ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ năm, 15h07 22/02/2024

Citi đưa ra kịch bản giá vàng lên 3.000 USD/ounce, giá dầu đạt 100 USD/thùng

Các nhà phân tích của Citibank đang chuẩn bị cho kịch bản giá vàng tăng vọt lên 3.000 USD/ounce - một sự tăng tốc xu hướng phi đô la hóa của các ngân hàng trung ương tại những thị trường mới nổi. Bên cạnh đó là giá dầu cũng trở lại mốc 3 con số.

Citibank cho rằng, giá vàng có thể tăng khoảng 50% trong kịch bản các Ngân hàng Trung ương mua mạnh hơn kim loại quý này, lạm phát tăng cao hoặc suy thoái kinh tế toàn cầu sâu sắc.

Theo nhận định của nhóm phân tích: “Con đường khả thi nhất để giá vàng đạt 3.000 USD/ounce là sự tăng tốc của một xu hướng hiện hữu nhưng diễn biến chậm. Đó là xu hướng phi đô la hóa trên khắp các Ngân hàng Trung ương của những thị trường mới nổi. Dẫn tới khủng hoảng niềm tin vào đồng USD”.

Ngân hàng Trung ương dồn dập mua vàng

Đang xuất hiện cơn sốt vàng khi các Ngân hàng Trung ương tăng tốc mua vàng lên mức kỷ lục trong những năm gần đây. Mục đích của họ là đa dạng hóa dự trữ và giảm thiểu rủi ro tín dụng. Chẳng hạn như Trung Quốc và Nga đang đi dầu hoạt động mua vàng. Tiếp đó là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil đang tăng cường mua lượng lớn vàng miếng.

Các Ngân hàng Trung ương tăng tốc mua vàng lên mức kỷ lục trong những năm gần đây.

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố vào tháng 1 cho thấy, các Ngân hàng Trung ương đã duy trì suốt 2 năm để mua hơn 1.000 tấn vàng ròng.

“Nếu con số đó tiếp tục tăng nhanh gấp đôi lên 2.000 tấn, chúng tôi nghĩ rằng điều đó thực sự sẽ rất có lợi cho vàng” - Ông Aakash Doshi - trưởng nhóm phân tích hàng hóa khu vực Bắc Mỹ tại Citi nói.

Hiện tại, giá vàng giao ngay thế giới đang giao dịch ở mức 2.016 USD/ounce, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh lịch sử nghi nhận vào tháng 12/2023 là 2.135 USD. Tuy nhiên, theo nhóm phân tích của Citi, giá vàng có thể chạm mốc 3.000 USD/ounce trong 12-18 tháng tới.

Theo nhà phân tích Doshi, việc giá vàng lên mức 3.000 USD/ounce là kịch bản khả thi nhất theo xu hướng phi đô la hóa. Việc này có thể làm tăng gấp đôi áp lực mua vàng của các Ngân hàng Trung ương. Bởi nhu cầu về trang sức là lực đẩy chính cho nhu cầu vàng.

Aakash Doshi cho biết: "Xu hướng này đang diễn ra, nhưng khá chậm. Nếu được đẩy nhanh sẽ dẫn đến khủng hoảng niềm tin vào USD".

Giá vàng có xu hướng diễn biến ngược so với lãi suất, vì kim loại này không trả lãi

Bên cạnh đó, việc suy thoái sâu trên toàn cầu cũng có thể khiến giá kim loại quý này tăng lên 3.000 USD/ounce. Đây là kịch bản khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay giảm lãi suất. Nhà phân tích nói: "Lãi suất có thể giảm về 3%, hoặc thậm chí 1%, giúp vàng lập đỉnh mới". Song, ông cũng cho rằng kịch bản này ít có khả năng xảy ra".

Thông thường, giá vàng có xu hướng diễn biến ngược so với lãi suất, vì kim loại này không trả lãi. Khi lãi suất giảm, giá vàng sẽ tăng vì hấp dẫn hơn so với các công trụ trả lãi cố định như trái phiếu.

Trong 8 tháng qua, lãi suất tham chiếu tại Mỹ ở quanh mức 5,25-5,5%, ghi nhận mức cao nhất kể từ năm 2011 - sau khi “nổ bong bóng dotcom”. Hiện tại, một số thị trường đang dự báo Fed sẽ giảm lãi suất trong tháng 5 hoặc tháng 6/2024.

Một lực đẩy khác có thể xuất hiện là Stagflation (tăng trưởng chậm kèm lạm phát). Nhiều nhà đầu tư coi vàng như một công cụ trú ẩn an toàn trong thời kỳ biến động kinh tế - chính trị. Họ có xu hướng chuyển dòng tiền từ các tài sản rủi ro khác như chứng khoán sang kim loại quý này, trong các thời kỳ trên. Nhưng cũng như trên, Doshi nhận định kịch bản này “có xác suất rất thấp".

Trong điều kiện bình thường, Citi dự báo trong nửa đầu năm 2024, giá vàng trung bình sẽ quanh mức 2.000 USD/ounce và lên 2.150 USD nửa cuối năm. Họ cũng kỳ vọng giá vàng có khả năng lập đỉnh mới vào cuối năm.

Giá dầu có thể trở lại mốc 100 USD/thùng?

Một kịch bản đáng chú ý khác trong báo cáo của Citi là giá dầu sẽ lấy lại mức 3 con số. Theo ông Doshi, các chất xúc tác khiến giá dầu đạt 100 USD/thùng là rủi ro địa chính trị cao hơn, tình trạng gián đoạn nguồn cung trong các khu vực sản xuất dầu lớn, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác - còn gọi là OPEC+ dự tính cắt giảm sản lượng.

Nhà băng này cho biết, cuộc xung đột tại Trung Đông đã tác động tiêu cực đến nhà sản xuất dầu lớn Iraq và bất kỳ sự leo thang nào sắp tới cũng có thể gây tổn hại cho những nhà cung cấp dầu quan trọng khác của OPEC+ trong khu vực.

Các chất xúc tác khiến giá dầu đạt 100 USD/thùng là rủi ro địa chính trị, gián đoạn nguồn cung và động thái từ OPEC+.

Từ những diễn biến vừa qua, căng thẳng đang gia tăng ở biên giới giữa Israel và Liban, làm dấy lên lo ngại xung đột ở Dải Gaza sẽ lan ra cả những vùng khác tại Trung Đông. Nhóm phân tích nhấn mạnh, không thể loại trừ những rủi ro địa chính trị khác như nguồn cung dầu của Nga. Theo dự báo, giá dầu trong năm 2024 sẽ đạt mức khoảng 75 USD/thùng.

Phiên giao dịch ngày 19/2, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng lên 83,56 USD/thùng; giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 3 tăng lên 79,49 USD/thùng; giá dầu WTI giao tháng 4 giảm xuống 78,35 USD/thùng.

Dù trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông vẫn leo thang và những cuộc tấn công vào hoạt động vận tải biển ở Biển Đỏ, nhưng thị trường dầu mỏ hiện tại lại đi ngược xu hướng lịch sử. Song, nhu cầu suy yếu sẽ khiến giá dầu khó có thể đột phá.

Theo công bố Báo cáo hàng tháng mới nhất từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 15/2, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo chậm lại từ mức 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023 xuống 1,2 triệu thùng/ngày vào năm nay./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine