyền thống. Và chúng đã trở thành phương thức mới để môi giới tìm kiếm khách hàng.

Hiện nay, cả 2 nền tảng cung cấp cho những người bán bất động sản một tài khoản chuyên nghiệp và được chứng nhận ở trên cổng tư vấn, có các công cụ phân tích để xem hiệu quả của bán hàng.

Mặc dù vậy thì các chuyên gia vẫn còn đang hoài nghi rằng các kênh bán hàng mới này có thể vực dậy được toàn bộ thị trường bất động sản đang trong tình trạng trì trệ của thị trường Trung Quốc hay không. Giáo sư ở Đại học Jawaharlal Nehru, Ritu Agarwal cho rằng, Tây Song Bản Nạp là một ngoại lệ. Vẻ đẹp tự nhiên khiến cho nơi đây trở thành nơi lý tưởng để livestream.

Vị giáo sư nói với Rest of World nói rằng: “Livestream đã trở thành cửa ngõ hoàn hảo cho những người mua ở ngoài thành phố đến với nơi này. Mặc dù vậy thì mô hình này không áp dụng được cho hầu hết các thành phố khác ở Trung Quốc - nơi mà thị trường bất động sản vẫn còn suy giảm”.

Dù chưa thực sự phổ biến khắp Trung Quốc, có không ít người mua nhà cảm thấy hài lòng với cách mua bất động sản chưa từng có. Geng Bowen cũng đã mua được một căn nhà ở Tây Song Bản Nạp sau khi xem các buổi livestream ở trên Douyin thời gian 2 tháng liền. Cô thấy rằng, việc mua nhà online rất hiệu quả bởi tiết kiệm được rất nhiều thời gian. 

Geng cho biết: “So với các nhà môi giới bình thường, những livestream này hoạt động gần như 24/7 và cũng có cơ sở dữ liệu thông tin lớn hơn”. 

Cách thức mua nhà qua livestream không còn là tưởng tượng

Rõ ràng, nhà ở không giống với các hàng hóa thông thường. Việc mua nhà là một hoạt động tiêu dùng đòi hỏi cần phải đưa ra quyết định rất thận trọng thông qua việc so sánh và kiểm tra thông tin nhiều lần. Người ta không thể quyết định chốt đơn trong thời gian vài giây khi mua 1 chiếc túi xách hay như chổi lau nhà. Bên cạnh đó, mua bán nhà còn bao gồm việc ký hợp đồng mua bán nhà, ký và nộp hồ sơ trực tuyến, nộp thuế và phí, giao tài sản cũng như đăng ký bản quyền tài sản,... cùng phức tạp.

Bởi vì những lý do trên mà hầu hết các nhà môi giới bất động sản đều không lựa chọn sử dụng đăng link trong vài giây rồi bắt người xem chốt đơn luôn ở trong phòng livestream. Mà thay vào đó là họ sẽ kết hợp cả lợi thế của online và offline. Theo đó, người xem livestream hoặc video sẽ được tham quan hình ảnh thực tế của bất động sản và được giải thích tình hình nhà ở, truyền đạt kiến thức bất động sản cũng như tiến hành phân tích thị trường. Các KOL môi giới bất động sản cũng cần thời gian cũng như nội dung chất lượng để có thể thiết lập mối quan hệ đáng tin cậy đối với người hâm mộ. Người hâm mộ có nhu cầu mua nhà cũng sẽ liên hệ với ngoại tuyến để xem nhà cũng như giao dịch như thông thường.

Cách thức mua nhà qua livestream không còn là tưởng tượng. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Cách thức mua nhà qua livestream không còn là tưởng tượng. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Và việc chốt đơn qua livestream vẫn có thể xảy ra, thậm chí là xảy ra thường xuyên tuy nhiên đều đến từ các KOL đã có độ uy tín cũng như danh tiếng như thế. Bởi vì tin tưởng vào người bán cho nên khách hàng cũng sẽ đủ mạnh dạn để có thể chốt đơn mua hàng qua livestream.

Việc livestream bán nhà cũng có những ưu điểm mà việc mua bán bất động sản truyền thống chẳng thể nào sánh bằng, tuy nhiên nó đòi hỏi các nhà môi giới bất động sản phải thể hiện bằng tính chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn, tinh thần trách nhiệm cũng sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, thị trường này thực sự có chỗ đứng và thậm chí cũng đang được đầu tư một cách mạnh mẽ. Từ năm 2023, Douyin (bản Trung Quốc của TikTok) - đây là ông lớn mạnh nhất xứ Trung cũng đã bắt đầu lên kế hoạch cho nó. Douyin Real Estate cũng có kế hoạch triển khai kinh doanh bất động sản qua livestream ở 50 thành phố trong năm 2024 và sẽ giới thiệu hơn 100 đối tác toàn quốc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024